Xe mới

Về cơ bản là thế hệ 2 được "facelift", vì sao Porsche Panamera 2024 vẫn được coi là thế hệ mới?

Thế hệ thứ 3 của Porsche Panamera dựa trên đời trước nhưng được nâng cấp bởi một loạt các tính năng kỹ thuật số, thiết kế mới mẻ cũng như cân bằng hơn giữa cảm giác lái và tiện nghi.

Porsche Panamera đang bước vào thế hệ mẫu xe thứ ba. Mẫu sedan sang trọng của nhà sản xuất xe thể thao nhấn mạnh đặc tính thể thao với loạt hệ động lực thậm chí còn mạnh mẽ hơn. So với thế hệ thứ 2 mà nó dựa trên, Panamera được hiện đại hóa về cơ bản và nhiều công nghệ tiên tiến. Chúng bao gồm hệ thống treo Porsche Active Ride mới, Hệ thống Quản lý Liên lạc của Porsche (PCM) và một loạt hệ thống hỗ trợ người lái.

Panamera mới có chiều dài 5.052mm (bản trục cơ sở dài Executive: 5.202mm) và rộng 1.937mm và cao 1.423mm (Executive: 1.428mm). Ở phía trước, một khe hút gió bổ sung phía trên biển số sẽ bù đắp cho nhu cầu không khí tăng lên của hệ động lực. Đường cửa sổ được thiết kế lại ở mặt bên củng cố đặc tính sedan của mẫu xe thể thao bốn cửa. Các cạnh bên ngoài của cửa sổ phía sau phẳng với đường viền của thân xe.

Panamera Turbo E-Hybrid nổi bật với cản phía sau đặc biệt với các tấm khuếch tán sơn và cản phía trước độc đáo cùng màu thân xe. Ngoài ra phiên bản này còn có ống xả mạ crôm màu đồng sẫm và bánh xe ốc vặn khóa trung tâm tùy chọn, cũng có thể được trang bị trên các model Panamera khác. Màu xám Turbonite độc quyền của các bản Porsche Turbo được sử dụng làm điểm tương phản trên dải cửa sổ bên và logo trên cửa sau, cũng như trên biểu tượng Porsche trên nắp ca-pô, bánh xe và vô lăng.

Ý tưởng buồng lái Trải nghiệm Lái xe (Porsche Driver Experience) của Porsche có sự cân bằng giữa các bộ phận điều khiển kỹ thuật số và analog, định vị các nhóm chức năng điều khiển và cung cấp thông tin cần thiết cho việc lái xe dọc theo trục của người lái. Điều này có nghĩa là họ không cần phải rời mắt khỏi đường đi để điều chỉnh các tính năng và hệ thống hỗ trợ. Màn hình hiển thị hành khách tùy chọn giúp tích hợp chặt chẽ hành khách với trải nghiệm lái xe. Màn hình 10,9 inch hiển thị dữ liệu hoạt động của xe theo yêu cầu.

Nó cũng cho phép vận hành hệ thống thông tin giải trí và hỗ trợ truyền phát video khi xe đang chuyển động. Để tránh làm mất tập trung của người ngồi sau tay lái, màn hình hiển thị hành khách không thể được nhìn thấy từ ghế lái. Để đăng nhập bằng tài khoản Porsche cá nhân của mình, tất cả những gì khách hàng cần làm là quét mã QR được hiển thị trong PCM bằng điện thoại thông minh của họ. Apple CarPlay và Android Auto cho phép liên kết dữ liệu điện thoại thông minh và xe.

Việc tích hợp các chức năng của xe từ ứng dụng MyPorsche vào Apple CarPlay cho phép vận hành tối ưu các chức năng kỹ thuật số và tạo ra cái nhìn tổng quan rõ ràng hơn. Các chức năng như điều hòa không khí, massage ghế và ánh sáng xung quanh có thể được điều khiển trực tiếp thông qua Apple CarPlay hoặc bằng trợ lý giọng nói Siri. Panamera thậm chí còn có ngăn làm mát điện thoại thông minh với chức năng sạc cảm ứng và bộ lọc bụi mịn cải tiến với chức năng tuần hoàn không khí tự động được hỗ trợ GPS.

Bên trong, Turbonite được kết hợp với các chi tiết carbon để tạo ra bầu không khí thể thao. Ví dụ, nó có thể được tìm thấy ở đồng hồ đo tốc độ trung tâm trong cụm đồng hồ và dưới dạng màu của các nút điều khiển trong bảng điều khiển trung tâm.

Porsche cũng đang trang bị cho Panamera đèn pha Matrix LED tiêu chuẩn. Hệ thống chiếu sáng HD Matrix LED độ phân giải cao với hơn 32.000 pixel trên mỗi đèn pha được cung cấp dưới dạng tùy chọn với phạm vi chiếu sáng lên tới 600m. Porsche đã nâng cấp đáng kể hàng loạt hệ thống hỗ trợ trên Panamera mới. Trợ lý tốc độ hoạt động tiêu chuẩn hiện tương tác với nhận dạng biển báo giao thông.

Nếu hệ thống đang hoạt động, Panamera sẽ không tự động lái nhanh hơn giới hạn tốc độ phù hợp. Porsche InnoDrive bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng hướng dẫn làn đường chủ động và hỗ trợ giao lộ. Trợ lý chuyển hướng giờ đây cũng là một phần của nhiều chức năng. Một điểm mới nữa là trong quá trình đỗ xe tự động, người lái xe không cần phải ở trong xe nữa mặc dù họ vẫn chịu trách nhiệm điều khiển. Quá trình đỗ xe có thể được giám sát từ điện thoại thông minh với chức năng Remote ParkAssist mới.

Porsche cung cấp tổng cộng bốn phiên bản hệ động lực E-Hybrid hiệu quả cho Panamera mới. Panamera Turbo E-Hybrid được trang bị động cơ tăng áp V8 4 lít đã được sửa đổi cơ bản. Công suất của động cơ điện mới được phát triển là 190PS). Cùng nhau, chúng tạo ra công suất hệ thống 680PS và mô-men xoắn hệ thống đạt 930Nm. Porsche tích hợp động cơ điện vào vỏ hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp được thiết kế lại toàn diện, giúp tiết kiệm khoảng 5kg. Việc tích hợp mô-tơ điện vào mạch dầu của hộp số cũng tối ưu hóa sự cân bằng nhiệt của bộ truyền động điện và cho phép động cơ điện có công suất liên tục cao hơn.

Panamera Turbo E-Hybrid tăng tốc lên 100km/h trong 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 315km/h. Dung lượng pin của nó hiện là 25,9kWh, cho phép phạm vi hoạt động điện tương đương lên tới 91 km trong chu trình WLTP kết hợp hoặc 83–93km trong chu trình thành phố. Bộ sạc AC tích hợp 11kW mới giúp rút ngắn thời gian sạc tại các điểm sạc phù hợp xuống còn 2 giờ 39 phút.

Các biến thể Panamera và Panamera 4 có những sửa đổi để tăng áp suất turbo, tốc độ phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa nhằm tối ưu hóa hiệu suất của động cơ tăng áp V6 2,9 lít. Hiện tại, nó tạo ra mô-men xoắn 353PS và 500Nm – tăng 23PS và 50Nm so với phiên bản tiền nhiệm. Điều này giúp rút ngắn thời gian chạy nước rút của Panamera từ 0-100 km/h xuống còn 5,1 giây và tăng tốc độ tối đa lên 272km/h. Panamera 4 dẫn động 4 bánh hiện mất 4,8 giây và đạt tốc độ 270km/h.

Panamera mới đã được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén hai van hai buồng với Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM). Công nghệ hai van tách biệt các giai đoạn nảy hồi và nén của bộ điều khiển giảm chấn. Do đó hệ thống làm giảm đáng kể các tác động từ các khớp ngang và hư hỏng đường, đồng thời đảm bảo sự ổn định của thân xe hơn trong các tình huống lái xe năng động. Khả năng xử lý của xe có thể được cải thiện hơn nữa nhờ hệ thống lái 4 bánh tùy chọn.

Ngoài ra, hệ thống treo chủ động cải tiến của Porsche Active Ride cũng được cung cấp dưới dạng tùy chọn cho các phiên bản E-Hybrid của Panamera mới. Cơ sở của hệ thống này là các bộ giảm xóc chủ động mới được phát triển – cũng với công nghệ hai van – mỗi van được kết nối với một bơm thủy lực vận hành bằng điện. Điều này tạo ra một lưu lượng thể tích trong van điều tiết theo nhu cầu và do đó có thể tạo ra lực giữa thân xe và bánh xe một cách nhanh như chớp, có độ chính xác cao và có mục tiêu, giúp chống lại và gần như bù đắp hoàn toàn các lực do kích thích trên đường. Hệ thống treo khí nén một buồng giúp tiết kiệm trọng lượng bổ sung cho công nghệ này.

Khung gầm giữ cho thân xe Panamera luôn cân bằng, ngay cả trong các thao tác phanh, đánh lái và tăng tốc chủ động. Hệ thống hấp thụ các dao động gần như hoàn toàn. Trong các tình huống lái năng động, hệ thống treo Porsche Active Ride đảm bảo phân bổ tải trọng bánh xe cân bằng. Nếu chế độ tương ứng được kích hoạt, hệ thống treo có thể bù đắp cho độ nghiêng cả theo chiều ngang lẫn dọc để giảm lực tăng tốc tác động lên người ngồi trong xe. Nó kéo phía trước xuống khi tăng tốc và phía sau khi giảm tốc. Khi đứng yên, hệ thống treo Porsche Active Ride sẽ nâng thân xe lên khoảng sáng gầm phù hợp để dễ ra vào.

Porsche Panamera mới hiện đã có thể đặt hàng. Tại Đức, Porsche đang cung cấp Panamera mới với giá từ 107.800 Euro (Panamera 4 từ 111.900 Euro) bao gồm VAT và trang bị dành riêng cho từng quốc gia. Panamera Turbo E-Hybrid có giá khởi điểm từ 192.500 Euro. Việc giao hàng ở châu Âu sẽ bắt đầu vào tháng 3 năm 2024. Porsche sản xuất Panamera mới tại nhà máy ở Leipzig.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ve-co-ban-la-the-he-2-duoc-facelift-vi-sao-porsche-panamera-2024-van-duoc-coi-la-the-he-moi