Công nghệ

5 công nghệ độc đáo sẽ có mặt trên Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới

Tự đánh lái, điều khiển xe vào bãi đỗ bằng điện thoại, dùng điện thoại như chìa khóa, liên lạc với các xe khác để cảnh báo nguy hiểm… là những công nghệ sẽ được áp dụng trên Mercedes-Benz E-Class 2017.

5 công nghệ độc đáo sẽ có mặt trên Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ảnh 1 Khi Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới được giới thiệu vào cuối năm 2013, đầu 2014, mẫu sedan hàng đầu của hãng xe Đức đưa ra một loạt các công nghệ và tiện nghi sang trọng, hiện đại hàng đầu. Thông thường, đây là dòng xe hội tụ tất cả các công nghệ cao cấp nhất của Mercedes-Benz, chính điều này khiến không ít người nghĩ rằng dòng E-Class thế hệ mới sắp ra mắt sẽ không có nhiều bất ngờ về mặt công nghệ, nhưng với E-Class 2017 thì điều này có thể sai.

Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới dự kiến sẽ được giới thiệu lần đầu trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ vào đầu năm 2016, sau đó có mặt trên thị trường vào khoảng giữa năm như là thế hệ dành cho năm 2017 trở đi. Trước đó khoảng 2 tuần, các công nghệ của E-Class có thể sẽ được giới thiệu trước tại Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES. 5 công nghệ dưới đây có thể khiến E-Class qua mặt anh cả S-Class hiện nay, đặc biệt là công nghệ điều khiển xe bằng điện thoại từ xa và tự lái.

Tự lái

Tự lái là công nghệ được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây, như một hướng phát triển nhắm đến thành tựu tinh hoa, hiện đại nhất trong trong ngành công nghiệp ô tô. Tất nhiên, ngày nay vẫn chưa hề có một mẫu xe tự lái hoàn toàn nào ra đời và được phép lưu thông trên đường. Nhưng S-Class đã có thể tự đánh lái trong một số điều kiện nhất định, mà Mercedes-Benz gọi là “bán tự lái”, và E-Class 2017 sẽ được trang bị công nghệ này. 5 công nghệ độc đáo sẽ có mặt trên Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ảnh 2

“Bán tự lái” trên E-Class thế hệ mới không có nghĩa là người lái có thể rời tay khỏi vô lăng và giao phó hoàn toàn cho chiếc xe, mà trong một số trường hợp hệ thống điều khiển hành trình (Distronic Plus adaptive cruise control) có thể can thiệp vào vô lăng để đảm bảo xe luôn giữ đúng làn đường, điều đáng nói là hệ thống này không chỉ có hiệu lực trên những con đường cao tốc có vạch chia làn rõ ràng mà trên cả những con đường không có vạch phân làn. Ngoài ra, các camera và radar trên xe không chỉ quét và nhận diện được các chướng ngại vật gồm các loại phương tiện đang lưu thông gần đó, mà còn quét được cả các tòa nhà, rào chắn hai bên đường… Hệ thống này có thể hoạt động ở ngưỡng tốc độ lên tới hơn 190km/h, đồng thời cũng có thể can thiệp điều chỉnh tốc độ và vô lăng trong điều kiện giao thông chật hẹp như khi kẹt xe.

Đỗ xe tự động điều khiển từ xa

Một chiếc xe có thể tự lùi chuồng là công nghệ không còn mới lạ, đến cả Ford Focus cũng có công nghệ này. Tuy nhiên, E-Class mới có thể tự động đỗ xe khi tài xế đứng ở bên ngoài. Việc này có thể thực hiện được thông qua một chiếc điện thoại được cài đặt ứng dụng Remote Parking Pilot, và kết nối với chiếc xe nhờ Bluetooth, từ đó, người lái có thể ra lệnh điều khiển chiếc xe vào chuồng từ xa. Xe có thể tự động lùi vào bãi đỗ ngang, bãi đỗ dọc, kể cả những bãi đỗ rất chật hẹp, và tất nhiên cũng có thể tự thoát ra khỏi bãi đỗ, người lái chỉ cần đứng trong phạm vi 3m tính từ chiếc xe, rê ngón tay tròn trên màn hình cảm ứng của điện thoại để xe di chuyển từ từ, ngưng rê là xe ngưng di chuyển.  5 công nghệ độc đáo sẽ có mặt trên Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ảnh 3

Dùng điện thoại thay cho chìa khóa

BMW Series 7 hoàn toàn mới trang bị chìa khóa có màn hình cảm ứng, thì E-Class thế hệ mới sắp tới sẽ biến một chiếc điện thoại màn hình cảm ứng thành chìa khóa. Nhờ vậy, chủ nhân chỉ cần cài đặt điện thoại của mình cho tương thích với xe, từ đó có thể dùng điện thoại thay cho chìa khóa, bỏ điện thoại trong túi, đến gần xe và cứ thế mở cửa. Kết nối giữa điện thoại và chiếc xe được thực hiện thông qua giao thức kết nối trường gần (NFC). Khi đã vào xe, đặt điện thoại lên bàn sạc không dây và khởi động xe. Yêu cầu của điện thoại là phải có công nghệ NFC tương thích và sim card.

Hỗ trợ phanh chủ động

Hỗ trợ phanh chủ động đã được nhắc đến khá nhiều, nhất là ở hệ thống an toàn Pre-Safe của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, E-Class tới đây sẽ chủ động phanh sớm hơn, nhất là trong trường hợp đánh lái né tránh là bất khả thi (ví dụ tất cả các làn đường phía trước đều có chướng ngại vật). Ngoài ra, hệ thống này cũng hoạt động ở nhiều tình huống mới, như lúc gặp đường giao cắt hay khi gặp người đi bộ băng ngang đường. Trong trường hợp cuối cùng, hệ thống lái cũng sẽ tăng cường trợ lực lái, giúp tài xế đánh lái né tránh dễ dàng hơn. 5 công nghệ độc đáo sẽ có mặt trên Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới ảnh 4

Giao tiếp Car-to-X

E-Class mới sẽ là một trong những mẫu xe đặt những bước chân đầu tiên hướng đến công nghệ giao tiếp xe với xe (car-to-car communication). Nhờ hệ thống kết nối dữ liệu, khi người lái nhấn một nút bấm trên màn hình để cảnh báo về các mối nguy hiểm trên đường, như khi gặp một vụ tai nạn, một chiếc xe bị chết máy phía trước hay một đoạn đường trơn trượt, tín hiệu này sẽ được gởi đến một mạng lưới máy tính chuyên dụng có thể phân tích, và sau đó gởi đến những chiếc xe khác trang bị công nghệ tương tự đang có mặt trong khu vực. Tín hiệu mà một chiếc xe khác nhận được sẽ có cả biểu tượng và địa điểm trên bản đồ, nên khi chiếc này đến gần điểm có sự cố, tín hiệu cảnh báo sẽ được phát ra.

Với những chiếc xe được trang bị hệ thống này, thì tín hiệu cũng sẽ tự động được phát đi khi túi khí bung hoạt khi đèn khẩn cấp được bật. Đây chính là hình thái đầu tiên của công nghệ giao tiếp giữa xe và xe, nhưng hiện thông qua một mạng lưới máy tính trung gian. Video trình diễn màn điều khiển xe từ xa bằng điện thoại của Mercedes-Benz E-Class 2017

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/5-cong-nghe-doc-dao-se-co-mat-tren-mercedes-benz-e-class-the-he-moi