Công nghệ

Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“?

Thử nghiệm trong hầm gió: Mô hình người lái 3D đang được sử dụng để tối ưu hóa tính khí động học của BMW S 1000 RR phiên bản đua tại giải WSBK.

Tuy giải đua xe Superbike thế giới FIM WorldSBK đã buộc phải tạm nghỉ trong vài tháng vì dịch bệnh nhưng tại Munich, BMW Motorrad Motosport vẫn tiếp tục công việc của mình. Chẳng hạn trong đường hầm gió Acustic của tập đoàn BMW, các kỹ sư đã có những thay đổi về tính khí động học của chiếc BMW S 1000 RR. Một vai trò quan trọng trong việc này đó là tạo ra mô hình 3D của tay đua Eugene Laverty của đội đua BMW Motorrad đang thi đấu tại giải đua WorldSBK.

Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 1  Khí động học có một vai trò cực kì quan trọng trong việc quyết định tốc độ tối đa của chiếc xe tại World Superbike. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn ở đây. Mục tiêu là làm sao giữ cho lực cản không khí càng ít càng tốt. Đường hầm gió Acustic của tập đoàn BMW tại Munich có đầy đủ mọi yếu tố mà các kỹ sư của BMW Motorrad Motorsport cần để kiểm tra và phát triển các bản nâng cấp khí động học mới cho chiếc S 1000 RR được sử dụng trong WorldSBK. Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 2 Tuy nhiên để mô phỏng các dòng không khí thổi một cách thực tế nhất có thể, mọi việc không chỉ đơn giản chỉ là cố định chiếc xe trong đường hầm gió. Trên trường đua thực tế sẽ có người điều khiển ngồi trên xe tạo ra một lực cản không khí riêng của cơ thể - ngay cả khi vị trí ngồi của tay đua được tối ưu hóa về mặt khí động học. Vì lí do đó, toàn bộ một khối giữa người lái và xe phải đứng trước luồng khí được tạo ra bởi động cơ điện gió 2.600 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 255 km/h. Để thực hiện điều này, BMW Motorrad Motosport đã chuyển sang một phương pháp sáng tạo mới là quét 3D.  Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 3  Theo Giám đốc BMW Motorrad Motosport cho biết: “Eugene đã có mặt tại Munich cùng chúng tôi trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Anh ấy cố gắng tìm một vị trí ngồi lý tưởng nhất trên S 1000RR và trong khi anh ấy đang ngồi trên xe, chúng tôi đã thực hiện các phép đo chi tiết với máy quét 3D”. Các phép đo thể hiện trên từng chi tiết như các ngón tay  rên găng tay, những đường viền trên mũ bảo hiểm, mọi đường may trên áo bảo hộ đến mọi nếp gần trên áo đều ảnh hưởng đến lực cả không khí và nó tạo thành các luồng khí.  Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 4  “Dựa vào dữ liệu thu thập được từ quá trình quét 3D, hãng đã tạo ra một mô hình bằng nhựa được chia làm hai phần, mô phỏng ý hệt tay đua của BMW Motorrad. Mất khoảng một tuần để khuôn mẫu đúng đến từng chi tiết, nhưng nhiên mô hình 3D của chúng tôi đã sẵn sàng cho thử nghiệm” Bonger nói thêm. Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 5  Kể từ đó mô hình Laverty bằng nhựa đã có một vai trò quan trọng. Mô hình này đã được hơn 50 lần thử chạy trong đường hầm gió. ‘Sử dụng mô hình 3D này cho phép chúng tôi làm việc hiệu quả hơn trong việc phát triển chiếc RR của mình” ông Bonger giải thích. "Phiên bản mô phỏng này có sẵn nên bất cứ lúc nào cũng có thể thử nghiệm trong hầm gió được, tay đua sẽ không mất công di chuyển đến đây. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thực hiện nâng cấp nhanh chóng hơn".  Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 6  Đây là một lợi thế khác khiến mô hình 3D này trở nên đặc biệt hơn trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay. Trong khi các tay đua của hãng tại WorldSBK là Laverty và Tom Sykes không thể di chuyển đến Munich do hạn chế đi lại, phiên bản Laverty bằng nhựa đã ở sẵn Munich và sẵn sàng quay lại nhiệm vụ với chiếc S 1000 RR trong hầm gió. Laverty chia sẻ vui vẻ một chút rằng bản sao của mình có màu da trắng hơn da của anh do nó được in từ nhựa trắng.  Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 7  “Thôi không đùa nữa, tôi cảm thấy hơi kỳ lạ khi phải ngồi trên xe lâu và bị đo đạc ở mọi góc độ bằng máy quét 3D. Tuy nhiên, kết quả đo ra rất chính xác. Tôi vẫn có thể đóng góp để chiếc RR được nhanh hơn mà không cần có mặt tại Munich. Không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy mô hình chính xác tới mức vậy của chính mình. Thật thú vị với những gì khả thi với công nghệ mới, và BMW Group đang dẫn đầu ở nhiều khía cạnh thuộc mặt này”. Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 8  Do đại dịch COVID-19 nổ ra khiến mùa giải WSBK bị tạm hoãn, giờ đây người đồng đội của Laverty là Tom Sykes cũng đã có thể được đo đạc để làm mô hình tại Munich. Mô hình 3D của Sykes cũng sẽ sớm xuất hiện trong hầm gió. Các cuộc đua tiếp theo chiếc S 1000 RR được tối ưu hóa hơn, đội đua BMW Motorrad tại WorldSBK và các tay đua của mình sẽ tiếp tục thi đấu vào tuần đầu tiên của tháng 8. Mùa giải WorldSBK 2020 đã bị hoãn lại sau vòng đua khai mạc tại Úc và sẽ tiếp tục diễn ra tại Jerez de la Frontera Tây Ban Nha. Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 9

Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 10 Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 11 Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 12 Giữa đại dịch COVID-19, BMW đã làm thế nào để thử nghiệm S 1000 RR mà không cần tới “tay nài“? ảnh 13  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/giua-dai-dich-covid-19-bmw-da-lam-the-nao-de-thu-nghiem-s-1000-rr-ma-khong-can-toi-tay-nai