Nhịp sống

"Có công mài sắt có ngày nên kim": Audi vô địch giải địa hình Dakar 2024 sau 2 lần thất bại

Sau 2 năm chỉ về thứ 9 và 14 chung cuộc, Audi RS Q e-tron cuối cùng chiến thắng cuộc đua sa mạc khắc nghiệt nhất Dakar 2024 với hệ động lực cải tiến.

Audi đã làm nên lịch sử: lần đầu tiên, một mẫu xe chạy động cơ điện thuần đã giành chiến thắng trong cuộc đua sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới Dakar với Audi RS Q e-tron . Tay đua người Tây Ban Nha Carlos Sainz/Lucas Cruz đã mang về chiến thắng đầu tiên cho Audi tại Dakar Rally sau khoảng 7.900 km với thời gian dẫn đầu là 1 giờ 20 phút. Mattias Ekström/Emil Bergkvist cũng đã về đích.

Audi RS Q e-tron có hệ dẫn động bốn bánh điện. Việc cung cấp năng lượng được đảm bảo bằng pin điện áp cao và bộ chuyển đổi năng lượng chạy bằng nhiên liệu dư reFuel, nhờ đó tiết kiệm 60% lượng khí thải CO 2  so với nhiên liệu thông thường. Carlos Sainz/Lucas Cruz đã giữ được khoảng cách với các đối thủ sau khi dẫn đầu mà không bị gián đoạn kể từ chặng thứ 6. Đối với hai người Tây Ban Nha từng về nhất vào các năm 2010, 2018 và 2020, đây là thành công thứ tư của họ với một thương hiệu, và là chiến thắng thứ hai của Tập đoàn Volkswagen.

Tuy nhiên, nhà vô địch World Rally hai lần Sainz và người phụ lái cũng phải đối mặt với sức ép lớn từ đối thủ. Trong đó đáng kể nhất là cặp Sébastien Loeb/Fabian Lurquin từ Đội BRX, liên tục tục thu hẹp khoảng cách cho đến khi xe của họ bị hư hỏng vào ngày áp chót. Giám đốc Audi Motorsport Rolf Michl cho biết: “Đó là một màn trình diễn áp đảo của cả đội. “Mọi người đã cùng nhau nỗ lực để mang lại kết quả lịch sử này cho Audi. Xin chân thành cảm ơn đội ngũ tuyệt vời này. Hôm nay chúng tôi đã viết nên một chương mới cho Audi cũng như cho lịch sử của Dakar Rally.”

Các chặng hàng ngày thường dài hơn 400km, hai chặng marathon với số lượng hạn chế hoặc thậm chí không có các trạm dừng nghỉ sửa chữa, cũng như 4.600km tính giờ và tổng cộng 7.883km đặc trưng cho Cuộc đua Dakar 2024. Những con đường trải sỏi và đá gồ ghề, cũng như những chuỗi cồn cát cao chót vót ở Khu phố trống của Bán đảo Ả Rập và việc điều hướng thường khó khăn đòi hỏi mọi thứ từ các đội. Carlos Sainz, người ở tuổi 61 nhìn lại sự nghiệp đua xe kéo dài khoảng bốn thập kỷ, đã dẫn đầu tổng cộng trong 8 ngày với Lucas Cruz trên 12 chặng.

Hai cặp tay lái cho Audi khác cũng đã có màn trình diễn ấn tượng từ đầu cuộc đua. Cặp tay đua/phụ lái Thụy Điển Mattias Ekström/Emil Bergkvist đã giành chiến thắng ở phần mở đầu và tiến lên vị trí thứ hai sau Sainz/Cruz vào ngày còn lại 6 sáu chặng. Tuy nhiên, một trục trặc ở cầu sau ở chặng thứ 7 đã khiến họ mất hết cơ hội. Stéphane Peterhansel, người giữ kỷ lục với 14 chiến thắng ở Dakar, đứng ở vị trí thứ 6 ngay trước nửa chặng đường. Lỗi hệ thống thủy lực đã khiến anh và người đồng hương người Pháp Edouard Boulanger lùi xuống vị trí thứ 22 ở chặng thứ 6.

Audi Sport đã cho phép Audi RS Q e-tron có hiệu suất cao trưởng thành để có khả năng giành chiến thắng chỉ trong vòng ba năm. Dưới sự chỉ đạo kỹ thuật của Tiến sĩ Leonardo Pascali, Audi Sport đã thiết lập cột mốc lịch sử tiếp theo với hệ dẫn động tân tiến: sau khi hệ dẫn động 4 bánh quattro thay đổi mãi mãi lịch sử đua xe trong những năm 1980 tại các giải rally, Audi đã thể hiện hiệu quả của hệ thống này tại Le Mans.

Hệ thống phun xăng điện tử TFSI hiệu quả, hệ dẫn động bốn bánh e-tron quattro điện hóa và các công nghệ khác như đèn ma trận LED và chân đèn laser của Audi đã khiến hãng vô địch cuộc đua huyền thoại Le Mans với 18 chiến thắng trước khi rời khỏi hệ thống giải đua sức bền của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) vào năm 2016.

Sau đó, chiếc xe đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Audi đã xuất hiện lần đầu ở Công thức E, trước khi thương hiệu này vượt qua những thử thách khắc nghiệt của Dakar Rally và hoàn thành xuất sắc với tư cách là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng hệ động lực điện.

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/co-cong-mai-sat-co-ngay-nen-kim-audi-vo-dich-giai-dia-hinh-dakar-2024-sau-2-lan-that-bai