Công nghệ

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái

Từ những hệ thống an toàn và hỗ trợ lái cơ bản nhất như ABS, ESP... đến nay Mercedes-Benz đã có những bước tiến dài với rất nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái.

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất ô tô danh tiếng trên thế giới và cũng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất đến ngày nay. Đặc biệt, Mercedes-Benz còn là một trong những hãng xe đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ mới và những sáng kiến về các công nghệ an toàn cho xe hơi mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 1 Những cột mốc công nghệ nổi bật của Mercedes-Benz trong 40 năm qua.  Trong bài này, cùng nhìn lại những hệ thống hỗ trợ người lái nổi bật trong 40 năm qua mà Mercedes-Benz đã nghiên cứu, phát triển cũng như áp dụng trên những dòng xe của mình. Đây là những tính năng công nghệ quan trọng đóng vai trò là tiền đề cho những công nghệ tính năng an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại ngày nay.

Hệ thống dẫn động 4 bánh - 4MATIC

Năm 1978, Mercedes-Benz W116 (S-Class) trở thành mẫu xe sản xuất đầu tiên thế giới được trang bị hệ thống ABS điện tử cho cả 4 bánh do đối tác Bosch cùng phát triển. Thành công này đánh dấu sự khởi đầu các hệ thống hỗ trợ người lái dựa vào công nghệ kỹ thuật số.  

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 2 Thử nghiệm công nghệ ABS của Mercedes-Benz.  Năm 1985, Mercedes-Benz giới thiệu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần - truyền động liên tục 4MATIC, bao gồm hệ thống nhỏ khoá vi sai tự động (ASD) và kiểm soát lực kéo (ASR) để đảm bảo độ bám đường tối ưu trong mọi thời điểm bằng cách phân bố lực kéo giữa cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ phù hợp. Chiếc Mercedes-Benz W124 E-Class là mẫu xe thương mại đầu tiên được trang bị hệ thống 4MATIC. 40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 3

Hệ thống cân bằng điện tử ESP/ESC

Tuy không phải là hãng xe hơi duy nhất nghiên cứu ra hệ thống cân bằng điện tử nhưng hệ thống cân bằng điện tử (hay ổn định thân xe) ESP của Mercedes-Benz trở nên rất nổi tiếng, vượt qua những thử nghiệm khắt khe nhất. Hệ thống cân bằng điện tử ESP được Mercedes-Benz hợp tác với tập đoàn Bosch và trang bị trên chiếc Mercedes-Benz S-Class Coupé 140 vào tháng 3/1995. Cũng trong năm này, BMW cũng giới thiệu hệ thống cân bằng điện tử này lấy tên là DSC (Dynamic Stability Control) và trang bị trên chiếc BMW 750iL.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 4 Thử nghiêm hệ thống cân bằng điện tử ESP.  Mercedes-Benz là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới giới thiệu ESP là tiêu chuẩn cho tất cả các dòng sản phẩm của mình. Có thể kể đến dòng xe khách Mercedes-Benz Spinter cũng được trang bị hệ thống ESP này, góp phần giảm đáng kể tỉ lệ tai nạn giao thông. 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 5 Vào tháng 3 năm 2009, Nghị viện châu Âu đã quyết định rằng, kể từ tháng 11 năm 2011, hệ thống ESP sẽ là bắt buộc đối với tất cả các xe chở người và xe thương mại mới đăng ký tại Châu Âu. Hai năm sau, quyết định tương tự cũng được áp dụng ở thị trường Mỹ. 

Giao thức kết nối CAN bus (tiền thân chuẩn OBD I/II ngày nay)

Sau khi những hệ thống hỗ trợ lái xe ngày càng phát triển và lần lượt trang bị trên xe như: ABS, 4MATIC, EPS cùng với các thiết bị điện tử thì việc xử lý dữ liệu phức tạp hơn, có nghĩa là yêu cầu khả năng truyền tín hiệu hiệu quả cao. Mỗi hệ thống có những tín hiệu đầu vào khác nhau như: tốc độ của xe, tốc độ vòng quay bánh xe v.v. đòi hỏi phải có một bộ xử lí tổng hợp cho các hệ thống, không phải tách riêng lẻ từng bộ xử lý rất phức tạp. 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 6 Hiểu được điều đó, Mercedes-Benz đã hợp tác cùng hãng Bosch nghiên cứu và phát triển giao thức kết nối CAN bus (tiền thân của chuẩn OBD I/II ngày nay) và bộ vi xử lý trung tâm ECU để cho phép con người có thể can thiệp vào các bộ vi điều khiển của xe thông qua các thiết bị chuyên dụng. Điều này giúp cho quá trình kiểm tra lỗi hệ thống liên quan đến hệ thống điện, điện tử của xe nhanh chóng đơn giản hơn. Năm 1991, chiếc Mercedes-Benz S-Class 140 là chiếc xe sản xuất đầu tiên được trang bị cổng kết nối CAN Bus.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 7 Giao thức kết nối CAN bus đã đánh dấu một bước nhảy vọt khi giảm đáng kể sự phức tạp vật liệu chế tạo hệ thống dây điện trên xe thời điểm đó, (có những sợi dây dài 2000m). Ngoài ra, khi xảy ra hư hỏng thì quá trình kiếm tra, xử lí lỗi sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian mà lại chính xác. Đây cũng là tiền đề cho chuẩn kết nối OBD I và OBD II ngày nay, giúp việc kết nối giữa bộ điều khiển xe ECU và con người thông qua các loại máy chuyên dụng dễ dàng, thuận tiện hơn.  

Hệ thống định vị GPS và điều hướng bằng giọng nói

Mercedes-Benz đã nghiên cứu, áp dụng và cải tiến các hệ thống định vị xe hơi trong thời gian dài. Bước đột phá xuất hiện khi Mercedes-Benz là một trong những hãng xe hơi đầu tiên được phép trang bị trên xe hơi hệ thống định vị toàn cầu GPS do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 8 Sau đó, Mercedes-Benz hợp tác Bosch để phát triển hệ thống hỗ trợ dẫn đường APS (Auto Pilot System) từ những ý tưởng có từ năm 1970. Hệ thống APS này sử dụng tín hiệu từ GPS để cung cấp đầy đủ những chỉ dẫn về đường đi, hành trình v.v. là tiền đề cho những hệ thống Maps cho xe hơi hiện đại ngày nay. Hệ thống này được ra mắt trên chiếc Mercedes-Benz S-Class vào năm 1995. 40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 9  Hệ thống hỗ trợ chỉ đường APS (Auto Pilot System) của Mercedes-Benz thời điểm năm 1995. Sau đó một năm, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SBS được giới thiệu cho phép chiếc xe hiểu được các điểm đến điều hướng do người lái xe nhập vào bằng cách ra lệnh bằng giọng nói. Đây cũng là tiền thân cho hệ thống Mercedes-Benz MBUX ngày nay. Bên cạnh đó, do sự phát triển trí tuệ nhân tạo AI, người dùng chỉ cần nói “Hey Mercedes”, hệ thống MBUX có thể hiểu và giao tiếp với người lái xe. 40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 10

Tính năng giữ khoảng cách xe phía trước DISTRONIC (tiền thân ACC)

Tính năng DISTRONIC ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998. Với DISTRONIC chiếc xe đã có thể tự phanh và tăng tốc theo nhịp đoàn xe lưu thông cùng chiều trên đường. Để làm điều này, hệ thống sử dụng radar để đo khoảng cách với chiếc xe phía trước.

Tuy nhiên, nếu khoảng cách đến một chiếc xe khác được rút ngắn, DISTRONIC sẽ giảm tốc độ xe bằng cách tự động can thiệp để điều chỉnh động cơ, phanh và hộp số. Ngay sau khi khoảng cách được nới rộng, hệ thống sẽ hỗ trợ tăng tốc cho xe mà vẫn giữ khoảng cách nhất định với xe phía trước. Quá trình này diễn ra hoàn toàn tự động. Ban đầu tính năng DISTRONIC hỗ trợ trong một phạm vi tốc độ từ 40 đến 160km/h.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 11 Thế hệ tiếp theo cải tiến và giới thiệu năm 2005 với tên gọi DISTRONIC PLUS với sự tích hợp của nhiều cảm biến được sử dụng để giúp chiếc xe quan sát môi trường xung quanh gồm radar bước sóng dài, trung bình và tầm ngắn, camera và cảm biến siêu âm giúp tăng cường hoạt động của xe trong phạm vi tốc độ lên đến 200km/h. Ngày này, tính năng DISTRONIC PLUS cũng là những phần quan trọng trong phát triển các tính hỗ trợ lái xe kiểm soát hành trình chủ động (ACC), hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) hay phát triển xe tự lái.

Gói công nghệ an toàn hỗ trợ lái xe "Integral Safety"

Trong quá trình phát triển các tính năng hỗ trợ cho lái xe, các kỹ sư Mercedes-Benz nhận ra vấn đề cần phải tổng hợp, tích hợp nhiều tính năng công nghệ lại với nhau để chúng phát huy hiệu quả tối đa trong từng tình huống cụ thể.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 12 Bên cạnh một số công nghệ do Mercedes-Benz tự phát triển, hãng hợp tác OEM với các công ty công nghệ như Bosch và tập trung thành những gói công nghệ với khái niệm “Integral Safety” vào năm 1999.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 13 Năm 2002, Mercedes-Benz đã triển khai các ý tưởng trung tâm của khái niệm “Integral Safety” này trong gói công nghệ PRE-SAFE, có chức năng cảnh báo va chạm sớm giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Gói công nghệ PRE-SAFE này cũng là tiền đề cho hàng loạt công nghê hỗ trợ người lái như: đèn phanh chủ động (Adaptive Brake Lights), hỗ trợ phanh BAS PLUS (2005), đèn pha thông minh (2006), hỗ trợ điểm mù (2007), hỗ trợ đỗ xe thông minh (2009), cảnh báo buồn ngủ, hỗ trợ giữ làn đường ( 2009) v.v.

Khái niệm lái xe thông minh Intelligent Drive

Intelligent Drive là tên được đặt cho triết lý mới của Mercedes-Benz để kết nối tất cả các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe trong xe hơi, đánh dấu một sự kết hợp chặt chẽ giữa sự thoải mái và an toàn. Năm 2012, các chức năng quan trọng của Intelligent Drive là những tính năng được trang bị trước đó và được nâng cấp cải tiến lên một tầm cao mới bao gồm: giữ khoảng cách DISTRONIC PLUS được nâng cấp tính năng tự đánh lái, phanh chủ động BAS PLUS với tính năng hỗ trợ cảnh báo phương tiện vượt, PRE-SAFE với tính năng phát hiện người đi bộ cũng như phía sau sắp xảy ra va chạm, hay tính năng hỗ trợ tầm nhìn đêm Night View Plus v.v.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 14 Sự phát triển liên tục của các hệ thống hỗ trợ thành công là một phần trong chiến lược phát triển an toàn lâu dài của Mercedes-Benz. Ngoài ra, sự phát triển này góp phần quan trọng vào lĩnh vực xe tự lái của Mercedes-Benz trong những năm tới đây.

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 15 Vào năm 2013, Mercedes-Benz đã thử nghiệm công nghệ xe tự lái trên chiếc S500 qua các thành phố và dọc theo các con đường của Đức. Sau đó, Mercedes-Benz công bố gói an toàn tiên tiến gọi là “Intelligent Drive Next Level” với tính năng hỗ trợ lái để tránh chướng ngại vật hay thậm chí là một vụ tai nạn, bảo vệ hành khách trên xe khi có va chạm và thậm chí là đẩy hành khách ra khỏi cửa trong trường hợp có tác động từ bên hông. 

40 năm Mercedes-Benz tiên phong phát triển các hệ thống hỗ trợ lái ảnh 16 Tính năng hỗ trợ lái này được trang bị trên Mercedes-Benz E-Class 2017. Thế hệ E-Class mới có thể tự vượt qua những khúc cua trên đường nhờ tính năng Steering Pilot ở tốc độ lên tới 128km/h. Trong đó tính năng Distance Pilot Distronic cho phép xe giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước ở tốc độ lên đến 200km/h, nhờ vào các cảm biến và camera thế hệ mới nhất.

Vào năm 2018, thế hệ A-Class mới cũng cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe mới nhất với khả năng tự lái bán tự động trong những tình huống nhất định. Năm 2018 cũng đánh dấu sự kết thúc của chương trình Smart World Drive, chương trình thử nghiệm xe tự lái thực hiện trên toàn cầu của Mercedes-Benz. Hiện tại, Mercedes-Benz và Bosch đang hợp tác và chuẩn bị triển khai trong một dự án phát triển xe tự lái hoàn toàn tự động tại California, Mỹ diễn ra vào đầu 2019.

Như vậy, từ những tính năng hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái cơ bản nhất như ABS, ESP từ năm 1980 thì đến nay Mercedes-Benz đã có những bước tiến dài với rất nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhất là những ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng kết nối (V2V, V2X) thì chiếc xe hơi không những là phương tiện giao thông mà còn đóng vai trò là “người bạn” với con người trong tương lai.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/40-nam-mercedes-benz-tien-phong-phat-trien-cac-he-thong-ho-tro-lai