Công nghệ

Bridgestone và lốp mùa đông trên BMW i3 giành giải thưởng của năm

  Theo thông lệ, Tire Technology Expo 2016 đã chính thức vinh danh những thành tựu mới nhất trong nền công nghệ sản xuất lốp tại lễ trao giải "Tire Technology International Awards for Innovation and Excellence".

Tire Technology Expo 2016 đã vinh danh những thành tựu mới nhất trong nền công nghệ sản xuất lốp tại lễ trao giải "Tire Technology International Awards for Innovation and Excellence".Đây là một giải thưởng uy tín nhất trong ngành sản xuất lốp. Giải trao cho các công nghệ của năm 2015 đã diễnratại Hannover (Đức) vào tháng 2 năm nay.

Giải thưởng này thường được trao cho những công ty ứng dụng những công nghệ mang tính cách mạng trong năm và có sức ảnh hưởng tích cực nhất tới ngành sản xuất lốp xe ở các hạng mục: "Giải thưởng sáng tạo sản xuất lốp", "Thành tựu môi trường của năm", "Công nghệ lốp của năm", "Nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ ngành lốp của năm" và "Nhà sản xuất lốp của năm"... Giải thưởng năm nay được chọn ra từ 27 thương hiệu trên toàn thế giới hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lốp.

Kobe Steel: Giải thưởng sáng tạo trong sản xuất lốp

5THR tangential mixer rotor chính là công nghệ của tập đoàn Kobe Steel vốn nổi tiếng cung cấp những loại máy công nghiệp kỹ thuật. Công nghệ trộn nguyên liệu cao su sử dụng máy trộn tiếp tuyến "5THR tangential mixer rotor" có hiệu suất cao hơn 8%, năng suất cao hơn 43% so với công nghệ trộn cao su nguyên liệu cũ của Kobe. Trong quy trình sản xuất lốp cản lăn thấp (lốp có lực cản lăn thấp hơn so với loại lốp truyền thống, tiết kiệm nhiên liệu hơn), việc trộn carbon đen và silica có hạn chế là silica khó phân tán đồng đều. Quá trình trộn phát sinh ra nhiệt, nếu nhiệt độ đạt ngưỡng 200ºC sẽ khiến cao su biến chất, nhà sản xuất phải đưa cao su ra để hạ nhiệt do vậy quy trình này tốn nhiều thời gian.

Bridgestone và lốp mùa đông trên BMW i3 giành giải thưởng của năm ảnh 1  

Nhờ thiết kế đặc biệt của công nghệ trên 5THR tangential mixer rotor, nhiệt lượng sinh ra trong quá trình trộn cao su nguyên liệu được kiểm soát, làm tăng hiệu quả phân tán đồng đều các loại vật liệu. Nhờ đó, cao su sản xuất bằng công nghệ này có đặc tính tốt hơn: cứng hơn, ma sát lăn với mặt đường giảm giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đồng thời, công nghệ này không những có hiệu suất và năng suất sản xuất cao mà còn giúp nhà sản xuất tiết kiệm năng lượng qua đó hạ thấp chi phí. Kobe là hãng cung cấp máy trộn cao su công nghiệp kỹ thuật lớn nhất của ngành sản xuất lốp, cung cấp số máy trộn cho hơn 50% cho thị trường toàn thế giới.

Xếp sau 5THR tangential mixer rotor:

Dream Factory extension – Cimcorp
Slash calender – KraussMaffei Berstorff
Tire Sidewall Inspection Unit – Numetrix

AquaJet: Thành tựu môi trường của năm

Giải thưởng dành cho công nghệ sử dụng trong quy trình tái chế lốp cũ được trao cho công nghệ dùng nước trong xử lý của AquaJet (water jet rubber recycling technology). AquaJet sử dụng những tia nước ở áp suất siêu cao để cắt vụn cao su. Nhờ công nghệ cắt bằng tia nước, bột cao su tái chế đạt kích thước nhỏ hơn 400µm. Công nghệ này có hiệu suất cao so với các phương pháp cắt cũ, đồng thời thân thiện hơn với môi trường khi ngành công nghiệp tái chế lốp xe có khả năng phát triển rộng rãi hơn.

Bridgestone và lốp mùa đông trên BMW i3 giành giải thưởng của năm ảnh 2  

Xếp sau công nghệ của AquaJet':

Carbon Clean Tech – Recovered Carbon Black
ColorService Srl – SAM-T dosing system
Cooper Tire – Advances in guayule natural rubber

Nokian Tyres: Công nghệ lốp của năm

Giải thưởng công nghệ lốp của năm được trao cho Nokian Tyres với sản phẩm lốp mùa đông Nokian Hakkapeliitta R2 tiết kiệm năng lượng được sử dụng trên một số xe hybrid, như BMW i3. Theo kết quả của Nokian Tyres, loại lốp mới có ma sát lăn ít hơn 30% so với thế hệ lốp trước nhờ sử dụng vật liệu mới. Chuỗi phân tử eSilica thông minh được sử dụng trong cấu trúc cao su kèm với dầu canola liên kết giúp lốp bền hơn, giảm biến dạng và phát sinh nhiệt trong quá trình vận hành.

 

Xếp sau Hakkapeliitta R2 155/70R19 84Q:

CrossClimate – Michelin 
AirCell – Mitas
High-speed rotating tire lateral stiffness measurement method – Yokohama

Mesnac: Nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ ncủa năm

Mesnac được đánh giá là nhà cung cấp thiết bị sản xuất lốp lớn nhất thế giới. Chỉ sau 15 năm phát triển kể từ khi thành lập, Mesnac đã trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực hoạt động. Công ty cung cấp những công nghệ sản xuất lốp sử dụng robot tự động hoá trong dây chuyền, các giải pháp và phần mềm quản lý thông minh.

Mesnac cũng coi trọng nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới và trích một phần cố định doanh thu cho những hoạt động này.

Xếp sau Mesnac:

Bekaert 
Cabot Corporation 
Glanzstoff Sicrem

Bridgestone: Nhà sản xuất lốp của năm

Sản phẩm mới nhất của hãng lốp chiến thắng giải "Nhà sản xuất của năm" chính là dòng lốp DriveGuard runflat. Bridgestone vừa đầu tư 250 triệu USD trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Tokyo (Nhật Bản). Đồng thời, hãng cũng sẽ nâng cấp trung tâm nghiên cứu cũ Asia Pacific Technical Center tại Thái Lan. Hãng sẽ tiếp tục phát triển các dòng lốp mới, trong đó có dòng lốp dành cho xe khách từ 100% cao su thiên nhiên.

Bridgestone và lốp mùa đông trên BMW i3 giành giải thưởng của năm ảnh 4  

Xếp sau Bridgestone:

Cooper Tire
Goodyear
Nexen Tire

Giải thưởng cá nhân: Thành tựu trọn đời và tài năng khoa học trẻ

Ngoài những giải thưởng vinh danh các sản phẩm và các thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất lốp, Tire Technology Expo cũng vinh danh những cá nhân cống hiến và có những thành tựu xuất sắc.

Giải thưởng thành tựu trọn đời được trao cho giáo sư Jacques Noordermeer với cống hiến cả đời của ông trong lĩnh vực sản xuất lốp. Ông làm việc 20 năm tại khoa nghiên cứu đàn hồi DSM Elastomers và nghiên cứu tại các trường đại học.

 Jacques Noordermeer

Ngoài giải thưởng thành tựu trọn đời của Tire Technology Expo, giáo sư còn nhận được những giải thưởng khác như: International Rubber Conference Organization’s (IRCO) Gold Medal, giải George S. Whitby Award from the Rubber Division of the American Chemical Society.

 Gregory Smith

Giải thưởng dành cho tài năng khoa học trẻ là Gregory Smith với hệ thống GS2MF thu thập dữ liệu để nghiên cứu các thông số hoạt động của lốp trong nhiều điều kiện. Gregroy Smith dưới sự tài trợ của Jaguar Land Rover đã tham gia phát triển các công nghệ trên xe liên quan tới lốp. Ngoài ra, anh còn có công ty riêng về công nghệ lốp đồng thời tham gia nghiên cứu với các giáo sư trong trường đại học. Hệ thống GS2MF đang được Gregory Smith phát triển theo hướng để trở thành 1 trong những phương pháp nghiên cứu các loại lốp mới, phiên bản tiếp theo có thể theo dõi sự nhạy cảm của nhiệt độ trên lốp xe, qua đó đánh giá được tình trạng hoạt động của lốp...

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bridgestone-va-lop-mua-dong-tren-bmw-i3-gianh-giai-thuong-cua-nam