Theo chương trình của Ford Châu Á – Thái Bình Dương, lộ trình test Ford Everest 2016 tại Thái Lan dành cho các phóng viên Việt Nam dài tổng cộng khoảng 150km, bao gồm các điều kiện vận hành cơ bản như: cao tốc, đường đô thị, đèo dốc, lội nước, dốc đất trơn trượt... *P1: Ford Everest 2016: Những đánh giá tổng quan ban đầu *P2: Ford Everest 2016: Hệ thống động lực và tính năng off-road
Một chặng lội suối nền đá lổng chổng trong sa hình lái thử xe off-road.
Các xe Ford Everest 2016 phải chạy theo đoàn và thứ tự quy định, tốc độ di chuyển của toàn đoàn được điều tiết bởi xe cảnh sát dẫn đường. Tất cả các ngã ba, ngã tư, lối rẽ... đều treo biển chỉ dẫn riêng của chương trình, các bối cảnh và tình huống giao thông phía trước đều được cảnh báo và hướng dẫn xử lý qua bộ đàm đặt trên từng xe.Trải nghiệm các tiện nghi và tính năng điện tử
Đến giờ khởi hành, tôi chủ động lên xe và ngồi vào ghế hành khách phía trước nhường trải nghiệm đầu tiên cho cô phóng viên cùng nhóm. Đã đọc kỹ chương trình nên tôi biết chặng đầu tiên sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng trên đường liên tỉnh, tốt nhất là ngồi bên cạnh nghe nhạc và tìm hiểu kỹ thêm bên trong chiếc Ford Everest 2016.Cảm nhận tính năng điều khiển và an toàn chủ động
Chuyển ghế lái cho tôi, cô phóng viên còn dặn “Anh ngồi thử mà xem, chỗ để chân kích lắm!”. Quả nhiên, dân ta ngồi trên ghế lái xe tay lái nghịch sẽ thấy hơi gò bó, vì đầu gối trái vướng vách đứng của bệ trung tâm nên không mở rộng được. Trong khi đó, với xe tay lái thuận, chân ga nằm phía vách đứng giữa, còn đầu gối chân trái được mở rộng ra phía hốc lõm trên lòng cánh cửa. Dù sao thì đây cũng chỉ là cảm nhận từ thói quen, dân Thái đi xe tay lái nghịch chắc cũng quen với chiếc xe của họ.Cũng vận hành dựa trên nền tảng của hệ thống ESP, tính năng Kiểm soát Chống lật (ROM) có nguyên lý hoạt động tương tự trường hợp cần Kiểm soát Góc cua. ROM có thêm cảm biến con quay để phát hiện trường hợp góc bẻ lái quá lớn và đột ngột ở tốc độ không phù hợp, gây ra quán tính chuyển động vuông góc với trục dọc thân xe, dẫn đến nguy cơ lật ngang. Khi đó, hệ thống sẽ lập tức kích hoạt ESP nhằm kiềm chế vô-lăng và áp dụng lực phanh hợp lý trên từng bánh xe, hóa giải nguy cơ mất trọng tâm.
Để “yêu cầu” tính năng Kiểm soát hành trình chủ động (ACC - Adaptive Cruise Control) xuất đầu lộ diện thì dễ và an toàn hơn. Sau khi được kích hoạt từ nút bấm trên vô-lăng, hệ thống cho phép người lái cài đặt khoảng cách an toàn với xe phía trước, cài đặt tốc độ mặc định (ga tự động) hoặc giới hạn tốc độ tối đa (Limit). Cài đặt xong, người lái gần như chỉ còn việc giữ vô-lăng cho xe đi đúng làn đường mình muốn, chân ga và phanh đều chỉ đặt hờ. Khi khoảng cách với xe phía trước bị thu hẹp tới ngưỡng an toàn đã cài đặt, Ford Everest 2016 ngoan ngoãn giảm vòng tua máy và tự động rà phanh để giữ đều cự li. Nếu làn đường phía trước được giải phóng xe lại tiếp tục chạy với tốc độ đã định. Khi cả đoàn xe giảm tốc, khoảng dưới 5km/h, chế độ ACC có vẻ như đã tự động vô hiệu, vì nó cho phép tôi chạy sát xe trước hơn và phải chủ động đạp phanh khi muốn dừng lại.
Tính năng Cảnh báo Va chạm phía trước (FA - Forward Alert) cũng sử dụng chung nền tảng với hệ thống ACC. Khi cảm biến khoảng cách phát hiện gia tốc rút ngắn cự li quá nhanh, nó xác định đó là trường hợp xuất hiện vật cản hay nguy cơ va chạm phía trước, hệ thống sẽ lập tức phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và ánh đèn nhấp nháy trên kính chắn gió, đồng thời tự động chuẩn bị lực để hỗ trợ phanh gấp (BA) kịp thời và hiệu quả.
ACC là công nghệ được nâng cấp từ cấu trúc Cruise Control cơ bản, đây là tính năng rất đáng giá trên Ford Everest 2016. Công nghệ an toàn chủ động này sẽ phát huy hiệu quả trên các đường cao tốc dành riêng cho ôtô ở Việt Nam, giúp người lái điều khiển xe nhẹ nhàng, tiện nghi và an toàn hơn. Một tính năng mở rộng của hệ thống này cho phép lái xe cài đặt giới hạn tốc độ tối đa, thông qua phím bấm Lim và Set (+;-) trên vô-lăng để cài ngưỡng tốc độ mong muốn. Đây cũng là một công cụ hữu dụng trong bối cảnh máy bắn tốc độ nhan nhản trên công lộ Việt Nam. Ví dụ xe đang chạy ngoài thành phố ở 80km/h, gặp biển báo “nội đô” lái xe chỉ việc bấm Lim và nháy phím Set (-) về ngưỡng 50km/h là có thể thư giãn không lo bị phạt vì lỡ chân nhấn ga quá tốc độ mất 5-10%. Khi hết vùng nội đô hay cần tranh thủ vượt nhanh một xe cùng chiều, lái xe cũng chỉ cần nháy nhanh và sâu chân ga là chế độ Lim sẽ tự động vô hiệu.
Công tắc xi-nhan của Ford Everest 2016 được tích hợp thêm nút kích hoạt Hệ thống cảnh báo làn đường (Lane Keeping System - LKS). LKS nhắc nhở người lái khi có biểu hiện chệch làn mà không bật xi-nhan xin đường, do mất tập trung hoặc buồn ngủ. Thông điệp cảnh báo đầu tiên là một tách cafe nóng hiện trên bảng đồng hồ hàm ý lịch sự là “bạn cần tỉnh táo hơn, nghỉ tay uống nước đi!”. Nếu xe vẫn tiếp tục lệch làn hệ thống sẽ phát âm thanh cảnh báo và rung vô-lăng để “đánh thức” tài xế, mức độ sau cùng là LKS sẽ tác động một lực nhẹ vào vô-lăng để đưa chiếc xe trở lại làn đường ban đầu (nếu việc đi lệch làn là ý định chủ động, người lái vẫn có thể cưỡng lại lực hỗ trợ này). Tuy nhiên, với điều kiện giao thông hỗn hợp ở Việt Nam, rất ít khả năng giữ xe chạy ổn định lâu trên 1 làn đường, mặt khác các vạch phân làn ở ta cũng chẳng mấy khi được sạch sẽ và rõ nét để hệ thống này làm việc hiệu quả.
Everest 2016 còn được trang bị hệ thống cảm biến kiểm soát vùng khuất (điểm mù) mà người lái không thể quan sát qua gương chiếu hậu. Khi có phương tiện xuất hiện trong vùng này, đèn báo điểm mù tích hợp ở mép gương ngoài sẽ nháy sáng. Thực ra, nếu là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng và hiển thị trong ca-bin thì dễ khiến lái xe chú ý hơn. Nhưng xét cho cùng thì khi di chuyển trong đô thị Việt cùng vòng vây xe máy trùng điệp, tín hiệu này sẽ chẳng bao giờ tắt và như vậy người lái cũng sẽ quen với việc "lờ" cảnh báo này đi.
Hầu hết các công nghệ thông minh, tính năng an toàn của Ford Everest 2016 nói riêng và xe hơi hiện đại nói chung, đều hướng tới mục tiêu giúp người lái tập trung vào lộ trình thay vì dò dẫm tìm các nút điều khiển. Điều này thể hiện rất rõ nét trên Everest mới, ví dụ cần gạt mưa sẽ được kích hoạt tự động ngay khi có dấu hiệu mưa hoặc nước trên kính và điều chỉnh tần số quét tùy thuộc tốc độ xe và lượng nước rơi trên kính chắn gió. Hệ thống đèn pha trước cũng tự động bật khi xe vào đường hầm hay khi môi trường thiếu sáng. Chưa hết, xe còn được trang bị các cảm biến giám sát áp suất lốp, chúng sẽ cảnh báo người lái khi áp suất lốp xe thấp hơn 20% so với tiêu chuẩn. Giữ áp suất lốp đúng chuẩn sẽ giúp lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải CO2 đồng thời khiến lốp xe bền bỉ hơn.
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe chủ động trên Everest mới hoạt động tương tự tính năng trên phiên bản Ford Focus hiện tại. Sau khi được kích hoạt, xe tự động tìm vị trí đỗ dọc (kế tiếp nhau) lề đường và tự động đánh lái vào vị trí đã xác định, người lái chỉ cần chuyển số và phanh theo hướng dẫn từ hệ thống. Tất nhiên là đối với chất lượng hạ tầng giao thông và hiện trạng dừng đỗ xe cẩu thả ở đô thị Việt Nam, các chủ xe Everest sẽ có ít cơ hội dùng đến tiện nghi sang trọng này.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động có chi phí sản xuất không hề rẻ và đã được tính vào giá thành xuất xưởng, sẽ là lãng phí tiền của khách hàng khi họ không sử dụng được nó như mục đích thiết kế. Đối với một số tính năng khác, ví dụ LKS hay cảnh báo điểm mù trên gương, cũng vậy. Đây là một thiệt thòi phổ biến trên toàn thị trường ôtô của ta, vì tất cả các mẫu xe hơi đều được nghiên cứu - phát triển dựa trên nhu cầu của các thị trường lớn và phát triển, chứ không "đối phó riêng" với điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam.
Ford Everest 2016 cũng là một chiếc xe mẫu mực về an toàn thụ động, ngoài ca-bin và cánh cửa tăng cứng và cấu trúc hấp thụ xung lực phía trước, có tới 7 túi khí được trang bị ở phía trước, hai bên, cửa sổ (rèm) và đầu gối giúp bảo vệ toàn diện cả lái xe và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm hay thậm chí lật xe.
Ford Everest 2016 vượt thử thách off-road một cách xuất sắc
Rời công lộ, chúng tôi rẽ vào ngôi làng khá hẻo lánh thuộc dân tộc ít người của Thái. Tại đây, Ford Châu Á – Thái Bình Dương đã thiết lập một sa hình lớn, bao gồm các bối cảnh địa hình đặc trưng như đường gồ ghề, lên/xuống dốc cao trơn trượt, lội ngầm – vượt suối, cua gấp trên dốc, bùn lún...Ấy thế mà chiếc xe cũng tự bò xuống an toàn, tôi chỉ phải lái ở mỗi góc cua, thậm chí nút chỉnh tốc độ cũng chỉ bấm 1 lần – đặt 5km/h lúc bắt đầu xuống.
Sau mấy thử thách căng thẳng ban đầu, những địa hình sau đó trở nên quá đơn giản. Tôi nhanh chóng đưa xe qua các đoạn đường gồ ghề, lội suối có đáy đá lổng chổng... và kết thúc vòng thứ nhất. Cứ thế, tôi “duyệt” sa hình nói trên cùng Ford Everest 2016 đến 3 lần cho thật nhuần nhuyễn rồi trả lại ghế lái cho cô bạn đồng hành.Sau những trải nghiệm ban đầu, phải thừa nhận là Ford Everest 2016 kết hợp được một cách cân đối khả năng off-road xuất sắc và cảm giác lái thoải mái trên đường phố. Điểm đáng khen nhất là, dù ở địa hình khó khăn hay đường cao tốc, chiếc xe luôn vận hành cực kỳ an toàn và tin cậy. Với các phẩm chất rất cao cấp về an toàn chủ động và chinh phục địa hình, Ford Everest 2016 sẽ thỏa mãn được cả những yêu cầu khắt khe của các tay lái lâu năm lẫn sự tán thưởng của những tay lái mới.
Cơ hội trải nghiệm Ford Everest 2016 trên đất Thái khá ngắn ngủi, vì lộ trình 150km phải chia ra làm 6 phần (2 loại xe, 2 phóng viên và on-road/off-road). Để thấy hết sự hay dở của một mẫu xe nhiều cải tiến thông minh như Ford Everest, phải có một chuyến đi tầm cỡ xuyên Việt mới đủ. Tuy vậy, trong vài giờ “cưỡi hoa, xem ngựa” tôi cũng có đôi chút thiện cảm ban đầu với sản phẩm chiến lược của Ford Châu Á – Thái Bình Dương. Nói là ngang ngửa Highlander của Toyota hay Pilot của Honda thì hơi quá vì kích cỡ và thứ hạng đó xứng tầm với đàn anh Ford Explorer hơn, nhưng về mặt tiện nghi công nghệ và an toàn thì Ford Everest không chịu lép vế mấy cái tên đình đám nói trên và bứt lên trên nhóm đối thủ cũ Fortuner và Pajero Sport tại thị trường Việt. Chỉ còn vấn đề về giá cả, sự ổn định và độ bền là chưa khẳng định được, nhưng mẫu xe mới này cũng đã được “bảo lãnh tư cách” bởi Ford Everest đời trước và Ford Ranger cùng thế hệ. Do vậy, nhiều khả năng Ford Everest 2016 sẽ dành được niềm tin và thị phần xứng đáng trên thị trường xe hơi Việt.
Video họp báo và lái thử xe Ford Everest 2016 tại Thái LanTheo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ford-everest-2016-trai-nghiem-van-hanh-va-an-toan-chu-dong-p3
Công nghệ | 03/05/2024
Công nghệ | 03/05/2024
Công nghệ | 12/05/2024