Công nghệ

Công nghệ "Chống đạp nhầm chân ga" của Mazda có gì hay?!

Với tính năng kiểm soát tăng tốc đột ngột Acceleration Control AT của Mazda sẽ hạn chế trường hợp người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh gây nên những tai nạn đáng tiếc.

Theo những thống kê và nghiên cứu của Mazda thì tình huống va chạm từ phía sau đâm tới khi phanh không kịp là loại tai nạn phổ biến nhất khu vực thành thị hoặc khi xảy ra kẹt xe. Khoảng 60% trong số này thường xảy ra ở tốc độ tương đối thấp dưới 30km/h hoặc thấp hơn. Trong một số trường hợp thay vì người lái đạp phanh thì lại đạp nhầm sang chân ga rất nguy hiểm.

Công nghệ Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh gây nên những tai nạn đáng tiếc. Để khắc phục vấn đề này, hãng Mazda đã nghiên cứu và phát triển gói công nghệ cảnh báo an toàn sớm gọi là Pre-Crash Safety Technology.

Theo đó, gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology này bao gồm các hệ thống đi kèm gồm: hỗ trợ phanh thông minh (SBS), hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) và điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT).  

Công nghệ Nguyên lý hoạt động của gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology cũng rất đơn giản, tuỳ thuộc vào từng tình huống cụ thể khi lái xe thì các hệ thống thành phần sẽ tự động kích hoạt. Công nghệ Pre-Crash Safety này hoạt động dựa trên các cảm biến với một radar phát sóng siêu âm có khả năng phát hiện xe và chướng ngại vật cách xa 200m, một laser hồng ngoại gắn trên kính chắn gió, độ chính xác cao trong khoảng cách ngắn để phát hiện xe ở phía trước và hai cảm biến siêu âm gắn trên cản để theo dõi các chướng ngại vật khi đảo chiều ở tốc độ thấp (khoảng 2 - 8km/h).

Công nghệ Tình huống đầu tiên, khi lái xe ở tốc độ trung cao (trong khoảng 15km/h đến 145km/h), sử dụng một radar phát sóng và phát hiện xe hoặc chướng ngại vật cách xa 200m. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ làm chậm xe thông qua hoạt động phanh hai giai đoạn hoặc tự động áp dụng phanh nếu có nguy cơ va chạm.

Ngoài ra, hệ thống SBS còn kết hợp với hệ thống hỗ trợ nhận dạng khoảng cách (DRSS) hiển thị trực quan khoảng cách với xe phía trước và cảnh báo vật cản phía trước (FOW) giúp cung cấp những thông tin chính xác, cảnh báo người lái xe về nguy cơ va chạm với xe phía trước bằng báo động hay đèn cảnh báo trên đồng hồ. 

Công nghệ Trường hợp khi lái xe ở tốc độ thấp (khoảng 4 - 30km/h), tính năng hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) tự động kích hoạt. Khi đó một cảm biến laser gắn trên kính chắn gió sẽ hoạt động và “cảm nhận” được chiếc xe phía trước. Nếu hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ chuẩn bị hệ thống phanh và sẵn sàng dừng kịp lúc. Nếu người lái xe không có hành động đánh lái né tránh vật cản hay đạp phanh thì hệ thống sẽ đồng thời áp dụng phanh và giảm công suất động cơ, với mục đích tránh va chạm hoặc giảm mức độ thiệt hại mức thấp nhất.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cong-nghe-chong-dap-nham-chan-ga-cua-mazda-co-gi-hay