Công nghệ

Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh!

Với BrakeBuTT, các biker có thể trang bị cho mọi chiếc xe hệ thống phanh kết hợp trước sau tương tự CBS của Honda hay Reflex Link của Harley-Davidson với mức giá khá hợp lý.  

Mọi biker giàu kinh nghiệm đều biết rằng việc phân phối lực phanh hợp lý trên xe mô tô là sử dụng lực phanh trước và phanh sau cùng một thời điểm. Tuy nhiên trên thực tế điều này thường không xảy ra như vậy. Đối với nhiều tay lái non kinh nghiệm, phản ứng đầu tiên khi gặp tình huống khẩn cấp là siết chặt lấy phanh trước. Tốc độ di chuyển quá nhanh, lực phanh trước quá lớn sẽ dẫn tới 2 tình huống xảy ra.

Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 1 Sơ đồ hoạt động của hệ thống phanh kết hợp trên mô tô   Trường hợp thứ nhất, lốp trước mất độ bám sẽ dẫn tới hiện tượng trượt ngã (low side) khiến người lái và chiếc xe đối mặt với nguy cơ va phải các phương tiện khác hoặc ít nhất bị “trầy trụa”. Trường hợp thứ hai, nếu lốp trước vẫn giữ được độ bám, đuôi xe sẽ bốc lên và có thể khiến cả chiếc xe lộn nhào. Cả hai tình huống trên đều đều rất nguy hiểm, và điều đó chứng tỏ mối liên hệ giữa phanh trước và sau có ý nghĩa quan trọng thế nào. Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 2 So sánh quãng đường phanh giữa việc chỉ sử dụng phanh sau, trước và cả 2 phanh   Đó chính là lý do dẫn tới sự ra đời của hệ thống phanh kết hợp. Trên lý thuyết khi phanh gấp, cả hai phanh đều phải sử dụng đồng thời với lực phanh được kiểm soát tương đương nhau. Tuy nhiên đối với những người lái non kinh nghiệm, họ có thể phân bổ lực phanh không đều hoặc tệ hơn là chỉ dùng 1 phanh trước hoặc sau. Nếu như xe có phanh kết hợp, hệ thống này sẽ tự áp dụng lực phanh tương đương nhau cho cả 2 bánh. Điều này dẫn tới thời gian phanh dừng lại nhanh hơn mà vẫn duy trì độ bám của lốp cùng với quãng đường phanh được rút ngắn.  Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 3 Nghe có vẻ thú vị, nhưng làm thế nào nếu như một chiếc xe không có công nghệ phanh kết hợp - chẳng hạn như CBS của Honda hay Reflex Link của Harley-Davidson? Khách hàng trước đây sẽ chỉ có hai lựa chọn: mua một chiếc xe khác có công nghệ này, hoặc phải chấp nhận dành nhiều giờ luyện tập kỹ năng phanh. Tuy nhiên giờ đây họ đã có thêm một lựa chọn thứ ba, khi 2 nhà phát minh Lewis và Jay Thompson đến Perth, Australia đã phát động một chiến dịch kêu gọi gây quỹ sản xuất cho hệ thống phanh kết hợp của họ với tên gọi BrakeBuTT.

Có tên gọi khá quái đản (dịch ra tiếng Việt nghĩa là… phanh mông) BrakeBuTT là hệ thống phân phối lực phanh tương tự như trên ô tô bao gồm hai bộ phận. Một bộ phận điều khiển được gắn vào cảm biến ở tay phanh trước để tiếp nhận được áp lực tác dụng lên phanh trước. Bộ phận còn lại có kích thước giống với một chiếc camera GoPro để thu hồi thông tin từ bộ điều khiển truyền vể để có thể phản hồi lực phanh có áp lực hơn 1000psi cho phanh sau qua một sợi cáp tín hiệu.

Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 4  Phần công tắc được gắn phía trên ghi-đông gồm hai nút điều khiển: một nút cho phép bạn điều chỉnh lực phanh khi đang chạy, áp lực phanh lực truyền về phanh sau và một công tắc để tắt thiết bị nếu bạn muốn phanh hoạt động trở lại bình thường. Khi hoạt động, BrakeBuTT sẽ kích hoạt và tạo áp lực phanh đều tới cả 2 bánh của xe - ngay cả khi người lái chỉ sử dụng 1 phanh. Điều quan trọng là hệ thống này có thể lắp đặt cho nhiều mẫu xe khác nhau và có giá khá hợp lý. Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 5  BrakeBuTT có giá 380 USD (tương đương 8,8 triệu đồng) nếu chiếc xe của khách hàng nằm trong danh sách đã được hệ thống này hỗ trợ. Trong trường hợp chiếc xe chưa được hỗ trợ, khách hàng có thể bỏ thêm 120 USD nữa (2,79 triệu đồng) để BrakeBuTT tạo ra một bộ kit gắn dành riêng cho dòng xe đó. Trường hợp xấu nhất khi chiếc xe có thiết kế quá đặc biệt khiến hệ thống này không thể được lắp đặt, BrakeBuTT sẽ hoàn lại toàn bộ tiền cho khách hàng. Có tên gọi quái đản, nhưng hệ thống này sẽ đem tới khả năng phanh kết hợp cho mọi mẫu xe 2 bánh! ảnh 6  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/co-ten-goi-quai-dan-nhung-he-thong-nay-se-dem-toi-kha-nang-phanh-ket-hop-cho-moi-mau-xe-2-banh