Công nghệ

Công nghệ trên Lexus NX 200t - Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn

Động cơ turbo 2.0 hoàn toàn mới vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa mạnh mẽ, đảm bảo tính năng thể thao của một chiếc crossover hạng sang; hệ thống treo đủ mềm để luôn êm ái nhưng đủ cứng để không bồng bềnh, ổn định khi vào cua; một bộ khung xe vừa nhẹ nhưng lại cứng... là những đặc điểm vốn mâu thuẫn nhau, nhưng tất cả đều hội tụ không thỏa hiệp trên mẫu crossover Lexus NX 200t của Lexus.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 1 Động cơ mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu Động cơ trên Lexus NX 200t là dòng động cơ turbo đầu tiên được sử dụng trên một mẫu xe Lexus. Hãng xe Nhật cho biết là họ đã được thử nghiệm dòng động cơ này tương đương với quãng đường hơn 1 triệu km, và thường là các điều kiện đường và môi trường khắt nghiệt nhất. Việc ra đời dòng động cơ này cũng đánh sự quay trở lại của Toyota đối với công nghệ turbo tăng áp sau gần 2 thập kỷ tập trung toàn lực vào công nghệ hybrid (hai dòng động cơ turbo gần đây nhất mà Toyota sử dụng là 2JZ-GTE với 6 xi lanh thẳng hàng turbo kép trên mẫu Supra và động cơ 3S-GTE trên mẫu Celica Turbo All-Trac). Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 2 Cỗ máy turbo 2.0L 4 xi lanh thẳng hàng của Lexus NX 200t Khi phát triển dòng động cơ turbo lần đầu tiên này, Lexus tiếp tục tận dụng và cải tiến công nghệ biến thiên thời gian đóng mở van nổi tiếng của Toyota/Lexus, đồng thời phát triển phiên bản VVT-iE thành phiên bản mới nhất VVT-iW để ứng dụng lần đầu tiên cho dòng động cơ turbo 2.0 (sau đó cũng được ứng dụng cho các loại động cơ nạp thông thường khác, như động cơ 2.0 trên Toyota Camry tại Việt Nam). Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 3 Đây là dòng động cơ turbo đầu tiên của Lexus, đánh dấu sự quay trở lại của Toyota đối với công nghệ turbo sau gần 20 năm.

Với công nghệ VVT-iW, ở dải tốc độ quay thấp, tải trọng thấp, thời gian mở van nạp được điều chỉnh kéo dài hơn, động cơ lúc này chuyển sang hoạt động ở chu trình nhiệt Atkinson để tiết kiệm nhiên liệu, khi động cơ quay ở tốc độ lớn và yêu cầu về tải trải lớn, hệ thống VVT-iW sẽ thay đổi cơ chế điều khiển van cho động cơ trở về chu trình nhiệt Otto bình thường để tạo công suất lớn. Sự thay đổi dễ dàng và mượt mà giữa hai cơ chế hoạt động này khiến động cơ turbo của Lexus đáp ứng cả hai yêu cầu vốn luôn mâu thuẫn nhau đó là vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo sự mạnh mẽ và thể thao khi cần. Đây là đặc điểm khác biệt trên dòng động cơ turbo 2.0 của Lexus nói chung và Lexus NX nói riêng so với các loại động cơ turbo dung tích tương đương của các đối thủ, bởi hầu hết các đối thủ trong phân khúc này thường không quá tập trung vào khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu. Lexus NX cũng là một trong những mẫu xe ít ỏi thuộc phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ trang bị một hệ thống truyền lực có tới 4 chế độ vận hành, trong đó có chế độ Eco (các mẫu xe khác thường không có chế độ này).

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 4 Loại động cơ này đi kèm với hộp số tự động 6 cấp

Thông thường, cổ góp xả được các hãng ô tô sản xuất riêng và chỉ gắn lên nắp qui lát qua mặt bích, khí xả thoát ra khỏi xi lanh trước khi đến cổ góp xả sẽ đi qua một đường dẫn trên nắp qui lát. Tuy nhiên, với động cơ turbo 2.0 mới của mình, Lexus tích hợp cổ góp xả vào luôn bên trong nắp qui lát để dẫn khí xả ra trực tiếp từ xi lanh ra cánh turbo, điều này góp phần làm giảm cản trở dòng khí, khai thác tối đa áp lực của khí xả để tăng tính đáp ứng của turbo và làm tăng mô men xoắn động cơ, đồng thời quá trình làm mát cũng diễn ra hiệu quả hơn.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 5 Cổ góp xả của động cơ được thiết kế thành 2 đường Nhờ công nghệ turbo mới với cổ góp xả hai cuộn tích hợp vào trong qui lát, cùng với khả năng hoạt động ở cả hai chu trình nhiệt khác nhau, động cơ turbo 2.0L của Lexus NX 200t cho công suất cực đại lên tới 235 mã lực ở tốc độ quay 4.800-5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên đến 350Nm ở tốc độ quay 1.650 đến 4.000 vòng/phút. Với nguồn sức mạnh này, Lexus NX 200t có thể tăng tốc từ 0 lên 96km/h trong vòng 7,2 giây. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu theo chu trình kết hợp của EPA chỉ là 9,8L/100km. Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 6 Cổ góp xả này tích hợp vào bên trong qui lát, dẫn đến thẳng xi lanh Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 7 Hệ thống phun xăng trực tiếp được bổ sung thêm chế độ phun trước cửa nạp Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 8 Turbo hai cuộn xả… Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 9 …và cánh turbo được thiết kế tối ưu để tận dụng triệt để áp lực của dòng khí nạp Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 10 Hệ thống biên thiên thời gian mở van phiên bản mới nhất VVT-iW cho phép động cơ của Lexus NX 200t hoạt động được ở cả hai chu trình nhiệt Atkinson và Otto để vừa tiết kiệm nhiên liệu ở tốc độ quay thấp, vừa đảm bảo sự mạnh mẽ khi cần tăng tốc. Video công nghệ bên trong động cơ turbo 2.0 của Lexus NX 200t Êm và linh hoạt Lexus cho biết, bộ giảm chấn trên hệ thống treo của Lexus NX được phát triển mới, và theo hãng xe Nhật thì loại giảm chấn này có thể khử được các giao động vô cùng nhỏ để tạo độ êm vượt trội, không có đối thủ, một đặc tính vốn đã gắn liền với thương hiệu Lexus từ lâu. Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 11  Vừa cứng vững để đảm bảo tính thể thao, tạo cảm giác phấn khích khi vào cua, nhưng hệ thống treo của Lexus NX 200t vẫn đảm bảo độ êm nổi tiếng của Lexus Bộ giảm chấn này là một thành phần của hệ thống treo thích ứng AVS (Adaptive Variable Suspension), có thể điều chỉnh giảm chấn ở 30 cấp độ khác nhau trên cả 4 bánh xe để phù hợp với các điều kiện mặt đường và các chế độ vận hành. Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 12 Đặc tính cứng để ổn định và thể thao nhưng vẫn êm ái là do bộ giảm chấn hiện đại với khả năng thay đổi ở 30 cấp độ khác nhau

Khi vào cua với tốc độ cao ở chế độ thể thao, hệ thống treo này đảm bảo sự cứng vững của toàn bộ thân xe, hạn chế hiện tượng nghiêng thân, bồng bềnh, tăng độ bám đường và phản hồi chính xác các điều kiện mặt đường để tạo cảm giác thể thao cho người điều. Với đặc điểm này, Lexus NX một lần nữa dung hòa cả hai yếu tố mâu thuẫn nhau, gồm cảm giác thể thao và sự êm ái.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 13  Cảm giác bồng bềnh hay nghiêng thân cũng được khử hiệu quả nhờ các thanh cân bằng trên hệ thống treo AVS.

Bộ khung vừa nhẹ vừa cứng chắc

Sự cứng vững và êm ái của thân xe Lexus NX không chỉ do hệ thống treo AVS tạo nên, mà một phần quan trọng là do bộ khung được Lexus phát triển hoàn toàn mới. Lexus cho biết, các kỹ sư của họ đã lấy mẫu Lexus IS làm chuẩn trong quá trình thiết kế bộ khung, thân xe cho mẫu compact crossover này, đồng thời không ngừng tối ưu hóa dựa trên các thành tựu trước đây, trong đó có công nghệ hàn tán bằng laser và sử dụng các chất kết nối đặc biệt quanh cửa, ở bốn hốc bánh và dưới sàn xe.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 14  Lexus NX 200t có bộ khung cứng chắc chủ yếu làm từ thép gia cường.

Dọc các cột A, B, C quanh khung cửa, trên vòm mui và cả bộ khung của kính chắn gió, để kết nối các chi tiết kim loại tạo thành bộ khung hoàn chỉnh cho Lexus NX, hãng xe Nhật sử dụng kết hợp cả kỹ thuật hàn điểm truyền thống và công nghệ hàn tán bằng laser. Với công nghệ hàn tán bằng laser, các chi tiết được ghép nối chính xác hơn, đồng thời vì không cần quá nhiều nhiệt lượng nên bộ khung ít bị biến dạng nhiệt.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 15 Trên bộ khung này, Lexus sử dụng công nghệ hàn tán bằng laser tại các mối ghép nối quanh viền cửa và vòm mui Nhờ các kỹ thuật này mà Lexus có thể giảm thiểu khối lượng của Lexus NX xuống dưới 1.800kg, thấp hơn hầu hết các đối thủ kể cả những mẫu xe sử dụng khung nhôm liền khối, trong khi vẫn đảm bảo độ cứng vững của toàn bộ thân xe. Trong kết cấu của khung xe NX, Lexus chỉ sử dụng một vài chi tiết nhôm để giảm thêm khối lượng như ca-pô. Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 16  Các khu vực hàn tán bằng laser Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 17  Kết hợp với công nghệ hàn tán laser là kỹ thuật hàn điểm truyền thống Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 18  Bên cạnh đó, Lexus cũng sử dụng các chất kết dính đặc biệt để nâng cao độ cứng cũng như cải thiện khả năng cách âm Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 19  Bên dưới gầm xe tích hợp một loạt các thanh ổn định Cứng để bảo vệ và mềm cũng để bảo vệ

Một bộ khung cứng chắc không chỉ ổn định, duy trì tính năng vận hành thể thao mà còn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người ngồi trong xe khi có tai nạn xảy xa. Tuy nhiên, một vài chi tiết trên Lexus lại được thiết mềm một cách khác thường, mà ví dụ điển hình chính là chiếc ca-pô làm bằng nhôm. Đây là một điểm dung hòa các mâu thuẫn nữa trên Lexus NX.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 20  Lexus NX 200t được EuroNCAP đánh giá an toàn 5 sao

Chất liệu nhôm không chỉ làm cho Lexus NX nhẹ hơn, mà vai trò quan trọng nhất của chi tiết này là bảo vệ người đi bộ khi chẳng may xảy ra va chạm. Theo kết luận của EuroNCAP, Lexus NX được đánh giá an toàn 5 sao, trong đó khả năng bảo vệ người đi bộ đạt 69%, và đặc biệt biệt bảo vệ đầu đạt điểm cao nhất nhờ chiếc ca-pô mềm bằng nhôm.

Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 21  Trong đó, khả năng bảo vệ người đi bộ phần lớn là do chiếc ca-pô mềm làm từ nhôm Bên cạnh khả năng phụ là bảo vệ người đi bộ, tất cả các khả năng bảo vệ chính của Lexus NX như bảo vệ hành khách trong xe, bảo vệ trẻ em trong xe và các tính năng hỗ trợ an toàn đều được EuroNCAP đánh giá rất cao, lần lượt bằng các số điểm 82%, 82% và 71%.Ngoài vai trò của bộ khung cứng vững, khả năng bảo vệ người trong xe của Lexus NX có sự đóng góp vô cùng lớn của một dàn túi khí 8 chiếc. Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 22  Mẫu crossover này được trang bị 8 túi khí, bảo vệ đầy đủ cho tất cả các hành khách Công nghệ trên Lexus NX 200t -  Sự hội tụ của những điều mâu thuẫn ảnh 23 Cũng theo EuroNCAP, điểm bảo vệ hành khách trong xe, bảo vệ trẻ em trong xe và các tính năng hỗ trợ an toàn của Lexus NX 200t là 82%, 82% và 71% Video kết quả thử nghiệm an toàn của EuroNCAP đối với Lexus NX 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cong-nghe-tren-lexus-nx-200t---su-hoi-tu-cua-nhung-dieu-mau-thuan