Nhịp sống

Đã tạo ra cả một nền văn hoá, Toyota AE86 tiếp tục đại diện cho kỷ nguyên mới bằng 2 bản độ "xanh"

2 chiếc Toyota AE86 là Sprinter Trueno và Corolla Levin đã lần lượt được chuyển đổi để chạy nhiên liệu hydro cho động cơ đốt trong và thành xe điện.

Trong thời gian qua chúng ta đã được chứng kiến không ít những mẫu xe cổ điển được chuyển đổi thành xe điện. Không chỉ tới từ các hãng độ thứ 3, ngay cả nhiều nhà sản xuất cũng hưởng ứng trào lưu này, và danh sách các hãng xe điện hoá sản phẩm cũ vừa có sự góp mặt của Toyota. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, hãng sản xuất ô tô Nhật còn vừa chuyển đổi 2 phiên bản của mẫu hatchback Toyota AE86 để lần lượt chạy hydro và điện.

Không khó hiểu khi Toyota lựa chọn AE86 để thực hiện việc chuyển đổi, khi nền tảng này đã trở thành một biểu tượng. Trên thực tế AE86 là tên mã cho một phiên bản hiệu năng cao thuộc thế hệ Corolla thứ 5, với 2 biến thể là Sprinter Trueno và Corolla Levin. Cả 2 mẫu xe này đều có kiểu thân xe coupe hoặc hatchback, nhưng sự khác biệt giữa chúng chỉ nằm ở thiết kế phần đầu. Sprinter Trueno có đèn pha mở lật và Corolla Levin sở hữu đèn pha vuông.

Lý do khiến AE86 đã đi vào huyền thoại khi đây là chiếc xe đã cùng tay đua Nhật Keiichi Tsuchiya khởi xướng ra bộ môn drift. Ngoài ra chiếc Sprinter Trueno hatchback với thân xe 2 tông màu trắng-đen đã trở thành một trong những biểu tượng Nhật Bản khi xuất hiện trong bộ truyện tranh Initial D. Ảnh hưởng của AE86 vẫn còn ghi dấu tới ngày nay khi chiếc Toyota GR 86 hiện đại được đặt tên theo nó.

Quay trở lại với cặp đôi AE86 "xanh" vừa được Toyota công bố, cả 2 đều được độ bài giống nhau và tương tự như chiếc xe trong Initial D: màu sơn đen trắng, mâm RS Watanabe 8 cây màu xám khói, cản trước và dè bên khí động học. Bên trong cả 2 chiếc xe cũng tương tự nhau với ghế đua Bride và dây an toàn đa điểm Cusco.

Bắt đầu với mẫu concept AE86 H2, Toyota đã lắp đặt hai bình chứa hydro lỏng có nguồn gốc từ chiếc Mirai được đặt trong cốp xe. Động cơ bốn xi-lanh dưới nắp ca-pô được giữ nguyên bản nhất có thể nhưng với các kim phun nhiên liệu, ống dẫn nhiên liệu và bugi đã được sửa đổi để chạy được hydro. Toyota cho biết họ đã phát triển chiếc xe để giữ được âm thanh và rung động đặc trưng của động cơ đốt trong.

Chiếc xe còn lại có tên AE86 BEV và chạy điện thuần, với mô-tơ từ mẫu bán tải Tundra Hybrid ở Mỹ cùng pin của Toyota Prius và nhiều thành phần lấy từ các mẫu xe Toyota/Lexus khác. Nhưng điểm đặc biệt nhất của AE86 BEV là nó vẫn giữ lại hộp số sàn dù chạy điện. Ngoài ra Toyota cũng cho biết hãng đã giữ tỷ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/sau gần với AE86 nguyên bản gần nhất có thể.

Kết quả là AE86 BEV đem tới trải nghiệm lái rất độc đáo, kết hợp giữa cảm giác lái của xe số sàn động cơ đốt trong truyền thống với các đặc tính ưu việt của mô-tơ điện như êm ái và mô-men xoắn lớn. Nhấn mạnh sự "xanh" của cả 2 chiếc 86 là cặp ghế ngồi nêu trên. Chúng là ghế cũ được tái chế, với dây an toàn được làm từ các vật liệu tái chế.

Để tạo ra cặp đôi AE86 ý tưởng này, Toyota đã phải hợp tác với nhiều hãng phụ tùng độ khác nhau. Tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng trình diễn công nghệ mà không được sản xuất thương mại.

 

 

 

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam