Xe mới

Đang "ngắc ngoải", thương hiệu Ý Lancia đột ngột sống dậy nhờ vay mượn xe của Peugeot

Về cơ bản chiếc hatchback điện Lancia Ypsilon chính là Peugeot 208 được đổi thiết kế, nhưng ít nhất thì thương hiệu Ý này cũng đã được vực dậy.

Hiện tại, phải là người yêu xe mới nhớ tới tên Lancia, khi công ty Ý có lịch sử từ năm 1906 này từng là một thế lực trên đường đua rally với những biểu tượng như Stratos, Delta Integrale hay 037. Nhưng kể từ thời kỳ hoàng kim những năm 1980 đó tới nay, Lancia đã "sống lay lắt" theo đúng nghĩa đen, khi thương hiệu này không được biết tới ngoài châu Âu và ngay cả tại Lục địa già, các sản phẩm của hãng cũng chỉ về cơ bản là những chiếc Chrysler của Mỹ đổi logo.

Với tình hình kinh doanh "bết bát" và thời kỳ khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, những tưởng Lancia sẽ sớm bị "khai tử" nhưng không - hãng vừa ra mắt thế hệ mới của chiếc hatchback Ypsilon thế hệ mới. Tập đoàn mẹ Stellantis đã cam kết giữ lại tất cả 14 thương hiệu trong danh mục hãng xe của mình sau khi sáp nhập FCA-PSA. Điều đó có nghĩa là thương hiệu Ý đang có cơ hội mới để gây dựng hình ảnh thương hiệu bị tổn hại nghiêm trọng của mình. Ypsilon 2024 bắt đầu một sự tái sinh đã được các fan của hãng mong đợi từ lâu.

Đây cũng là chiếc xe điện đầu tiên của Lancia, mặc dù sau đó sẽ có các phiên bản hybrid nhẹ với động cơ xăng. Chiếc hatchback cỡ nhỏ sử dụng nền tảng CMP/eCMP giống như Peugeot 208/e-208 nhưng có kiểu dáng hoàn toàn khác từ trong ra ngoài.

Một số dấu hiệu thiết kế lần đầu tiên được nhìn thấy vào năm ngoái trên Pu+Ra HPE Concept mang hơi hướng của siêu xe Lancia Stratos trong quá khứ. Cụ thể, Lancia chỉ ra rằng đèn pha và đèn hậu lấy cảm hứng từ chiếc xe đua mang tính biểu tượng đó. Thương hiệu Stellantis đã tích hợp họa tiết chữ “Y” vào cả đèn trước và sau, trong khi đèn chạy ban ngày riêng biệt cũng có chủ đề tương tự. Để tạo điểm nhấn cho xe, vòm bánh xe, gương chiếu hậu và trụ sau được sơn màu đen bóng.

Điều đáng chú ý là phiên bản trong hình ở đây là bản đặc biệt có số lượng giới hạn được đồng phát triển với Cassina, một nhà sản xuất đồ nội thất cao cấp của Ý. Do đó, các phiên bản thấp hơn của Ypsilon mới sẽ bớt nổi bật hơn. So với Peugeot 208 với tay nắm cửa sau thông thường, Lancia đã chọn cách "giấu" tay nắm ở cột C, cạnh logo được cập nhật của công ty.

Nội thất của Ypsilon cũng có sự khác biệt lớn so với người anh em họ Pháp của nó. Tuy nhiên, thiết lập màn hình kép vẫn được giữ lại. Xe vẫn còn một hàng nút vật lý để truy cập nhanh vào một số chức năng điều hoà. Màn hình kép có kích thước 10,25 inch và Lancia đã bổ sung thêm một bàn sạc không dây, 3 cổng USB-C cũng như tích hợp điện thoại thông minh với Android Auto và Apple CarPlay. Chiếc xe đô thị hạng sang còn có hệ thống âm thanh riêng, đèn ambient light và bộ lọc không khí đặc biệt dành cho điều hòa để loại bỏ 99% các hạt có hại.

Trái tim của Lancia Ypsilon 2024 ở dạng chạy điện là một động cơ đặt phía trước cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 260Nm y hệt Peugeot e-208. Nó sử dụng một bộ pin 51kWh giống hệt nhau, có đủ năng lượng để đi được quãng đường lên tới 403km) theo chu trình kết hợp WLTP. Pin có thể được sạc lại từ 20 đến 80% trong 24 phút thông qua kết nối DC.

Với chiều dài 4,08 mét và rộng 1,76 mét, Lancia Ypsilon hoàn toàn mới lớn hơn thế hệ cũ mà nó thay thế. Tuy nhiên chiều cao 1,44 mét thấp hơn một chút so với người tiền nhiệm. Do là xe điện, Ypsilon có trọng lượng 1.584kg nhưng các phiên bản hybrid nhẹ tiếp theo hứa hẹn sẽ nhẹ hơn nhiều.

Trong khi Ypsilon cũ chỉ được bán ở Ý, thế hệ mới sẽ được cung cấp tại hơn 70 đại lý trên khắp châu Âu. Bỉ và Hà Lan vào giữa năm nay, tiếp theo là Pháp và Tây Ban Nha, và Đức vào năm 2025. Lancia muốn thu hút nhóm khách hàng trẻ hơn (những người ở độ tuổi 40-45) bằng "chiếc hatchback cao cấp" của mình - là mẫu xe cuối cùng của hãng có động cơ đốt trong.

Sau Ypsilon, sự hồi sinh của Lancia sẽ tiếp tục vào năm 2026 khi tên gọi "Gamma" sẽ được hồi sinh cho một mẫu xe hàng đầu. Nó sẽ là một chiếc fastback trên nền tảng Stellantis STLA Medium và sẽ dài gần 4,7 mét. Vào năm 2028, "Delta" sẽ trở lại dưới dạng một chiếc hatchback nhỏ gọn. Cả hai mẫu xe trong tương lai sẽ chỉ  chạy điện vì mục tiêu của Lancia là chỉ bán xe điện từ năm 2028. Điều đó có nghĩa là chiếc Ypsilon chưa được tiết lộ với động cơ xăng hybrid nhẹ sẽ chỉ được bán trong vài năm tới.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dang-ngac-ngoai-thuong-hieu-y-lancia-dot-ngot-song-day-nho-vay-muon-xe-cua-peugeot