Xe điện

Vài năm trước còn tự tin chỉ bán xe điện vào cuối thập kỷ này, giờ Mercedes lại phải "bàn lùi"

Mercedes thừa nhận hãng đã quá tham vọng với mục tiêu điện hóa, không đáp ứng được dự báo đã đặt ra trước đó về việc xe điện PHEV và EV chiếm 50% doanh số bán hàng vào năm 2025.

Trong cuộc họp báo liên quan đến kết quả năm 2023, thương hiệu xe sang Đức cho biết xe hybrid plug-in (PHEV) và xe điện hiện dự kiến ​​​​sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán hàng vào năm 2030. Con số này chậm 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Vào tháng 7 năm 2021, công ty ước tính PHEV và xe điện thuần sẽ chiếm một nửa tổng doanh số năm vào 2025. Trước đó trong chiến lược "Tham vọng 2039" được đưa ra cách đây vài năm, Mercedes cũng từng tuyên bố “Vào cuối thập kỷ này, Mercedes-Benz Cars đặt mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện – nơi điều kiện thị trường cho phép”.

Trong một tài liệu mới dành cho các nhà đầu tư , Mercedes ước tính xe hybrid và xe điện sẽ chiếm "tới 50%" doanh số trong nửa sau của thập kỷ, nhưng cũng chỉ "khi điều kiện thị trường cho phép". Công ty tiếp tục đề cập rằng hãng “sẽ có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng cho đến tận những năm 2030”. Nói cách khác, Mercedes sẽ tiếp tục sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong trong thập kỷ tới.

xedoisong_mercedes_2024_1.jpg (157 KB)

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ola Kallenius thừa nhận những chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong thông thường (ICE) vẫn là trụ cột cho dòng tiền của công ty. Ông nói rằng mức giá tương đương giữa xe ICE và xe điện "còn phải nhiều năm nữa" mới đạt được. Bài thuyết trình dành cho các nhà đầu tư cho thấy chi phí sản xuất xe điện sẽ không giảm xuống mức ICE trong thập kỷ này. Đó là bất chấp thực tế là ô tô chạy xăng sẽ trở nên đắt đỏ hơn để sản xuất, khi tiêu chuẩn Euro 7 có hiệu lực trong vài năm tới.

Vào năm 2023, tổng lượng bán của những chiếc Mercedes PHEV và EV đạt 401.943 chiếc, tăng 20,5% so với năm trước. PHEV giảm 12,5% xuống còn 161.275 chiếc trong khi xe điện tăng 61,3% lên 240.668 chiếc. Tỷ trọng PHEV và EV trong tổng doanh số là 19,7% (tăng từ 16,3% vào năm 2022). Mục tiêu của hãng năm nay là PHEV và EV chiếm khoảng 19 đến 21% tổng doanh số.

Trong tương lai, nền tảng MMA được phát triển với mục tiêu là xe điện nhưng có hỗ trợ cho động cơ đốt trong sẽ được hãng sử dụng cho ít nhất 4 mẫu xe đã được xác nhận trong lộ trình sản phẩm: CLA, CLA Shooting Brake và GLB. "Little G" - mẫu xe đàn em của G-Class mang tính biểu tượng cũng được cho là sẽ sử dụng kiến ​​trúc này khi nó xuất hiện vào nửa sau của thập kỷ. Các mẫu xe thuần điện sẽ có phạm vi hoạt động lên tới 750 m trong chu trình WLTP và hỗ trợ sạc 300kW. Sẽ mất 15 phút để sạc hết pin cho quãng đường 400km. Mercedes cũng hứa hẹn sẽ sạc hai chiều. Tùy theo phiên bản và mẫu xe, công suất sẽ dao động từ 201 đến 536 mã lực.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/vai-nam-truoc-con-tu-tin-chi-ban-xe-dien-vao-cuoi-thap-ky-nay-gio-mercedes-lai-phai-ban-lui