Nhịp sống

Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen

Chiếc scooter cổ C74 Silver Pigeon đời 1954 được sản xuất bởi một hãng xe đã quá quen thuộc với người Việt nhưng lại chưa bao giờ nổi tiếng ở mảng 2 bánh: Mitsubishi.

Trong điều kiện đường sá bị tàn phá sau Chiến tranh Thế giới thứ II, nhiều dòng xe máy giá rẻ đã được các nhà sản xuất thi nhau cho ra đời. Một số tên tuổi như Vespa, Lambretta đã ra đời trong thời điểm này tại châu Âu và trở nên phổ biến cho tới tận ngày nay. Và tại Nhật, mẫu scooter Mitsubishi Silver Pigeon cũng có nguồn gốc ra đời tương tự. Cùng với chiếc xe lam 3 bánh Mizushima, Silver Pigeon là 1 trong số 2 mẫu xe đầu tiên được Mitsubishi tạo ra để phục vụ nhu cầu đi lại và chở hàng của người dân Nhật vào thời kỳ hậu Thế chiến.

Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 1 Dù cũng có kiểu dáng scooter với thân nguyên khối bằng thép và động cơ 2 kỳ như Vespa hay Lambretta, nhưng Silver Pigeon lại được lấy cảm hứng từ Mỹ. Koujiro Maruyama - một người Nhật từng sống tại Mỹ đã đem chiếc Salsbury Motor Glide của Hoa Kỳ về quê hương, và Mitsubishi đã học hỏi từ mẫu xe này để tạo ra phiên bản đầu tiên của Silver Pigeon là C-10. Nhận thấy sự quan trọng của xe máy trong việc tái gây dựng Đất nước sau chiến tranh, Mitsubishi đã đem chiếc C-10 Silver Pigeon ra mắt Nhật Hoàng vào tháng 5/1948. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 2  Cùng với Mitsubishi, một nhà sản xuất khác là Fuji-Sangyo cũng đã đem một mẫu xe tương tự tới dâng lên cho Nhật hoàng xem xét là Rabbit S1. Sau đó, cả 2 mẫu xe này đã được đưa vào sản xuất với số lượng lớn và rất được người dân ưa chuộng cho tới tận thập niên 60, khi mức sống của người dân được nâng cao và những chiếc xe hơi mini giá rẻ (kei car) xuất hiện ngày càng nhiều. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 3 Trên thực tế ngay từ khi chuẩn bị ngừng sản xuất các dòng xe máy này, cả 2 công ty đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho một tương lai xe hơi. Fuji-Sangyo đã bắt đầu bước chân sang làm ô tô vào năm 1958 với chiếc Subaru 360 - 10 năm trước khi khai tử Rabbit. Trong khi đó kể từ sau khi ngừng sản xuất "Bồ câu bạc" vào năm 1963 cho tới nay, Mitsubishi cũng nổi tiếng nhất với mảng ô tô của mình dù tập đoàn này còn góp mặt vào nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 4  Hiện tại, ít ai biết rằng Mitsubishi đã từng có thời sản xuất xe máy nhưng với chiếc Silver Pigeon, hãng đã từng rất thành công ở mảng 2 bánh trong gần 20 năm. Kể từ năm 1946 tới 1963, đã có không ít hơn 16 phiên bản khác nhau của "Bồ câu bạc" được Mitsubishi tung ra thị trường. Trong đó từ năm 1950 tới 1964, dòng xe này đã chiếm tới 45% thị phần phân khúc scooter tại thị trường Nhật Bản. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 5  Và không chỉ thành công ở nội địa, Silver Pigeon còn chinh phục được cả Mỹ - nơi khai sinh ra mẫu xe Salsbury Motor Glide mà nó lấy cảm hứng thiết kế. Trong thập niên 50 của Thế kỷ XX, chính Silver Pigeon chứ không phải là những cái tên quen thuộc ngày nay như Vespa đã được tạp chí Motorcyclist trao giải "Thiết kế xuất sắc nhất" 3 năm liền liên tiếp. Tới khi bị ngừng sản xuất vào năm 1963, Mitsubishi đã tạo ra tổng cộng hơn 463.000 chiếc Silver Pigeon. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 6  Mặc dù có số lượng sản xuất rất lớn nhưng tại Việt Nam, Silver Pigeon lại là một dòng xe cực hiếm - ngay cả nhiều người chơi xe cổ cũng không biết tới dòng scooter này. Chiếc Silver Pigeon C74 đời 1954 trong bài viết này là một trong số hiếm hoi có mặt ở nước ta. Hiện thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe tại TP.HCM, nó đã được chủ cũ là một người lớn tuổi đưa về Việt Nam theo tàu Viễn Dương và hiện vẫn ở trong tình trạng vận hành tốt, dù không tránh khỏi dấu vết thời gian. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 7 Trong lịch sử dòng xe Silver Pigeon, Mitsubishi đã từng trang bị cho mẫu xe này nhiều loại động cơ khác nhau - từ 2 kỳ tới 4 kỳ, từ 112 tới 210cc. Với C74, loại động cơ được sử dụng có dạng xi-lanh đơn 200cc 4 kỳ làm mát bằng quạt gió. Dù có dung tích lớn nhưng với công nghệ từ cách đây hơn 65 năm, động cơ này chỉ có công suất khiêm tốn 4,9 mã lực. Động cơ được điều khiển bởi một bộ ly hợp ly tâm nằm dưới ghế ngồi. Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 8   Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 9   Diện kiến xe tay ga cổ C74 Silver Pigeon siêu hiếm giữa Sài Gòn, tới từ một thương hiệu lạ mà quen ảnh 10  Ảnh: Dẫu Dẫu

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dien-kien-xe-tay-ga-co-c74-silver-pigeon-sieu-hiem-giua-sai-gon-toi-tu-mot-thuong-hieu-la-ma-quen