Với mức giá bán dao động trong khoảng 70 triệu đồng, Honda CRF150L là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những người mới nhập môn mô tô địa hình "cào cào".
Từ trước tới nay, những dòng mô tô địa hình “cào cào” luôn có một lượng fan trung thành tại Việt Nam. Tuy nhiên trong quá khứ, những người chơi dòng xe này không có nhiều sự lựa chọn: họ thường phải bằng lòng với những chiếc xe "nát" đời rất cũ, hoặc "đánh liều" chơi những chiếc xe nhập lậu. Do kén người chơi, những mẫu "cào cào" nhập chính ngạch cũng không đa dạng và quá đắt đỏ. Tuy nhiên hiện tại, điều này đã được cải thiện khi thị trường xe ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi lớn.
Nhờ các ưu đãi thuế do nhập khẩu từ những nước trong khu vực ASEAN và một số nước châu Á; cùng với xu hướng ưa chuộng các dòng xe việt dã gia tăng, nhiều mẫu "cào cào" thuộc đủ các phân khúc đã được đưa về Việt Nam nhiều hơn với giá cả khá hợp lý. Ngay cả khi cầm trong tay số tiền dưới 100 triệu đồng, các bạn trẻ nay cũng có thể tiếp cận với nhiều dòng mô tô địa hình khác nhau trong tầm phân khối 125-150cc.
Ngoài Kawasaki KLX150 cùng "người anh em" D-Tracker 150 được nhập chính hãng, một số dòng mô tô địa hình cỡ nhỏ khác cũng được các cửa hàng tư nhân đưa về Việt Nam như Yamaha XTZ125 hay Honda XR125. Tuy nhiên hiện tại, mẫu "cào cào" nhập tư nhân Honda CRF150L đang được nhiều người quan tâm khi là một dòng xe hoàn toàn mới - chỉ vừa ra mắt lần đầu vào năm 2017, có cấu hình khá ổn và thương hiệu Honda đã được chứng minh về chất lượng. Liệu Honda CRF150L có thật sự "chất" như nhiều khách hàng mong đợi trong phân khúc mô tô địa hình phân khối nhỏ tại Việt Nam? Để làm rõ điều này, phóng viên xedoisong.vn đã thử trải nghiệm một chiếc CRF150L của một bạn trẻ ở Hà Nội, mới chỉ lăn bánh được 4.000km nhưng đã hoạt động trên nhiều cung đường dài và các điều kiện khác nhau ở nước ta.
Thiết kế và trang bị:
Là một mẫu "cào cào" thuộc dòng CRF của Honda, xét về tổng thể CRF150L mang dáng dấp rất giống với người đàn anh "đình đám" CRF250L - từ các mảng thân xe sắc sảo tới bộ tem trang trí hay tông màu trắng-đỏ đặc trưng. Honda thiết kế phần đầu xe hình khiên khá sắc nét kèm cặp xi-nhan hai bên tuy nhiên đèn vẫn sử dụng bóng Halogen thay vì đèn LED. Sau tấm mặt nạ là cụm đồng hồ LCD đơn sắc với các thông số tối giản đủ dùng như tốc độ, xăng, xi-nhan,…như hầu hết các mẫu xe "cào cào" khác. Điểm nhấn của mỗi chiếc "cào cào" thường nằm ở "dàn chân" - khu vực bánh xe. Và ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào dàn chân của CRF150L có lẽ là cặp phuộc up-side-down màu vàng khá cao cấp với đường kính 37mm, khoảng hành trình lên tới 22.5cm đến từ thương hiệu Showa và được che chắn cẩn thận. Trong khi các dòng mô tô địa hình 125cc thường chỉ sử dụng phuộc ống lồng thì cả Honda lẫn Kawasaki đều đã đầu tư trang bị phuộc USD cao cấp hơn cho các dòng "cào cào" 150cc của mình. Xe sử đụng bánh căm với niềng hợp kim nhôm, vành trước đường kính đường kính 21inch kết hợp lốp gai IRC Trials GP-22R 2.75inch, hệ thống phanh trước sử dụng heo dầu 2 piston kèm đĩa đơn đường kính 240mm hình răng cưa. Phía sau CRF150L sử dụng vành đường kính 18inch đi kèm với lốp bản rộng 4.1inch. Hệ thống phuộc sau có dạng monoshock với hành trình dài lên tới 207mm, đĩa phanh sau 220mm kết hợp với heo 1 piston. Động cơ: Nếu thay cỗ máy này bằng một khối động cơ 150cc DOHC tương tự như nhiều dòng xe Honda khác hiện tại như Winner 150 hay CB150R, chắc chắn CRF150L sẽ có hiệu năng ấn tượng hơn nhiều. Tuy nhiên đổi lại với kết cấu phức tạp hơn, động cơ này sẽ không có được độ bền bỉ và tin cậy như cục máy gốc CG125 đã chứng minh được chất lượng qua rất nhiều thế hệ mô tô phân khối nhỏ của Honda. Ngoài ra, một ưu điểm khác của động cơ này đó là mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Điều này có được là nhờ hiệu năng đầu ra không cao, cùng với công nghệ phun xăng điện tử mà Honda trang bị cho xe. Bởi “cào cào” được thiết kế gọn nhẹ để băng qua địa hình xấu và khám phá nhiều "ngóc ngách" mà sportbike, nakedbike không thể len lỏi vào, nên bình xăng của xe cũng được làm nhỏ gọn tối đa với dung tích chỉ 7,2l. Tuy nhiên ngay cả khi "chạy gắt", mức tiêu thụ trung bình của CRF150L cũng chỉ khoảng 2,5l/100km. Chính vì vậy, nỗi lo về xăng không phải là điều đáng ngại trong các chuyến phiêu lưu. Cảm giác điều khiển:
Với trọng lượng ướt chỉ 122kg, tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái và thân xe gọn gàng nên trong thành phố đông đúc, CRF150L có được độ linh hoạt rất cao. Ngoài ra, khoảng sáng gầm 285mm cũng giúp chiếc xe có thể "bất chấp" mọi vỉa hè trong đô thị. Hệ thống phanh thủy lực làm việc ổn định, xe hãm tốc nhẹ nhàng khi chạy nhanh. Do lốp gai với diện tích tiếp xúc với mặt đường nhựa ít và trọng tâm cao, cảm giác ôm cua trên đường nhựa của CRF150L khiến người lái thấy "ghê tay". Tuy nhiên, nhược điểm này có thể khắc phục được rất nhiều nếu như người dùng thay cặp bánh cấu hình vành trước sau 21-18 kèm lốp gai bản mỏng bằng vành 17 inch bản lớn, kèm lốp onroad. Lúc này, CRF150L sẽ biến thành một chiếc supermoto với cảm giác điều khiển rất thú vị trên đường bằng bởi "nước đề" bốc và sự gọn nhẹ của mình. Mặc dù vậy, bạn sẽ phải đánh đổi khả năng địa hình của CRF150L - điểm "ăn tiền" nhất trên chiếc xe để có thể "tấn công đường phố" ở cấu hình supermoto. Vào đến nhưng con đường đất, đá lởm chởm, CRF150L mới thể hiện được đặc tính địa hình ấn tượng của mình. Hệ thống phuộc Showa của xe hoạt động rất êm ái khi đi qua các địa hình mấp mô, trong khi cặp lốp gai IRC dễ dàng "bấu" lấy các bề mặt như cỏ hay đất mềm, đá và bùn lầy. Với "nước đề" khá tốt, CRF150L đảm bảo cho bạn có thể chinh phục hầu hết các địa hình thường thấy trên mỗi chuyến "phượt" tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu muốn chinh phục các điều kiện khắc nghiệt hơn như dốc cao hay xuyên rừng, tốt nhất bạn nên bỏ ý định này với CRF150L do động cơ không đủ mạnh mẽ. Với nhu cầu sử dụng nêu trên, việc đầu tư mua một chiếc "cào cào" từ 250cc trở lên sẽ hợp lý hơn. Ngoài ra do sử dụng nền tảng động cơ lâu đời, chủ xe cũng có thể độ máy CRF150L để cho công suất cao hơn. Giống như những chiếc "cào cào" khác, khoảng sáng gầm cùng hành trình phuộc lớn cũng khiến chiều cao yên của xe tăng lên 870mm. Nghe có vẻ cao nhưng do phuộc còn nhún xuống khi người ngồi lên, những người có chiều cao khoảng 1,7m trở lên vẫn có thể ngồi và chống hoàn toàn 1 chân xuống mặt đường. Trong khi đó nếu có chiều cao thấp hơn, bạn vẫn phải kiễng chân khi đỗ xe. Vị trí ngồi cao khiến người lái có tầm nhìn bao quát rất tốt về phía trước. Kết luận:
Không quá khỏe để băng rừng xẻ núi như những chiếc xe chuyên nghiệp nhưng nhìn chung, Honda CRF150L vẫn là một mẫu "cào cào" đủ dùng để đưa bạn đến những vùng đất muốn đến và nhẹ nhàng lướt trên các cung đường Việt. Dù không được phân phối chính hãng ở Việt Nam nhưng với nền tảng máy quen thuộc, chiếc xe vẫn khá dễ sửa chữa và có độ bền bỉ cao. Kết hợp với hệ thống phuộc tốt, CRF150L trở thành một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho những người mới nhập môn "cào cào" - đặc biệt khi xe có mức giá chỉ khoảng trên 70 triệu đồng, tùy thuộc vào từng cửa hàng tư nhân.
Ảnh chi tiết Honda CRF150L tại Việt Nam:
Ảnh: Khánh Phan
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/danh-gia-cao-cao-gia-re-honda-crf150l-tai-viet-nam