Công nghệ

Yamaha giới thiệu công nghệ tự cân bằng cho xe 2 bánh, giúp chạy xe không bị đổ ngã

Hệ thống tự cân bằng trên xe hai bánh AMSAS của Yamaha gồm 2 mô tơ điện gắn trên tay lái và bánh trước giúp ổn định thân xe, chỉ hoạt động ở dải tốc độ 5km/h trở xuống.

Công nghệ hỗ trợ người lái đã trải qua một chặng đường dài trong một thập kỷ qua. Từ hệ thống kiểm soát lực kéo với nhiều cấp độ cho tới ABS Cornering, tất cả đều không ngừng được cải tiến để hoàn thiện hơn qua từng năm. Nhiều nhà sản xuất như Honda thậm chí còn đặt mục tiêu không có ca tử vong nào do va chạm giao thông để thúc đẩy việc phát triển công nghệ hỗ trợ người lái. Tuy nhiên, Honda không phải là thương hiệu duy nhất ưu tiên các công nghệ an toàn.

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--2-.jpg (39 KB)

Từ lâu Yamaha cũng đã sử dụng hệ thống tự động hóa và robot để hỗ trợ cho quá trình phát triển các công nghệ mới của mình. Điển hình là robot lái xe Motobot ra mắt lần đầu vào năm 2015 và được cập nhật lên phiên bản 2.0 vào năm 2017, từ đó có thể thấy hãng xe Nhật Bản không ngần ngại đầu tư vào các công nghệ. Tuy nhiên, công nghệ hỗ trợ người lái mới nhất của Yamaha cho thấy một hướng đi thực tế hơn.

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--3-.jpg (41 KB)

Công nghệ này có tên là Hệ thống Hỗ trợ tự động cân bằng (AMSAS), với mục đích giảm thiểu tình trạng đổ ngã xe ở tốc độ thấp. Hệ thống AMSAS bao gồm hai mô tơ điện được bố trí ở tay lái và bánh trước. Mô tơ trên ghi đông sẽ tác động lên tay lái để thực hiện những tình huống đánh lái sang trái và phải. Còn mô tơ trên bánh trước có thể di chuyển xe tiến và lùi. Cả hai cùng chuyển động để mang tới độ ổn định cho thân xe giúp người lái tránh bị đổ ngã.

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--4-.jpg (49 KB)

Hệ thống tự động cân bằng này hoạt động trên bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU), bộ truyền truyền động và hệ thống lái. Khi vận hành ở tốc độ khoảng dưới 5km/h hệ thống sẽ cân bằng giữ cho chiếc xe tự thẳng đứng nhờ các thông tin tiếp nhận từ IMU. Trong khi trên 5km/h, AMSAS ngừng hoạt động và bánh xe vận hành như bình thường để ổn định xe.

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--7-.jpg (47 KB)

Bên cạnh giới thiệu về nguyên lý vận hành của hệ thống, Yamaha còn cho thấy tính linh hoạt của AMSAS khi có thể trang bị trên tất cả các mẫu xe hiện có của hãng mà không cần thiết kế lại khung. Công nghệ mới này mở ra hướng đi mới trong tương lai của hãng xe Nhật Bản.

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--6-.jpg (61 KB)

xedoisong_cong_nghe_tu_dong_can_bang_cua_yamaha--10-.jpg (55 KB)

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/yamaha-gioi-thieu-cong-nghe-tu-can-bang-cho-xe-2-banh-giup-chay-xe-khong-bi-do-nga