Thử xe

Đánh giá xe tay ga "nhà giàu" BMW C 400 X và GT: Lái hay, nhiều công nghệ hiện đại

Mẫu xe tay ga phân khối lớn BMW C 400 X và C 400 GT hướng đến khách hàng "nhà giàu" tại các thành phố, đam mê công nghệ và đề cao tính năng an toàn.

Vừa qua, BMW Motorrad Việt Nam chính thức giới thiệu hai mẫu xe tay ga cao cấp phân khối lớn hoàn toàn mới là BMW C 400 X và C 400 GT. Đây là hai mẫu xe hướng đến khách hàng tại các thành phố, đam mê công nghệ và đề cao tính năng an toàn. 

Nhóm phóng viên Xedoisong.vn đã có dịp trải nghiệm vận hành thực tế hai mẫu xe BMW C 400 GT và C 400 X, để có được những góc nhìn sâu sắc hơn. Chú ý rằng, C 400 X và C 400 GT gần như chỉ khác nhau một chút về phong cách thiết kế: bản X phá cách hơn trong khi bản GT mang hơi hướng dòng xe Touring. 

Đánh giá xe tay ga

Thiết kế

Xe được định vị là dòng maxi scooter, sở hữu kích thước khá lớn thường thấy của những dòng xe Touring. Gia đình BMW Motorrad dòng C sở hữu thiết kế hiện đại, hướng tới tương lai cùng nhiều tính năng nổi trội.

Đánh giá xe tay ga

Theo đó, C 400 X được trang bị hệ thống đèn pha LED viền hình chữ Y dựa trên thiết kế của dòng xe Adventure GS nổi tiếng. Đối với C 400 GT, đèn pha LED đôi được lấy cảm hứng từ các dòng ô tô cao cấp của BMW. Cả hai mẫu xe đều nổi bật với dải LED chiếu sáng ban ngày như những sợi quang học tuyệt đẹp. Chính thiết kế này đã đưa xe ga cao cấp phân khối lớn của BMW Motorrad tách biệt ra khỏi những sản phẩm của các thương hiệu khác.

Kính chắn gió trên C 400 X và C 400 GT được thiết kế để tối ưu hóa tác động của sức gió và giúp giảm tiếng ồn. Yên xe được thiết kế hai tầng kết hợp với khu vực để chân rộng rãi giúp bạn có tư thế ngồi thoải mái nhất dù hành trình dài hay ngắn.

Đánh giá xe tay ga

 Phần yên của BMW C 400 GT khá rộng, thoải mái cho hai người ngồi, tách biệt người lái và người ngồi sau bằng miếng đệm lưng đặt giữa. Phía dưới yên, phần cốp xe với thiết kế Flexcase độc quyền của BMW Motorrad, có thể linh hoạt mở rộng ngăn chứa đồ xuống dưới để có thêm không gian lưu trữ khi xe không lưu thông trên đường. Ngăn chứa đồ dưới yên đủ cho một mũ bảo hiểm full-face và một mũ bảo hiểm 3/4, chất liệu sợi Kevlar của ngăn chứa có khả năng chống nước, chống bụi bẩn.

Đánh giá xe tay ga Nhìn từ phía sau, cụm đèn hậu sắc nét thiết kế gấp khúc, đèn báo rẽ sau được tích hợp vào cụm đèn hậu. Phía trên, chi tiết tay nắm (ba-ga) to bản được thiết kế cách điệu tạo cảm giác hòa cùng tổng thể xe theo các góc nhìn với thiết kế góc cạnh làm nổi bật đặc tính đường trường Gran Turismo của xe.

Đánh giá xe tay ga

Trang bị tiện ích

Nổi bật nhất của BMW C 400 GT là Hệ thống kết nối thông minh Connectivity cùng màn hình màu TFT 6,5 inch có khả năng kết nối cùng lúc với điện thoại và tai nghe bluetooth của cả người lái và người ngồi sau, giúp có thể nghe nhạc và chọn bài hát dễ dàng, gọi điện thoại hoặc sử dụng chức năng dẫn đường Navigation.

Đánh giá xe tay ga Vòng xoay điều khiển đa dụng Multi-Controller giúp người lái truy cập thông tin của xe và các chức năng kết nối nhanh hơn, không bị phân tâm khi đang điều khiển xe. Chức năng First Mile Function trên ứng dụng BMW Motorrad Connected giúp bạn nhanh chóng xác định vị trí của xe mà không cần phải nhớ địa điểm đỗ xe ban đầu. Màn hình LCD thể hiện toàn bộ thông tin về xe như các thông số lái, mức nhiên liệu, nhiệt độ, quãng đường di chuyển, các chế độ an toàn, yêu cầu bảo dưỡng.

Đánh giá xe tay ga Trong đó, tính năng điều hướng sẽ phát huy hiệu quả tối đa và rất hữu ích trong những hành trình dài, khi đến những địa điểm, cung đường mới lạ. Hiện tại, tính năng điều hướng Navigation đã tích hợp vào bản đồ đường phố Việt Nam từ nguồn dữ liệu được phát triển từ google map và hỗ trợ tiếng Việt. Đây là một tính năng rất thiết thực vì sẽ giúp người lái thuận tiện hơn trong những hành trình trải nghiệm cung đường tại Việt Nam.

Đánh giá xe tay ga Ngoài ra, BMW C 400 X và BMW C 400 GT được trang bị chìa khóa thông minh Keyless Ride không dây đẳng cấp và tiện lợi cho đề máy, khóa cổ xe, yên xe và nắp bình xăng. Hai ngăn chứa đồ nhỏ phía trước được tích hợp cổng sạc USB 12V.

Đánh giá xe tay ga

Công thái học

BMW C 400 GT sở hữu chiều cao yên 775mm và trọng lượng xe 212kg. Đối với C 400 X khối lượng xe là 204kg. Những con số này có thể là thử thách “nho nhỏ” với những người có chiều cao trung bình dưới 1m60. BMW Motorrad Việt Nam cũng cung cấp các gói phụ kiện tùy chọn chính hãng như khung chống đổ, kính chắn gió cao, yên thấp 760mm, cổng sạc USB đôi, hệ thống sưởi yên và tay lái, hệ thống chống trộm cùng nhiều phụ kiện khác.

Đánh giá xe tay ga

Nhờ có bề mặt rộng và đệm êm ái, yên của BMW C 400 GT đỡ tốt phần hông và thắt lưng người điều khiển bằng miếng đệm lưng đặt giữa. Công dụng của miếng đệm này giúp nâng đỡ cột sống cho người lái, tạo tư thế ngồi thoải mái với công thái học tối ưu cho hành trình dài, đặc trưng của dòng Touring.

Đánh giá xe tay ga Phía dưới, bàn để chân được thiết kế 2 vị trí giúp người lái thay đổi góc để chân khi điều khiển xe trên những cung đường dài. Đây cũng là điểm đặc trưng của những chiếc maxi scooter đường trường. Phía trên tay lái C 400 GT khá thoải mái, với góc lái rộng, đủ để di chuyển linh hoạt trong thành phố cũng các cung đường đèo dốc phải ra vào cua liên tục. Bên cạnh đó, chi tiết kính chắn gió trước cũng là một đặc trưng khác của dòng xe touring, có thể cản được gió, hạn chế lực gió ép vào phần trước người lái.

Đánh giá xe tay ga Động cơ và hệ thống treo, phanh

BMW C 400 X và C 400 GT sở hữu động cơ 4 thì xi-lanh đơn 350cc hiệu suất cao, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ cung cấp sức mạnh 34 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 35Nm tại 6.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,5 giây và đạt vận tốc tối đa 139km/h. Sức mạnh của động cơ được truyền động thông qua hộp số vô cấp CVT thế hệ mới giúp giảm tối đa độ rung, tăng thêm sự êm ái khi vận hành ở tốc độ cao.

Đánh giá xe tay ga Theo nhà sản xuất công bố, với hệ thống phun xăng điện tử hiện đại, xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,5 lít/100km. Bình xăng có dung tích lên đến 12,8 lít giúp C 400 X và C 400 GT có thể đi hơn 300km cho mỗi lần đổ đầy bình. Nắp bình xăng đặt phía trước với thiết kế như trên các mẫu xe mô tô giúp đổ xăng dễ dàng và thuận tiện. 

Đánh giá xe tay ga Trang bị an toàn cho C 400 X và C 400 GT gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cao cấp cho cả trước và sau bảo đảm an toàn. Hệ thống phanh trước là đĩa đôi 265mm và 4 piston 28mm được lắp đặt theo tiêu chuẩn mô tô phân khối lớn. Phanh sau gồm đĩa đơn đường kính 265mm và 1 piston 32mm. Hệ thống cân bằng tự động ASC giúp giám sát tốc độ của hai bánh trước và sau đảm bảo an toàn, chống trượt bánh khi tăng tốc, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trơn trượt. Bánh trước sử dụng mâm 15 inch và lốp 120/70, bánh sau sử dụng mâm 14 inch và lốp 150/70.

Đánh giá xe tay ga Trong hai lần chạy thử bao gồm trong điều kiện trời mưa, phóng viên chạy thử chiếc BMW C 400 GT cũng đã trải nghiệm thực thế hệ thống chống bó cứng phanh ABS này khi xe đạt tốc độ khoảng 80km/h (khi đi 2 người) và phanh gấp nhằm giả định các tình huống có thể xảy ra. Lúc đó hệ thống ABS của xe hoạt động tốt, xe không bị trượt, tay lái vẫn cân bằng ổn định và không xảy ra hiện tượng rung.

Đánh giá xe tay ga Đặc biệt, hệ thống cân bằng tự động ASC giám sát tốc độ của hai bánh trước và sau đảm bảo hoạt động khá tốt khi nhóm phóng viên thử chạy vào vũng nước, trơn trượt. Hệ thống ASC sẽ can thiệp vào động cơ để giảm tốc độ cho xe. Ngoài ra kết hợp cùng hệ thống phanh ABS và hệ thống giảm xóc tạo sự ổn định cho xe. Theo đánh giá cá nhân, các hệ thống an toàn trên xe hoạt động rất tốt, tạo cảm giác an toàn khi di chuyển.

Đánh giá xe tay ga

Trước khi cầm lái chiếc BMW C 400 GT, bản thân người viết có chút lo lắng e dè, vì kích thước khá lớn của xe với chiều dài gần 2 mét và nặng 212kg. Tuy nhiên, sau các vòng chạy thử và quen với xe thì cảm nhận đầu tiên lại hoàn toàn trái ngược với lúc đầu. Xe dễ điều khiển, không quá khó cho những người chưa nhiều kinh nghiệm chạy xe phân khối lớn, đặc biệt là những chiếc xe “tay ga cỡ lớn”.

Đánh giá xe tay ga Cũng phải nói thêm, do thiết kế đặc trưng của những dòng maxi-scooter, người lái gần như không thể thấy được bánh xe phía trước giống như những dòng xe máy nhỏ gọn khác. Vậy nên sẽ mất khoảng thời gian ngắn ban đầu làm quen với việc này, để cảm nhận phần nào góc đánh lái chuyển hướng của xe.

Đánh giá xe tay ga

Tại thị trường Việt Nam, những dòng maxi scooter có tiếng như Yamaha TMAX, Honda Forza (chưa được bán chính hãng trước đây). Hiện tại, nếu so về thiết kế phân khúc xe maxi scooter thiên hướng touring chạy đường trường thì chỉ có Kymco AK550 (giá 375 triệu đồng). Nếu chỉ xét riêng về mức giá thì Honda SH 300i cũng được coi là một đối thủ với cặp BMW C 400 mới này. 

Với mức giá từ 289 - 319 triệu đồng (bao gồm VAT), BMW C 400 GT và C 400 X là những lựa chọn mới mẻ cho những ai muốn tìm mua một mẫu xe tay ga PKL độc lạ, thương hiệu có tiếng và vẫn có thể sử dụng hàng ngày, trong khi đôi lúc thực hiện những hành trình khám phá đường dài.

Xem thêm video đánh giá chiếc BMW C 400 GT:

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/danh-gia-xe-tay-ga-nha-giau-bmw-c-400-x-va-gt-lai-hay-nhieu-cong-nghe-hien-dai

Bài đọc nhiều nhất