Xe mới

Xe thể thao mui trần Mercedes SL có mui cứng, biến thành AMG GT thế hệ mới

Trên thực tế dù chia sẻ chung hoàn toàn hệ động lực và nội thất, nhưng thiết kế của Mercedes-AMG GT vẫn đủ khác biệt để coi nó là dòng xe độc lập với SL.

Trước đây Mercedes đã từng tuyên bố phát triển thế hệ mới của dòng mui trần SL và coupe AMG GT cùng một lúc, chính vì vậy những người yêu xe đã dự đoán rằng chúng sẽ rất tương đồng với nhau. Và dự đoán này đã chính xác khi Mercedes-AMG GT thế hệ thứ 2 vừa được ra mắt chỉ khác SL ở mui cứng và thiết kế thân vỏ thể thao hơn.

So với thế hệ trước, AMG GT đã bị "hạ cấp" một chút để trở thành một chiếc xe thể thao 2+2 thực dụng hơn với hệ dẫn động 4 bánh biến thiên toàn phần 4Matic+. Ban đầu, nó sẽ chỉ được cung cấp với các phiên bản "63" và "55" với động cơ V8 4.0 tăng áp kép, vì vậy vẫn còn phải xem liệu động cơ bốn xi-lanh công suất 375 mã lực của SL 43 có được bổ sung sau này hay không.

Phiên bản AMG GT 63 Coupe hàng đầu tự hào có công suất 577 mã lực và mô-men xoắn 800Nm - y hệt SL 63. Nó đạt vận tốc 0-100km/h trong 3,2 giây, nhanh hơn 0,4 giây so với chiếc roadster.  AMG GT 55 Coupe chỉ đạt 469 mã lực và 700Nm, một lần nữa mạnh ngang SL 55. Phiên bản ít hơn này cần 3,9 giây để đạt 0-100km/h, cũng không khác gì so với SL 55.

Nhìn chung, biến thể cao cấp hơn sẽ đạt tốc độ tối đa 315km/h, trong khi GT 55 chỉ là 295km/h. Cả hai mẫu "63" và "55" đều có hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 9 cấp với ly hợp khởi động ướt thay thế bộ biến mô. Động cơ V8 với các gối đỡ chủ động có thể phân phối công suất đồng đều giữa các trục, hoặc gửi toàn bộ lực kéo tới trục sau.

Cả 2 đều được trang bị vi sai hạn chế trượt điều khiển điện tử, hệ thống lái bánh sau và đĩa phanh trước 390mm. Cuối năm 2024, AMG sẽ giới thiệu phanh gốm với đĩa 420mm lớn hơn ở trục trước. Cả hai biến thể đều được hưởng lợi từ hệ thống treo thể thao với hệ thống ổn định chống nghiêng thân xe thủy lực, bán chủ động có bộ giảm xóc thích ứng và hệ thống nâng phía trước để nâng mũi xe thêm 30mm.

GT mới vẫn có thể nhận ra ngay lập tức mặc dù mọi bộ phận của thân xe đã được thiết kế lại. Mặt trước có lưới tản nhiệt Panamericana với phần mở rộng màu đen bóng bên dưới gợi nhớ đến Black Series thế hệ trước. Đèn pha có những đường cong mềm mại hơn trong khi đèn hậu mỏng hiện được kết nối thông qua một miếng trang trí bên dưới cánh gió sau chủ động. Mẫu xe này sử dụng bánh xe 20 inch theo tiêu chuẩn nhưng cũng có sẵn với tùy chọn bánh xe hợp kim 21 inch.

Hai bên vai rõ rệt trông thậm chí còn rộng hơn, trong khi tỷ lệ thân xe cân đối hơn trước. Điều này được cho là do AMG GT mới dài hơn 182mm với chiều dài 4.728mm, trục cơ sở 2.700mm - hơn 70mm so với đời cũ. Thế hệ mới cũng rộng hơn 45mm và cao hơn 66mm so với người tiền nhiệm.

Mặc dù có kiểu dáng và tỷ lệ quen thuộc, AMG GT dựa trên kiến trúc mới làm từ vật liệu tổng hợp nhôm, thép, magie và sợi (thủy tinh và carbon), cho phép có thêm không gian cho bố cục ghế 2+2 và cốp rộng hơn. Nói về nội thất, bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình thông tin giải trí 11,9 inch được chuyển từ SL.

Vô-lăng AMG Performance và ghế thể thao tích hợp tựa đầu thông gió tùy chọn tạo nên bầu không khí thể thao cao cấp. Không gian phía sau trông khá chật chội như trong hầu hết các mẫu xe 2+2, với hàng ghế sau phù hợp cho trẻ em hoặc người cao tới 1,5m. Sức chứa hàng hóa nằm trong khoảng từ 321l đến 675l, phù hợp cho những chuyến đi dài ngày.

Mercedes-AMG GT mới dự kiến sẽ đến Mỹ vào nửa đầu năm 2024. Giá bán vẫn chưa được công bố nhưng chiếc xe thể thao này dự kiến sẽ đắt hơn chiếc SL roadster tương đương.

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xe-the-thao-mui-tran-mercedes-sl-co-mui-cung-bien-thanh-amg-gt-the-he-moi