Xe điện

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường?

Ngoài việc sử dụng hệ động lực điện toàn phần không khí thải, BMW iX3 - phiên bản chạy điện của dòng X3 còn được chế tạo với quy trình tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường.

Cái tên BMW iX3 không còn quá xa lạ khi vào năm 2018, hãng xe sang Đức đã từng công bố phiên bản thử nghiệm của chiếc xe. Tuy nhiên phải mất tới 2 năm, BMW mới có thể hoàn thiện iX3 và ra mắt chính thức nó. Có lẽ lý do dẫn tới sự chậm trễ này - dù bản thân iX3 dựa trên nền tảng của dòng BMW X3 đã có sẵn - là vì BMW phải nghiên cứu để tích hợp cho chiếc xe những công nghệ mới.

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 1

BMW iX3 mới sẽ là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu này lắp ráp tại nhà máy Thẩm Dương ở Trung Quốc và sẽ xuất khẩu đi nhiều thị trường khác từ đây. Ở Trung Quốc, mẫu SUV điện này sẽ được bán ra vào cuối năm 2020. Với phiên bản iX3, BMW X3 cũng đã trở thành dòng xe đầu tiên có cả phiên bản động cơ đốt trong chạy bằng dầu hoặc xăng, hệ động lực hybrid cắm sạc điện (PHEV) hoặc hoàn toàn bằng điện (EV). 

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 2

BMW iX3 mới tạo ra một dấu mốc quan trọng cho công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ năm với các tiến bộ lớn nhất đạt được về mặt hiệu suất, phạm vi hoạt động và tính linh hoạt. Công suất của hệ thống truyền động điện tăng 30% so với các mẫu xe điện hiện có của BMW. Trọng lượng riêng của pin điện áp cao có thể tích tăng 20%. Các phương án mới nhất gồm động cơ điện, hệ thống điện, công nghệ sạc và pin điện áp cao (tất cả được sản xuất trong nước) cũng sẽ được triển khai trên BMW iNEXT và BMW i4 từ năm 2021. 

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 3  

Hiệu suất sử dụng của iX3 cũng được tăng lên đáng kể so với chiếc BMW i3 trước đây bởi tích hợp hệ truyền động công nghệ cao. Động cơ điện, hê thống nguồn điện và hộp số lần đầu tiên được bố trí vào khu trung tâm. Công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ năm trang bị pin điện áp cao với công nghệ pin mới nhất cho công suất 80kWh. Pin dung lượng cao cho phép chiếc xe có tầm hoạt động lên tới 460km theo chuẩn toàn cầu WLTP hoặc 520km theo chuẩn châu Âu NEDC. Các cell pin được tạo ra từ lithium và cobalt có quy trình chế tạo tuân thủ đúng những tiêu chuẩn về môi trường.

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 4

Động cơ BMW e Drive thế hệ thứ năm được thiết kế mới cho ra công suất tối đa 210kW (tương đương 286 mã lự và đạt mô-men xoắn cực đại 400Nm. Nhờ đó iX3 có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,8 giây - chậm hơn BMW X3 thường 0,4 giây - và đạt tốc độ tối đa (giới hạn điện tử) 180 km/h. Mô-tơ này cũng được sản xuất bằng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường, tránh việc sử dụng các tài nguyên đất hiếm. Giống như những mẫu xe điện khác, chiếc xe cũng có khả năng sử dụng động năng khi giảm tốc để chuyển thành năng lượng sạc lại pin. Người lái có thể điều chỉnh mức độ phản hồi qua ba cấp độ,

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 5  

Động cơ điện dẫn động bánh sau mang lại trải nghiệm lái như những chiếc BMW truyền thống. Sự kết hợp giữa mức tiêu thụ điện năng thấp và khả năng sạc nhanh cho phép iX3 di chuyển trên những hành trình đường dài ở tốc độ trên mức trung bình. Hệ thống treo thích ứng (được trang bị theo tiêu chuẩn) tối ưu hóa tính thể thao và thoải mái. Hệ thống mô phỏng âm thanh chuyển động của BMW IconicSounds Electric. Soundscape mới được phát triển cho các mẫu BMW chạy bằng điện lần đầu tiên xuất hiện trên BMW iX3 và mang đến chiều sau cảm xúc cho người lái bớt cảm giác “buồn tẻ” khi không có những âm thanh dền từ ông xả và động cơ.

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 6  

Các công nghệ kỹ thuật số mới của BMW Connected Charging có trong xe kết nối với người dùng thông qua ứng dụng trên điện thoại. Nó thúc đẩy khả năng tương tác một cách dễ dàng và đem tới tính năng thiết lập hành trình bao gồm các thông báo cho việc dừng sạc, hệ thống định vị nghỉ giữa hành trình để sạc pin ( bao gồm thông tin chi tiết về các điểm sạc riêng lẻ), dẫn đường và tính toán thời gian đến. 

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 7  Hiện nay các trạm sạc được tối ưu hóa công suất lên tới 150kW tại những điểm sạc nhanh DC cho xe. Trong thời gian 34 phút iX3 đã có thể đạt được 0-80% dung lượng pin hoặc 10 phút cho quãng đường 100km (đo theo chuẩn WLTP). Khách hàng mua BMW iX3 được hưởng mức thuế đặc biệt tại các trạm sạc nhanh tại Đức. BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 8  Ở bên ngoài, iX3 về cơ bản là một chiếc X3 thường nhưng sở hữu một số chi tiết khác biệt. Mâm xe khí động học là một cải tiến của BMW: nó có kích thước 19 inch, được chế tạo bằng hợp kim nhẹ và có thiết kế giúp giảm lực cản không khí. Ngoài ra cản trước và sau của iX3 cũng “thuôn mượt” hơn, trong khi lưới tản nhiệt hình quả thận kép được che kín cũng nhằm giúp chiếc xe bớt cản gió

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 9  iX3 là mẫu xe hướng tới sự đa dụng nên không gian rộng rãi cho năm người ngồi trong di chuyển hàng ngày và quãng đường dài: khoang chứa hành lí 510 lít có thể mở rộng lên tới 1.560 lít. Vị trí ngồi lái thoải mái với người điều khiển cùng với đó là đồ nội thất trong xe cao cấp tạo nhiều điểm nhấn ấn tượng. Các trang thiết bị trên iX3 từ cơ bản đến cao cấp gồm sơn tĩnh điện, đèn pha LED, hệ thống điều hòa và sưởi 3 vùng độc lập, cửa sau mở tự động, cửa sổ trời toàn cảnh (Panorama), hệ thống hỗ trợ lái đa chế độ và hệ thống đèn nội thất. BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 10

Bên cạnh đó là các trang bị tùy chọn thêm như bộ mâm hợp kim nhẹ 20 inch, kính cách âm, ghế ngồi kiểu thể thao, ghế bọc da Vernasca, màn hình sau ghế ngồi kích thước lớn, hỗ trợ đỗ xe thông minh và hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon. iX3 cũng sở hữu hệ thống thông tin giải trí BMW Live Cockpit Professional với hệ thống dẫn đường trên nền tảng đám mây của BMW Maps và đi kèm trợ lí ảo cá nhan thông minh. Nó cũng có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto và nâng cấp phần mềm từ xa với các dịch vụ kỹ thuật số tiêu chuẩn từ BMW Connected Charging. 

BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 11   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 12   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 13   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 14   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 15   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 16   BMW đã làm thế nào để biến SUV X3 trở thành một chiếc “xe xanh” thân thiện với môi trường? ảnh 17  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bmw-da-lam-the-nao-de-bien-suv-x3-tro-thanh-mot-chiec-xe-xanh-than-thien-voi-moi-truong