Không chỉ hướng tới nữ giới ngay từ cảm hứng thiết kế, Honda SH Mode 125 còn đem tới cảm giác lái nhàn nhã, dễ dàng với ngay cả phái đẹp.
Dòng SH lần đầu tiên được Honda Việt Nam chính thức giới thiệu tới khách hàng năm 2009 với mẫu xe SH 125cc mang hơi hướng châu Âu. Đến năm 2013, Honda SH Mode 125cc chính thức gia nhập vào gia đình SH, với vai trò như một phiên bản nhỏ và hướng tới nữ giới hơn của chiếc SH quen thuộc.
Kể từ thời điểm đó SH Mode 125cc đã trở thành một trong những dòng xe tay ga được ưa chuộng của Honda, với lượng bán ra thị trường cộng dồn tính tới tháng 6/2020 lên tới 1,1 triệu xe. Tiếp tục chuỗi thành công này, vào ngày 16/7/2020 Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu thế hệ mới của Honda SH Mode với những thay đổi và trang bị tiện ích, mang đến cảm nhận trọn vẹn hơn về sự cao cấp và tinh tế trong từng thiết kế của mẫu xe.
Thiết kế
SH Mode 125cc vẫn giữ nguyên kiểu dáng mang đặc trưng hình chữ S của người tiền nhiệm. Nhìn trực diện mặt trước, điểm nhấn nổi bật nhất của chiếc xe là thiết kế mặt nạ mới, chú trọng việc thể hiện ánh sáng vào ban đêm. Trong đó cụm đèn định vị lấy cảm hứng từ trang sức của phái nữ có những đường cong 3 chiều tạo hiệu ứng lấp lánh. Đèn pha tròn giống phiên bản cũ đã thay thế full LED hai tầng hiện đại và cao cấp. Phần kết nối giữa cụm đèn trước và thân xe sử dụng công nghệ xi nhan mạ chrome tạo tính liên kết cao. Toàn bộ phía trước xe lấy cảm hứng từ những đường nét mềm mại của chai nước hoa cao cấp. Mặt đồng hồ được mô phỏng theo hình ảnh chiếc đồng hồ đeo tay hàng hiệu với viền phát sáng hình tròn, tạo nên “hiệu ứng ánh sáng” độc đáo khi di chuyển ban đêm. Có một tiểu tiết ít người để ý là họa tiết trên hai tay nắm giống với họa tiết phần đầu xe. Thân xe nhìn lướt qua tưởng chừng không có gì thay đổi - vẫn là các đường nét bo tròn mềm mại thể hiện sự quý phải. Đặc trưng thiết kế thanh lịch và cao cấp của mẫu xe tiếp tục được thể hiện qua logo 3D có thiết kế mang biểu tượng lập thể hoàn toàn mới. Chữ “SH” viết liền được tô đậm cứng cáp tựa như trên mẫu xe SH125cc/150cc. Chữ “Mode” nay được vuốt gọn và bo tròn hơn Phần đuôi thay đổi khi được làm lại thuôn gọn hơn. Cuối cùng thay vì cặp mâm xe dạng 5 cánh kép hình chữ Y như đời cũ, SH Mode 125 2020 nay đã có mâm mới với thiết kế 12 nan. Được chia thành 4 cụm với mỗi cụm 3 nan, cặp mâm này sở hữu thiết kế thanh thoát hơn và lấy cảm hứng từ những đôi giày cao gót của người phụ nữ.
Tính công thái
Giống như thế hệ trước, các kích thước (D x R x C) của SH Mode 125 2020 giúp nữ giới dễ dàng dắt và kiểm soát chiếc xe hơn so với bản SH lớn, đạt (1.950 x 669 x 1.100) mm. Tuy nhiên với 116kg, chiếc xe vẫn không thực sự nhẹ cân dù đã có khung được chế tạo bằng công nghệ mới để có trọng lượng giảm 8% so với những chiếc xe khác. Độ cao yên khá thấp 765mm khiến chị em cũng có thể chống chân dễ dàng với SH Mode - đặc biệt khi họ đi giày cao gót.
Một điểm mới của SH Mode 2020 đó là khu vực để chân. Sàn xe được kéo dài về trước 10mm, bề mặt trong được dồn về phía trước tối đa 20mm so với mẫu xe trước giúp vị trí đầu gối thoáng hơn, tạo sự thoải mái cho không gian để chân.
Động cơ
SH Mode 125cc trang bị khối động cơ eSP+ sử dụng chung với SH125/150cc mới nhất ra mắt cuối năm ngoái. Mức công suất phiên bản mới SH Mode 125cc sở hữu cũng vượt trội hơn so với những phiên bản tiền nhiệm nhờ 3 yếu tố chính: áp dụng động cơ 4 van thế hệ mới với việc tăng thể tích khí nạp của hỗn hợp nhiên liệu và không khí; tăng đường kính và làm ngắn hành trình piston cùng thiết kế trục khuỷu mới; cải thiện độ cứng và ngăn chặn sự lệch do lực quán tính và năng lượng đốt cháy được tạo ra ở vòng tua lớn; ngoài ra còn áp dụng bộ tăng xích cam thủy lực còn giúp độ ma sát thấp hơn đáng kể.
Tất cả những thay đổi trên dẫn đến giảm tiếng ồn và độ rung nhằm mang lại công suất 8,2 kW/8500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,7 N.m/5000 vòng/phút. cho cỗ máy. Theo trải nghiệm nhanh của phóng viên, từ lúc bắt đầu khởi động cho đến lúc xe lăn bánh gần như không nghe thấy âm thanh phát ra từ động cơ cũng như bộ truyền chuyển động nhờ vào những cải tiến Honda mang lại.
Khi xe tăng tốc ở ga đầu không quá “bốc” tạo cảm giác từ tốn, êm ái. Đặc tính này phù hợp với chị em phụ nữ trong việc làm quen xe. Nhưng khi kéo ga đột ngột từ vận tốc trung bình trở lên, SH Mode 2020 bứt tốc mạnh mẽ một cách rõ rệt hơn so với thế hệ cũ, hay các dòng xe Honda tay ga với động cơ eSP+ 2 van.
Cảm giác lái
Theo Honda, SH Mode 2020 là mẫu xe đầu tiên được áp dụng hệ thống khung dập hàn laser thông minh thế hệ mới eSAF. Bằng việc sử dụng hai tấm kim loại dập thay vì ống như các mẫu xe khác và điều chỉnh một vài bộ phận của khung xe, kỹ thuật mới giúp mang lại một bộ khung cứng cáp,
đồng thời giảm trọng lượng và có nhiều không gian hơn cho việc đặt các bộ phận ngoại vi như hệ
thống điện, hộp đựng đồ, bình xăng,... Qua trải nghiệm nhanh, bộ khung mới khiến SH Mode 125 có cảm giác chắc chắn hơn ở tốc độ cao. Xe có độ “lì” nên vào cua dễ dàng và chắc chắn, tuy nhiên hệ thống giảm xóc được cân chỉnh hơi cứng so với nhiều mẫu xe tay ga khác trên thị trường. Cộng thêm yên xe thiết kế cũng tương đối cứng nên SH Mode 125 đem tới cảm giác không được “nịnh” người ngồi. Về hệ thống an toàn trên xe, Honda SH Mode 2020 vẫn được bán với 2 phiên bản phanh là CBS và ABS, đều sở hữu phanh đĩa phía trước và đùm sau. Với bản CBS, hành trình tay phanh khá sâu - có lẽ Honda không muốn khách hàng bị giật mình khi phanh đột ngột và muốn họ điều tiết lực phanh mạnh dần khi càng siết chặt. Trong khi đó với SH Mode 125 ABS, hành trình tay phanh ngắn hơn một chút. Hệ thống ABS làm việc mượt mà tới mức gần như cho cảm giác nó không hoạt động. Trên nhiều dòng xe khác cũng có hệ thống chống bó cứng phanh, bạn có thể dễ dàng cảm nhận bơm ABS hoạt động khiến tay phanh cho cảm giác “giật cục”. Điều này không xảy ra trên SH Mode dù phanh gấp.
Trang bị Là một phương tiện cá nhân thường xuyên sử dụng nên phiên bản mới SH Mode 125cc trang bị một số tiện ích để hỗ trợ đắc lực người dùng. Hộc để đồ trước bên trái tích hợp cổng sạc có dạng nắp mở tiện lợi, việc sạc các thiết bị di động nay trở nên dễ dàng hơn và kịp thời để người sử dụng không bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Việc sử dụng cổng USB thay vì 12V cũng khiến khách hàng không còn phải mua tẩu chuyển mới có thể sạc. Giống như nhiều dòng xe tay ga khác của Honda, SH Mode cũng có khoá thông minh Smartkey. Nằm ngay bên cạnh hộc đồ nêu trên là một móc treo đồ thời trang có khả năng gập gọn. Ở dưới yên, hộc đựng đồ đã được mở rộng thêm 0,5l so với đời cũ, đạt 18,5l. Tuy nhiên với một mẫu xe tay ga cho phái nữ như SH Mode, đáng ra Honda nên chuyển bình xăng xuống sàn xe. Việc đặt bình xăng dưới yên không chỉ khiến thể tích khoang hành lý nhỏ hơn, mà còn khiến chị em bất tiện hơn khi mặc váy và phải trèo lên xuống xe để mở yên ở trạm xăng. Tổng kết lại, SH Mode 125 là một mẫu xe mới có thiết kế sang trọng và thanh thoát phù hợp để phái nữ sử dụng. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải “hy sinh” không gian chứa đồ dưới yên để có vẻ đẹp này. Kiểu dáng xe nhỏ, gọn nên tương đối linh hoạt trong việc sử dụng cho di chuyển hằng ngày. Giống như thiết kế của mình, cảm giác điều khiển SH Mode cũng khá “dịu”, dễ làm quen.
Theo NgheNhinVietNam