Xe mới

Bắt fan giàu có phải đợi tới hơn 1 năm rưỡi, cuối cùng superbike tân hoài cổ MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro mới được bán ra

Tuy nhiên từ nay tới ngày bán của MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro vẫn còn là một khoảng thời gian khá dài vì phải tới quý 3 năm sau, xe mới được tung ra thị trường.

Sau khi bản concept xuất hiện vào năm ngoái, nguyên mẫu của MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro đã được trưng bày tại triển lãm EICMA 2023 để thông báo rằng phiên bản cuối cùng sẽ được tung ra thị trường vào quý 3 năm 2024. Nó sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn, được lắp ráp bằng tay tại nhà máy Schiranna và mỗi chiếc sẽ được đánh số thứ tự sản xuất. Superveloce 1000 Series Oro sử dụng khung, gắp đơn, hệ thống treo và động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 998 cc 208 mã lực từ mẫu siêu naked bike Brutale 1000 RR, nhưng khác biệt ở vẻ ngoài pha trộn giữa tính thể thao cổ điển với tính khí động học tiên tiến.

So với đàn em Superveloce 800, MV Agusta đã tái nghiên cứu và phát triển thiết kế của bản 1000 bằng cách sử dụng CFD (Computer Fluid Dynamics) và các công nghệ tiên tiến khác nhằm mục đích phát triển khí động học tốt nhất, trên mẫu xe này tích hợp chức năng, kiểu dáng và thiết kế. Ví dụ, vỏ đĩa sợi carbon của phanh trước có chức năng thẩm mỹ rất gợi cảm, vì chúng gợi nhớ đến phanh tang trống ngày xưa nhưng đồng thời giúp làm mát kẹp phanh và bộ tản nhiệt nước và dầu.

Bề mặt cánh chính kéo dài toàn bộ chiều rộng của khu vực phía trước, ngoại trừ khu vực nhỏ nằm dưới cụm đèn trước. Dọc theo yếm, cửa hút gió ngoài cùng và phía dưới chứa các bộ phận phụ bổ sung so với hốc gió chính: chúng tạo ra lực ép xuống bánh trước và tạo ra vùng trũng không khí phía sau bộ tản nhiệt dầu để làm mát. Có 39,2kg lực ép khí động học đạt được ở tốc độ 320km/h.

Tất cả các chi tiết trên thân xe đều được làm bằng sợi carbon, ngoại trừ bình chứa nhựa nhiệt dẻo. Có tới 40 chi tiết sợi carbon hiện diện trên xe đạp. Vành bánh xe bằng hợp kim nhôm rèn được CRC thiết kế dành riêng cho Superveloce 1000 Serie Oro và nổi bật nhờ sự tích hợp các kỹ thuật chế tạo khác nhau, với 5 cánh kép. Chúng có kích thước 17" và được trang bị lốp 120/70 và 200/55.

Sự phân bổ trọng lượng của Superveloce 1000 Serie Oro khác với người anh em naked bike của nó và cả vị trí trên yên xe. Trên thực tế, tay lái được đặt cao hơn và xa hơn về phía sau so với vị trí của superbike tiêu chuẩn và chỗ để chân có thể điều chỉnh được về chiều cao. Bình xăng có dung tích 16 lít, yên cách mặt đất 845mm, trọng lượng khô là 194kg.

Cung cấp sức mạnh cho Superveloce 1000 Serie Oro là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998cc, có công suất 208 mã lực tại 13.000 vòng/phút. (212 mã lực với bộ kit đua) và mô-men xoắn cực đại 116,5Nm tại 11.000 vòng/phút. Động cơ đã có trục cân bằng quay với tốc độ gấp đôi trục khủyu, nhằm mục đích loại bỏ các rung động tần số cao (theo công ty, độ rung giảm 54% ở tốc độ 14.000 vòng/phút). So với phiên bản thường, toàn bộ hệ thống ống xả đã được sửa đổi, với 4 ống xả mang tính biểu tượng dưới đuôi.

MV Agusta đã phát triển gói điện tử dành riêng cho Superveloce 1000 Serie Oro, bắt đầu từ bản map động cơ của từng chế độ lái được xác định dựa trên các đặc điểm cụ thể của mẫu xe. Việc điều chỉnh hộp số điện tử MV EAS 3.0 (Lên và xuống hỗ trợ điện tử) đã được cân chỉnh, cũng như các điều chỉnh của hệ thống ABS khi vào cua Continental MK100 với RLM (Giảm thiểu nâng bánh xe). Hệ thống kiểm soát lực kéo có thể tắt cung cấp 8 cấp độ can thiệp, trong khi hệ thống kiểm soát bánh xe sử dụng dữ liệu được thu thập bởi nền tảng cảm biến 6 trục IMU.

Khung vẫn là lưới mắt cáo hình ống bằng thép crôm molypden và được kết hợp với gắp bằng hợp kim nhôm (có chốt điều chỉnh độ dài +/- 4 mm). Phuộc Öhlins Nix EC trước được xử lý bề mặt TiN, có thể điều chỉnh hoàn toàn và chỉnh lực nén/nảy điện tử (việc điều chỉnh tải trọng lò xo là thủ công), trong khi giảm xóc đơn Öhlins được quản lý điện tử (mẫu EC TTX), đảm bảo hành trình bánh xe là 120mm. Hệ thống phanh bao gồm heo phanh Brembo Stylema xuyên tâm monobloc và đĩa 320mm ở phía trước và đĩa thép 220mm ở phía sau với kẹp phanh Brembo P2 34 .

Giá bán của MV Agusta Superveloce 1000 Serie Oro chưa được công bố, nhưng chắc chắn chiếc xe sẽ rất đắt vì chỉ được sản xuất giới hạn 500 chiếc và có trang bị, công nghệ, vật liệu thuộc hàng "đỉnh".

 

 

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bat-fan-giau-co-phai-doi-toi-hon-1-nam-ruoi-cuoi-cung-superbike-tan-hoai-co-mv-agusta-superveloce-1000-serie-oro-moi-duoc-ban-ra