Thử xe

Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”!

Thực sự được “lột xác” hoàn toàn từ đời cũ, Honda PCX 2018 thế hệ mới không chỉ có kiểu dáng hấp dẫn, phù hợp với nhiều độ tuổi mà còn sở hữu cảm giác điều khiển cực kỳ thú vị.

Người tiêu dùng Việt đã được tiếp túc với kiểu dáng dòng xe maxi scooter (xe tay ga đường trường) từ khá lâu. Ngày từ đầu Thế kỷ XXI, những chiếc maxi scooter nhập tư nhân như Yamaha Majesty, Suzuki Avenis, Honda Pantheon hay chính hãng như Piaggio X9 từng là biểu tượng đẳng cấp, thể hiện sự giàu có và “chất chơi” của người sở hữu. Tuy nhiên sau một thời gian vận hành thực tế trong điều kiện Việt Nam, các dòng xe này đã nhanh chóng “hết mốt” do kích thước kềnh càng và “ăn xăng”. Bẵng đi khoảng gần chục năm, phân khúc maxi scooter mới chính thức được tái khai phá ở Việt Nam với sự xuất hiện của Honda PCX. 

Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 1  Chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2010, Honda PCX được ra mắt với phiên bản 125cc, không chỉ khắc phục hoàn toàn các nhược điểm nêu trên của những chiếc maxi scooter đời cũ, mà đồng thời còn xác lập nên một tiêu chuẩn mới cho những mẫu xe tay ga ở nước ta. Nó chính là mẫu xe chính hãng đầu tiên ở Việt Nam được trang bị bộ đề ACG với tiếng ồn thấp và hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop - tiện ích cực kỳ hữu dụng trong tình trạng giao thông hay ùn tắc. Tới năm 2015 khi thế hệ thứ 2 xuất hiện, Honda PCX lại một lần nữa đi tiên phong khi trang bị công nghệ chiếu sáng LED cho cả đèn pha lẫn đèn hậu. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 2  So với các dòng xe tay ga khác của Honda tại Việt Nam, PCX không phổ biến bằng. Tuy nhiên chiếc xe vẫn luôn có một lượng khách hàng trung thành nhất định, chủ yếu là nam giới ở độ tuổi trung niên. Dù cũng đã có một số mẫu xe đối thủ được ra mắt, tuy nhiên không có một mẫu maxi scooter phân khối nhỏ nào từng đạt được sự phổ biến như PCX. Chính vì vậy, có thể nhận xét khá chắc chắn rằng PCX đang là ‘Vua’ của phân khúc maxi scooter phân khối nhỏ ở thị trường Việt. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 3

Thiết kế: hiện đại và hoàn mỹ hơn

Bước sang thế hệ thứ 3, Honda đã tổng hòa những đặc điểm thiết kế của 2 phiên bản cũ để tạo ra một tổng thể kiểu dáng hiện đại và hài hòa trên PCX 2018. Giống như thế hệ đầu tiên, chiếc xe cũng được cấu thành chủ yếu từ những đường cong mềm mại, và cũng ứng dụng đèn pha/hậu LED như thế hệ thứ 2. Trong toàn bộ thiết kế của chiếc xe, điểm nhấn nổi bật nhất cũng chính là hệ thống chiếu sáng. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 4  Thiết kế đèn trước của Honda PCX 2018 thực sự ấn tượng  Vẫn bố cục hình chữ V ở mặt nạ, cụm đèn trước của PCX thế hệ mới không chỉ sử dụng bóng pha/cos LED mà nay còn có thêm những dải đèn LED sáng ban ngày chạy bao quanh đầy ấn tượng. Ở phía sau, cụm đèn hậu cũng được Honda tạo hình đẹp mắt, với các dải đèn LED đỏ cùng chóa trong mạ chrome tổng hòa lại thành hình chữ X. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 5  Nếu để ý kỹ toàn bộ tổng thể của PCX thế hệ mới, có thể thấy Honda đã có sự cầu kỳ tới từng chi tiết nhỏ trong thiết kế của chiếc xe. Điều này được thể hiện rất rõ ở những đường gân mềm 2 bên thân xe nối tiếp từ tay nắm và kết thúc ở các dải nhựa ốp hai bên sàn để chân, hay nắp che ốc vít trên gù tay lái được hoàn thiện với 2 tông màu đen/mạ chrome. Bằng cách sử dụng những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ này, hãng đã khiến cho PCX mới đem lại cảm giác sang trọng và hoàn hảo hơn. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 6  Bên cạnh cụm đèn, “dàn chân” cũng là đặc điểm nổi bật trên PCX 2018. Vẫn giữ lại đường kính 14 inch cho cả 2 bánh, tuy nhiên Honda đã thay kiểu mâm 5 cánh kép của 2 đời trước thành 8 cánh xoắn trên thế hệ mới. Điều này đã khiến cho PCX trở nên độc đáo hơn hẳn. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 7  Không chỉ có thiết kế độc đáo, bề rộng của mâm cũng đã được Honda nới rộng hơn so với các thế hệ trước đây. Thay vì sử dụng bản vành trước/sau lần lượt là 1.85 và 2.15 inch, chiếc xe đã được nâng lên thành 2.15/3.5 inch. Kết hợp với bộ mâm bản rộng là lốp size lớn hơn, với lốp trước 100/80/14 và sau 120/70/14 (trong khi PCX ở 2 thế hệ trước chỉ trang bị cấu hình lốp trước/sau 90/90/14 và 100/90/14). Với mâm lốp lớn, PCX mới không chỉ trông chắc chắn hơn hẳn mà còn có cảm giác điều khiển thay đổi lớn mà sẽ được nhắc tới ở phần dưới. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 8  Với chiều dài 1.923mm, rộng 745mm, cao 1.107mm cùng trục cơ sở 1.313mm, PCX mới to và thấp hơn một chút so với thế hệ trước, Mặc dù vậy, nhờ có những đường nét được vuốt thuôn một cách mềm mại, chiếc xe tạo ấn tượng thị giác nhỏ gọn hơn phiên bản đầu tiên. Với thiết kế hoàn toàn mới, PCX 2018 cũng dễ dàng chiếm được thiện cảm của nhiều độ tuổi khách hàng khác nhau. Xedoisong.vn đã thử hỏi ý kiến về chiếc xe một cách ngẫu nhiên với 10 người, thuộc độ tuổi từ 20 - 60 và tất cả đều cho rằng PCX mới đẹp và gây ấn tượng hơn hẳn so với 2 thế hệ trước. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 9

Công thái: linh hoạt, thoải mái điều khiển xe

Là một chiếc xe tay ga với kiểu dáng maxi scooter, PCX thế hệ mới vẫn tiếp tục đem tới tư thế ngồi thoải mái. Tương tự như các thế hệ trước đây, chiếc xe có ghi-đông trần mạ bóng khá cao và hướng về phía sau. Với vị trí ngồi lưng thẳng, tay hơi chùng, đùi song song với thân xe và tạo với cẳng chân một góc 90 độ, người lái không chỉ ít cảm thấy mệt mỏi khi đi đường dài, mà còn có thể dịch chuyển cơ thể một cách linh hoạt khi điều khiển xe. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 10  Honda PCX 2018 có tư thế ngồi rất thoải mái

Bộ yên của PCX cũng có thiết kế hợp lý, với vải bọc cho độ bám tốt, vị trí phía trước võng xuống nhưng không quá dốc để người lái bị trôi tuột về phía trước và diện tích yên lớn cho người ngồi sau. Có chiều cao yên chỉ 764mm và trọng lượng 130kg, chiếc xe phù hợp với tầm vóc của nam giới Việt Nam.

Với một chiếc kính chắn gió thấp đặt ở phía trước, PCX chặn gió tạt vào người điều khiển khá tốt ở tốc độ từ 70km/h đổ xuống. Nếu thường xuyên chạy ở tốc độ cao hơn hoặc di chuyển trên đường quốc lộ, người sử dụng có thể dễ dàng trang bị thêm kính chắn gió lớn cho chiếc xe. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 11

Động cơ: PCX 150 nâng tầm trải nghiệm

Tương tự như nhiều dòng xe tay ga của Honda tại Việt Nam, PCX mới vẫn được trang bị động cơ eSP xi-lanh đơn SOHC 2 van với những công nghệ quen thuộc như làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử PGM-FI, bộ đề ACG và hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop. Tuy nhiên ngoài phiên bản 125cc như trước đây, PCX còn có thêm cả bản 150cc dung tích lớn hơn.

Trên bảng thông số kỹ thuật, động cơ 150cc của PCX 150 có dung tích 149,32cc, tỉ số nén 10,6:1, đạt công suất 14,48 mã lực (10,8kW) tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 13,6Nm tại 6.500v/ph. Trong khi mẫu PCX 125 2018 sử dụng động cơ dung tích 124,9cc, tỉ số nén 11:1, công suất 12,06 mã lực (8,99kW) tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 11,8Nm tại 5.000v/ph. Như vậy so với thế hệ trước (11,53 mã lực hay 8,6kW), phiên bản 2018 của PCX 125 đã mạnh hơn một chút.  Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 12

Phiên bản PCX 2018 được xedoisong.vn trải nghiệm là chiếc xe với động cơ 150cc. Có thể nói rằng khối động cơ này đã được Honda cân chỉnh phù hợp với mục đích sử dụng trên một chiếc maxi scooter như PCX. Khi vặn ga, chiếc xe đem tới cảm giác tăng tốc tức thì rất “mượt” - không thốc lên như một số mẫu xe tay ga thể thao trên thị trường, nhưng cũng đồng thời không có độ trễ giống nhiều dòng xe thành thị cho phụ nữ.

Đặc điểm này khiến cho trải nghiệm sau tay lái của PCX 150 2018 khá nhàn nhã, không gây “sốc” hay khó chịu cho người điều khiển. Dải tốc độ phù hợp nhất cho chiếc xe là từ 60 - 80 km/h - mức giới hạn trên luật của đa số các cung đường tại Việt Nam. Ở dải tốc độ này, chiếc xe lướt đi một cách nhẹ nhàng, êm ái và chắc chắn.  Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 13

Trong thời gian trải nghiệm PCX 150, dù đã chạy tương đối “gắt” trong thành phố và liên tục đưa chiếc xe tới giới hạn, thốc ga - giảm tốc nhiều, mức tiêu thụ trung bình được báo trên bảng đồng hồ của chiếc xe cũng chỉ là 39,5km/l. Con số này tương đương với 2,53l/100km - có thể nói là khá tiết kiệm so với một mẫu xe với dung tích buồng đốt 149,32cc.

Mặc dù không có được cơ hội để trải nghiệm kỹ bản 125cc của PCX 2018 như bản 150, nhưng những ưu điểm của loại động cơ lớn hơn cũng có thể được tìm thấy ở PCX 125. Cũng giống như bản 150, PCX 125 mới có cảm giác tay ga tương tự, dù sự thua kém về công suất khiến chiếc xe tăng tốc không nhanh bằng. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 14

Cảm giác lái: cứng vững hơn, hay hơn

Có thể nói so với thế hệ trước, điểm vượt trội lớn nhất của PCX 2018 đó là cảm giác điều khiển của chiếc xe. Yếu tố đầu tiên góp phần khiến cho PCX mới lái hay hơn hẳn so với đời cũ đó là Honda đã thay đổi hoàn toàn cấu trúc khung sườn xe. Thay vì khung dạng underbone như đời cũ, chiếc xe đã chuyển sang sử dụng khung thép dạng treo võng đôi mới.

Với bộ khung này, PCX mới đem tới cảm giác chắc chắn hơn hẳn, không có sự sàng lắc hay rung giật ở tốc độ cao hay ôm cua. Không chỉ khiến cho chiếc xe trông đẹp mắt hơn, việc sử dụng mâm lốp bản lớn hơn như đã nhắc tới ở phần Thiết kế đã dẫn tới diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn. Điều này khiến sự chắc chắn và ổn định của PCX 2018 càng được nâng cao hơn nữa. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 15  Chưa dừng lại ở đó, hệ thống phuộc Showa của chiếc xe cũng được cân chỉnh hài hòa giữa yếu tố êm ái và độ nhạy. Kết hợp cùng động cơ mượt mà và tư thế ngồi thoải mái, PCX 2018 là một trong số ít những mẫu xe tay ga đang được bán tại Việt Nam với khả năng kiểm soát dễ đoán, đầy tính chủ động. Với chiếc xe, người lái có thể thực hiện những cú “úp cua” một cách đầy tự tin và dễ dàng - đặc biệt khi chuyển trọng tâm cơ thể theo chiều khúc cua. Khi rời nhà máy, PCX 2018 được trang bị sẵn lốp không săm của IRC được sản xuất ở Việt Nam. Nếu như người sử dụng đầu tư nâng cấp một bộ lốp cao cấp hơn, chắc chắn cảm giác lái của chiếc xe còn trở nên thú vị hơn rất nhiều. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 16  Giống như đời cũ, PCX 2018 vẫn tiếp tục được trang bị hệ thống phanh đĩa với heo Nissin 3 piston cho bánh trước và phanh đùm cho bánh sau. Với hệ thống phanh kết hợp CBS, chiếc xe có thể giảm tốc - dừng lại một cách an toàn và nhanh chóng từ tốc độ cao. Cùm tay phanh trước yêu cầu người lái phải bóp hơi sâu một chút, nhưng dễ kiểm soát lực kẹp của heo phanh vào đĩa. Tương tự, tay phanh sau khi mới rời nhà máy cũng khá sâu, nhưng do sử dụng phanh đùm nên người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh lại bằng cách xiết ốc chỉnh ở bánh sau. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 17

Trang bị và tiện ích:

Về các trang bị tiêu chuẩn, PCX mới không có sự đột phá so với thế hệ trước. Trong đó điểm mới nổi bật nhất của chiếc xe là bảng kỹ thuật số toàn phần. Những thông tin được hiển thị trên màn hình bao gồm mức xăng, nhiệt độ nước làm mát, tổng số km đi được (ODO), tổng số km hành trình (trip), mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính, đồng hồ báo giờ và cuối cùng là đồng hồ tốc độ.

Với giao diện nền xanh chữ trắng, màn hình này không chỉ trông hiện đại mà còn khá dễ đọc ở dưới ánh sáng ban ngày. Tuy nhiên, giá như Honda nâng cao độ sáng màn hình lên một chút để màn hình dễ đọc hơn dưới ánh nắng mạnh, cụm đồng hồ mới của PCX sẽ hoàn hảo hơn. Chiếc xe cũng vẫn có hệ thống khóa thông minh không cần chìa Smartkey kèm nút bấm mở yên/nắp xăng như đời trước. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 18  Bảng đồng hồ Honda PCX 2018 thiết kế đẹp mắt  Nằm ở bên dưới tay lái bên trái của chiếc xe là một hộc chứa đổ nhỏ, có đủ không gian để chứa một chai nước 500ml hoặc một số vật dụng cá nhân như điện thoại, hộp kính… Hộc này có nắp che với ron xốp chống nước và lẫy ấn giữ, nhưng lại thiếu vắng ổ điện 12V hoặc cổng sạc USB - trang bị đang xuất hiện ngày càng nhiều trên những chiếc xe tay ga tại Việt Nam. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 19  Hộc để đồ dưới tay lái bên trái  Vẫn được trang bị hộp chứa đồ bên dưới yên xe, nhưng PCX mới đã có thể tích cốp đạt 28 lít - lớn hơn 01 lít so với đời cũ. Với dung tích lớn và thiết kế 2 tầng, hộp chứa đồ này có khả năng chứa được một chiếc mũ bảo hiểm 3/4 đầu, hoặc một ba lô lớn đựng laptop 15,4 inch. Thậm chí nếu cố gắng, bạn cũng có thể để được mũ 3/4 đầu kèm một ba lô không laptop vào trong cốp của PCX. Đương nhiên, không gian khoang chứa đồ này sẽ dư sức chứa được cả tá những vật dụng thường được nam giới sử dụng. Một ưu điểm vẫn tiếp tục được Honda giữ lại ở thế hệ mới này đó là yên xe có lẫy giữ, tránh tình trạng người dùng vô tình khiến yên xe sập xuống. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 20  Honda PCX 2018 có cốp chứa đồ 28 lít  Trong tầm giá của PCX thế hệ mới, ngoài ổ sạc điện ra, nhiều mẫu xe tay ga khác cũng đã được trang bị thêm cả phanh đĩa cho bánh sau và thậm chí là hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tại một số thị trường, chiếc xe cũng có những trang bị này, chính vì vậy hy vọng rằng Honda Việt Nam trong thời gian tới sẽ tung ra một phiên bản PCX “full option” mà khi đó, PCX thế hệ mới sẽ càng trở nên hoàn hảo, hấp dẫn hơn nữa. Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 21

Kết lun:

Tại Việt Nam, mức giá bán lẻ đề xuất lần lượt cho PCX 2018 thế hệ mới ở phiên bản 125/150cc là 56,49 và 70,49 triệu đồng. Có thể thấy rằng phiên bản 150cc chênh lệch khá nhiều so với bản 125cc, trong khi vẫn có các trang bị y hệt. Chính vì vậy nếu không cần tới công suất động cơ lớn, lựa chọn phiên bản 125cc sẽ hợp lý hơn. Ngoài ra với bản 125cc, khách hàng cũng sẽ có nhiều lựa chọn màu sắc hơn bao gồm: đen, đỏ, trắng-đen và bạc-đen. Trong khi đó, PCX 150 chỉ có 2 màu là đen mờ và bạc mờ-đen.

Đánh giá Honda PCX 2018 thế hệ mới: “Vua vẫn là Vua”! ảnh 22

Dù ở phiên bản nào đi chăng nữa, khách hàng vẫn sẽ có một chiếc xe tay ga maxi scooter phân khối nhỏ với cảm giác điều khiển thú vị, động cơ êm ái và tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày. Cùng với thiết kế hoàn toàn mới đầy ấn tượng, Honda PCX 2018 thế hệ mới hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục “độc chiếm” phân khúc maxi scooter tại Việt Nam.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/danh-gia-honda-pcx-2018-the-he-moi-vua-van-la-vua

Bài đọc nhiều nhất