Xe mới

"Úp mở" bao lâu, cuối cùng MINI Cooper cũng bước sang thế hệ mới là xe điện từ đầu

Từng liên tục được hé lộ và thậm chí là công bố chính thức thiết kế, MINI Cooper thế hệ thứ 5 sở hữu thiết kế mới và được ra mắt tạm thời chỉ với động cơ điện.

Từng liên tục được hé lộ và thậm chí là công bố chính thức thiết kế, MINI Cooper thế hệ thứ 5 đã chính thức được ra mắt với một thiết kế hoàn toàn mới mà công ty cho biết sẽ “tối giản tối đa chỉ còn giữ lại những yếu tố cần thiết”. Vẫn là một chiếc hatchback 3 cửa, Cooper mới nhất đang được ra mắt tạm thời chỉ với 2 phiên bản động cơ điện.

2 phiên bản này bao gồm MINI Cooper E và Cooper SE, với thông số cơ bản như sau:

MINI Cooper E

  • Công suất động cơ điện: 184PS (181 mã lực hoặc 135kW) và 290Nm
  • Dung lượng pin: 40,7kWh
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 7,3 giây
  • Phạm vi WLTP: 305km

MINI Cooper SE

  • Công suất động cơ điện: 218PS (215 mã lực hoặc 160kW) và 330Nm
  • Dung lượng pin: 54,2kWh
  • Thời gian tăng tốc 0-100km/h: 6,7 giây
  • Phạm vi WLTP: 402km

Để sạc, cả hai phiên bản đều hỗ trợ đầu vào AC tối đa 11kW cũng như sạc nhanh DC lên tới 75kW đối với Cooper E và 95kW đối với Cooper SE. MINI cho biết với bộ sạc DC tương thích, pin của cả hai sẽ đạt mức sạc 10-80% chỉ sau chưa đầy 30 phút. Nếu so sánh Cooper E với MINI Electric thế hệ trước, mẫu xe mới có mô-men xoắn cao hơn (+20Nm), phạm vi hoạt động dài hơn (+73km) và công suất sạc DC nhiều hơn (+25kW). Những lợi ích này còn đáng kể hơn với Cooper SE.

Cooper vẫn giữ kiểu dáng quen thuộc nhưng bất kỳ ai cũng sẽ nhận thấy một số chi tiết trên phiên bản tiền nhiệm đã bị loại bỏ, bao gồm cả nẹp ốp dè và cửa sổ bên hông. Cách phối màu sơn 3 phần đặc trưng của MINI với các màu sắc khác nhau cho thân xe, khu vực cửa sổ và mui xe được đưa trở lại, đi kèm tay nắm cửa phẳng góp phần mang lại hệ số cản thấp 0,28.

Ở phía trước, Cooper có lưới tản nhiệt hình bát giác mới với đường viền màu Bạc Vibrant cũng như đèn pha hình tròn không còn viền chrome. Đèn pha có các đèn chạy ban ngày đặc biệt bao gồm một vòng xung quanh mỗi cụm, cũng như hai thanh ngang trên những chiếc xe với gói trang bị tiêu chuẩn Essential Trim.

Là một tùy chọn, đèn chạy ban ngày có thể được chuyển đổi để tạo ra 3 đồ họa ánh sáng có thể điều chỉnh, tất cả các chế độ ánh sáng đều có hình ảnh động chào mừng và tạm biệt. Ở phía sau, đèn hậu hình tam giác cũng đi kèm các chế độ chiếu sáng khác nhau giống như đèn pha. Hoàn thiện vẻ ngoài đơn giản hóa là đường viền màu đen chạy dọc phía dưới cản và hai bên hông xe.

Ngoài Essential Trim, MINI thế hệ mới còn có Favored Trim bao gồm thiết kế Spray-Tech tùy chọn của mui xe nhiều tông màu với sự kết hợp của 3 màu khác nhau, cũng như gói Classic Trim cổ điển hơn. Cuối cùng John Cooper Works (JCW) Trim đi kèm với phần đầu và đuôi nổi bật hơn, cùng với khung và logo lưới tản nhiệt màu đen bóng cũng như các sọc trên nắp ca-pô màu đỏ hoặc đen.

Bên trong, Cooper được thiết kế lại lấy cảm hứng từ chiếc Mini cổ điển do ngài Alec Issigonis thiết kế, với điểm nổi bật là màn hình cảm ứng OLED tròn 9,4 inch trên bảng điều khiển, đồng thời đóng vai trò là cụm đồng hồ. Nhà sản xuất gọi màn hình này là Đơn vị tương tác MINI, và nó chạy Hệ điều hành MINI 9 cung cấp khả năng cá nhân hoá cao.

Bất kể nội dung nào đang hiển thị trên màn hình, người lái xe sẽ luôn có các nút trên màn hình để điều hướng, điều khiển các chức năng đa phương tiện, điện thoại và chức năng khí hậu. Ngoài ra còn có 7 Chế độ trải nghiệm MINI, mỗi Chế độ có thiết kế giao diện người dùng cụ thể và ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng bên trong xe.

Trong khi hầu hết các chức năng của xe đều được truy cập thông qua màn hình cảm ứng, MINI vẫn giữ lại thanh nút cứng hiện chứa bộ chọn số, chìa khóa khởi động động cơ, chuyển đổi chế độ trải nghiệm và điều khiển âm lượng. Xe không có cần số, nhờ vậy bảng điều khiển trung tâm có hộc đựng cốc mở rộng và ngăn chứa đồ mở với bộ sạc không dây nằm ở phía trước.

Tùy thuộc vào kiểu phiên bản cấu hình đã chọn, nội thất được bọc nhiều loại vải bọc và bề mặt bảng điều khiển, bao gồm cả các tùy chọn dệt lần đầu tiên xuất hiện. Màn hình hiển thị trên kính head-up cũng có sẵn và khách hàng có thể giảm thiểu việc chạm vào màn hình bằng cách tương tác với Trợ lý cá nhân thông minh MINI.

Là một phần của Hệ điều hành MINI 9, hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ phản hồi câu ‘Hey MINI!’ và cho phép người lái điều khiển nhiều chức năng bằng giọng nói của mình. Điều này được thể hiện trực quan bằng logo MINI cách điệu hoặc người bạn đồng hành ảo được gọi là ‘Spike’. Phần mềm thông tin giải trí dựa trên gói phần mềm Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) và có thể được cập nhật các tính năng mới theo thời gian. Các dịch vụ được kết nối là một phần của bộ phần mềm nhờ kết nối 5G tùy chọn, cùng với khả năng chơi game trong xe thông qua ứng dụng AirConsole.

Về mặt hỗ trợ người lái, 12 cảm biến siêu âm và 4 camera quan sát xung quanh là "tai mắt" cỉa Hệ thống hỗ trợ đỗ xe của Cooper (tuỳ chọn Hỗ trợ đỗ xe Plus). Ngoài ra Cooper điện còn có bộ phanh khẩn cấp tự động thông thường, kiểm soát hành trình thích ứng và các chức năng khác. Một tính năng mà MINI muốn chỉ ra là Remote 360 cho phép chủ sở hữu nhìn thấy xung quanh chiếc xe đang đỗ, và thậm chí cả nội thất nhờ một camera bên trong cabin.

MINI Cooper chạy điện mới dựa trên nền tảng Spotlight EV do Tập đoàn BMW và Great Wall Motor đồng phát triển. Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu ở Trung Quốc vào cuối năm nay, với MINI Countryman và Aceman sắp ra mắt sẽ gia nhập Cooper trong dòng sản phẩm cải tiến của hãng.

 

 

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/up-mo-bao-lau-cuoi-cung-mini-cooper-cung-buoc-sang-the-he-moi-la-xe-dien-tu-dau