Công nghệ

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại

Sau bộ "Tam Hoàng" McLaren P1-Ferrari LaFerrari-Porsche 918 Spyder, nhiều người sắp sửa "choáng ngợp" bởi một thế hệ siêu xe công nghệ cao hoàn toàn mới, tới từ Mercedes, Aston Martin và McLaren.

Việc tạo ra một chiếc siêu xe đỉnh cao (hypercar) là một điều khó khăn với bất kỳ nhà sản xuất nào. Những chiếc hypercar không chỉ cần có khả năng gia tốc và tốc độ tối đa "vũ bão", mà còn phải được tích hợp những công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Đặc biệt, do ảnh hưởng từ việc biến đổi khí hậu của Trái Đất, chính phủ nhiều quốc gia trên Thế giới đang dần muốn "khai tử" động cơ đốt trong, khiến nhiệm vụ tạo ra những hypercar thế hệ mới đang ngày càng trở nên khó khăn.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 1 "Tam hoàng" siêu xe hiện tại. Từ trái sang: McLaren P1 - Ferrari LaFerrari - Porsche 918 Spyder

Tuy nhiên, những rào cản nêu trên cũng đồng thời là động lực thúc đẩy sự sáng tạo của các hãng siêu xe. Trong những năm đầu thập niên 2010, những người yêu xe đã có dịp được chứng kiến sự xuất hiện của "tam hoàng" siêu xe hybrid McLaren P1 - Ferrari LaFerrari - Porsche 918 Spyder, hay còn được gọi là "Holy Trinity". Hiện tại vẫn còn đang được nhắc tới rất nhiều, tuy nhiên Holy Trinity sắp sửa sẽ bị "lu mờ" bởi một bộ ba siêu xe công nghệ cao hoàn toàn mới, dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối thập niên này. Bộ ba siêu xe này là Aston Martin Valkyrie - Mercedes-AMG Project One và McLaren BP23. Trong đó, siêu phẩm Project One vừa ra mắt thế giới tại triển lãm IAA Frankfurt 2017 ở Đức.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 2  

Cả 3 mẫu siêu xe thế hệ mới nêu trên vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi hệ động lực hybrid, với động cơ điện đóng vai trò "trợ lực" cho máy xăng truyền thống trong một số trường hợp. Tuy nhiên so với Holy Trinity, chúng sẽ trở nên ưu việt hơn gấp nhiều lần khi được các hãng ứng dụng các công nghệ và giải pháp được lấy trực tiếp từ các thể thức đua xe danh giá nhất Thế giới hiện nay như Le Mans LMP1 và Công thức 1. Với hiệu năng tối thượng và kiểu dáng như vừa bước ra từ trường đua, chúng sẽ vẫn chỉ được sản xuất với số lượng cực kỳ giới hạn và được bán với mức giá khởi điểm hàng triệu đô la Mỹ.

Aston Martin Valkyrie:

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 3 Nguyên mẫu Aston Martin AM-RB 001 

Thế hệ "tân tam hoàng" siêu xe mới bắt đầu với sự kiện công bố chính thức Aston Martin Valkyrie - hay chính xác là phiên bản thử nghiệm của nó. Được ra mắt lần đầu vào tháng 7/2016 với tên mã AM-RB 001, Aston Martin Valkyrie là dự án siêu xe táo bạo nhất trong lịch sử hãng xe Anh Quốc Aston Martin. Để có thể tạo ra chiếc xe, Aston Martin đã "nhờ cậy" sự hỗ trợ kỹ thuật của bộ phận bộ phận công nghệ cao Red Bull Advanced Technologies, trực thuộc đội đua Công thức 1 Red Bull Racing. Đứng đằng sau dự án "vĩ đại" này là hai kỹ sư tên tuổi: Adrian Newey từ Red Bull và Marek Reichman từ Aston Martin. Phải tới năm nay, mẫu xe này mới chính thức mang tên gọi Valkyrie, "mượn" từ những trinh nữ được lựa chọn thành các tiểu nữ thần phục vụ các vị thần tối cao trong thần thoại Bắc Âu.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 4

Mục tiêu của Aston Martin khi tạo ra Valkyrie đó là một mẫu siêu xe với hiệu năng ngang các xe đua thuộc thể thức LMP1, "đánh bại" mọi mẫu xe hàng đầu hiện nay nhưng vẫn phải đảm bảo tính tiện dụng và dễ điều khiển để khách hàng có thể lái nó hàng ngày. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Valkyrie đã gây "sốc" bởi kiểu dáng hướng tới hiệu năng khí động học cao nhất có thể, tương tự các xe đua LMP1 Le Mans.

Cấu trúc thân và khung xe đã được Aston Martin chế tạo hoàn toàn từ các vật liệu siêu nhẹ. Từng chi tiết nhỏ nhất của xe cũng được hãng tối ưu hóa, chẳng hạn như những logo gắn ở ngoại thất với chiều dày chỉ 70 Micron. Không như những hypercar hiện nay, Aston Martin và Redbull đã phát triển Valkyrie hoàn toàn từ những trang giấy trắng, không dựa trên bất kỳ nền tảng chassis hay động cơ nào.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 5

Ở bên trong cabin, Valkyrie có không gian nội thất cực kỳ hạn hẹp khi người lái và hành khách sẽ gần như ngồi sát cạnh nhau. Đồng thời, chân hành khách trong xe sẽ phải duỗi thẳng như xe đua F1. Ghế ngồi của xe được thích hợp thẳng vào cấu trúc khung nguyên khối, khiến mỗi chiếc Aston Martin Valkyrie cần phải được "thửa riêng" để vừa vặn với chủ xe. Tiết kiệm diện tích một cách tối đa, Aston Martin đã tích hợp mọi nút điều khiển trên vô-lăng kiểu xe đua F1 và sử dụng những màn hình đa chức năng để chỉ báo. Thậm chí, chiếc xe còn thay thế gương chiếu hậu ngoài bằng 2 màn hình nối với camera.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 6

Hệ động lực của Valkyrie bao gồm một động cơ V12 nạp khí tự nhiên 6.5l với công suất tối đa khoảng 1000 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện để đạt tổng công suất 1130 mã lực. Trên hệ động lực, động cơ của xe do Cosworth - tên tuổi chế tạo máy xe đua nổi tiếng Anh Quốc chế tạo, trong khi hộp số 7 cấp do Ricardo cung cấp. Hệ thống pin nhiên liệu của Valkyrie do Rimac - hãng siêu xe điện tới từ Croatia cung cấp. Các thành phần khác của chiếc hypercar này cũng đều tới từ những tên tuổi nổi tiếng trong giới đua xe: bộ điều khiển của Bosch, củ phanh từ Alcon, đĩa phanh carbon từ Surface Transform, khung nguyên khối MonoCell từ Multimatic. Với trọng lượng dự đoán chỉ ở mức 1030 kg, Valkyrie có thể đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng vượt mức "vàng" 1/1.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 7

Valkyrie sẽ được chính thức sản xuất vào cuối năm 2018 với mức giá dự đoán từ 2 tới 3 triệu Bảng Anh (tương đương 57,8 tới 86,7 tỷ đồng). Aston Martin sẽ bắt đầu giao xe cho khách kể từ đầu năm 2019. Aston Martin Valkyrie sẽ chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 150 chiếc cho bản thương mại và 25 chiếc bản đua. Trong đó, phiên bản đua của chiếc xe thậm chí sẽ còn có thân tối ưu hiệu năng khí động học và nhẹ hơn nữa. Hiện nay, 150 chiếc siêu xe Aston Martin AM-RB 001 đều đã có "đại gia" đặt cọc.

Mercedes-AMG Project One:

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 8

Sau Aston Martin Valkyrie, Mercedes-AMG Project One là mẫu hypercar công nghệ cao thứ 2 được chính thức công bố đầy đủ thông tin. Đã từng được đồn đoán từ khá lâu, tuy nhiên phải tới triển lãm Frankfurt vừa qua mẫu xe này mới được chính thức ra mắt. Xedoisong.vn cũng đã có bài viết chi tiết giới thiệu về mẫu siêu xe này.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 9

Về cơ bản, AMG Project One chính là mẫu xe đua công thức 1 Mercedes F1 W07 Hybrid thi đấu trong mùa giải năm ngoái nhưng được "đội lốt" một mẫu siêu xe thương mại. Chiếc hypercar này được tạo ra để kỷ niệm 50 năm thành lập chi nhánh thể thao AMG của Mercedes. So với Aston Martin Valkyrie, AMG Project One sở hữu thiết kế mang tính "truyền thống" hơn và vẫn giữ lại những chi tiết đặc trưng của AMG, chẳng hạn như cản trước với khe hút gió "A Wing" hay bộ mâm 10 cánh đơn. Mercedes-AMG cũng tối ưu hiệu năng khí động học của xe bằng cách tích hợp các cánh, "vây" chủ động.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 10

Nội thất của AMG Project One được Mercedes miêu tả như "Xe đua công thức 1 dành cho 2 người". Lý do là 2 chiếc ghế trong xe được tích hợp thẳng vào cấu trúc khung sợi carbon nguyên khối, cùng với tư thế ngồi gần như duỗi thẳng chân và vô-lăng kiểu F1. Do có thiết kế kiểu truyền thống, không gian trong khoang lái của AMG Project One cũng rộng rãi hơn một chút so với Valkyrie. Mặc dù vậy, 2 siêu xe này đều chia sẻ một số điểm chung như ghế được tích hợp thẳng vào chassis, vô-lăng kiểu xe đua F1 và cụm điều khiển tối giản, sử dụng các màn hình hiển thị.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 11

Dù có dung tích chỉ bằng khoảng 1/4 và số xi-lanh bằng 1/2 so với Valkyrie, nhưng khối động cơ V6 1.6l có nguồn gốc từ xe đua F1 trên AMG Project One vẫn có công suất cực lớn do sử dụng turbo tăng áp. Bổ trợ cho động cơ xăng của chiếc xe còn có sự kết hợp của 4 động cơ điện mạnh 160 mã lực, tạo thành hệ động lực hybrid có tên gọi EQ Power+. Dù không công bố chi tiết hiệu năng của động cơ xăng, nhưng Mercedes tuyên bố tổng công suất hệ động lực trên Project One đạt hơn 1.000 mã lực. Với sức mạnh này, xe có thể đạt tốc độ tối đa trên 350km/h và chỉ mất dưới 6 giây để tăng tốc từ 0-200km/h. Nếu chỉ chạy điện, AMG Project One có tầm hoạt động 25km. Khi kết hợp xăng - điện, chúng tạo thành hệ dẫn động 4 bánh AMG Performance 4MATIC+ biến thiên, có khả năng dẫn động cầu trước hay cầu sau độc lập, hoặc cả 4 bánh.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 12

Mercedes sẽ chỉ sản xuất 275 chiếc AMG Project One. Tại châu Âu, giá khởi điểm của nó là 2,275 triệu Euro (quy đổi tương đương 61,8 tỷ VNĐ). Dù có giá "chỉ dành cho triệu phú" nhưng vào ngày 16/4/2017, toàn bộ số xe mà Mercedes dành cho thị trường Mỹ đã được đặt mua hết.

McLaren BP23:

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 13

Bản phác thảo về kiểu dáng BP23 của McLaren

Vào năm 1992, chiếc siêu xe McLaren F1 đã trở thành một "hiện tượng" khi được thiết kế tiệm cận mức hoàn hảo. Với tốc độ tối đa 386,4 km/h ghi lại vào năm 1998, F1 là mẫu siêu xe thương mại nhanh nhất Thế giới trong một khoảng thời gian dài, trước khi bị "đánh bại" năm 2005. Tuy nhiên cho tới hiện nay, McLaren F1 vẫn là siêu xe thương mại với động cơ nạp khí tự nhiên nhanh nhất Thế giới. Lấy cảm hứng từ F1, McLaren đã chính thức công bố sẽ tạo ra mẫu hypercar hoàn toàn mới với tên mã BP23 vào tháng 3/2017.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 14  Cách bố trí 3 ghế ngồi của McLaren F1

Không giống như Aston Martin Valkyrie hay Mercedes-AMG Project One đã "thành hình", McLaren BP23 hiện nay mới còn đang trong giai đoạn phát triển. Ngoài việc xác nhận sẽ sản xuất chiếc xe, McLaren mới chỉ tung ra một số thông tin và vài bức hình phác họa chiếc xe. Tên mã "BP23" được đặt với lý do đây là dự án "Bespoke" thứ 2 của bộ phận đặc biệt McLaren Special Operations (MSO) và siêu xe có 3 chỗ ngồi. Cách bố trí 3 chỗ ngồi đã được "huyền thoại" McLaren F1 ứng dụng, với ghế người lái nằm giữa và được đẩy cao hơn về phía trước so với 2 ghế ngồi còn lại.

3 siêu phẩm hypercar phá vỡ giới hạn siêu xe hiện đại ảnh 15  Hình ảnh hé lộ BP23 sẽ có 3 chỗ ngồi như F1

Giống như Valkyrie và AMG Project One, BP23 sẽ sử dụng hệ động lực hybrid và có thân xe tối ưu hiệu năng khí động học. Khi ra mắt, nó sẽ trở thành siêu xe mạnh nhất, hiệu quả khí động học nhất mà McLaren từng chế tạo. Hiện những thông tin xoay quanh BP23 vẫn còn đang nằm trong vòng bí mật, tuy nhiên McLaren đã cho biết hãng sẽ chỉ sản xuất đúng 106 chiếc - đúng bằng số lượng McLaren F1 trước đây. Hiện tại, cả 106 chiếc BP23 cũng đều đã có khách đặt.


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/3-sieu-pham-hypercar-pha-vo-gioi-han-sieu-xe-hien-dai