Quay ngược thời gian, một số hãng mô tô lớn trên Thế giới gồm BMW, Ducati, Honda, KTM, Suzuki, Triumph và Yamaha đã cùng bắt tay nhau để lập nên Hiệp hội xe máy kết nối (CMC). Mục đích của CMC nhằm để phân tích và giải quyết tổng hợp mức độ phổ biến của các vụ va chạm giữa xe máy và ô tô trên đường công cộng. Chuyển nhanh đến năm 2023, Ducati vừa trình diễn hệ thống kết nối xe máy và ô tô mà hãng đang hợp tác với nhà sản xuất ô tô cùng thuộc hãng mẹ Audi, Lamborghini.
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đã trở nên phổ biến hơn trên ô tô theo thời gian, nhưng việc tìm ra cách tốt nhất để tích hợp các hệ thống đó và tính đến xe máy là một bài toán mà Ducati và lớn hơn là CMC muốn giải quyết. Để ngăn ngừa va chạm giữa ô tô và mô tô, điều quan trọng là thời gian phản ứng nhanh. Trong video trên, Ducati Multistrada và Lamborghini Urus trình diễn hệ thống liên lạc bao gồm ba chức năng quan trọng: Hỗ trợ di chuyển khi giao nhau, Hỗ trợ rẽ trái và Cảnh báo không vượt.
Để chứng minh tính năng Hỗ trợ di chuyển tại giao lộ, kịch bản liên quan đến việc chiếc Multistrada tiếp cận một giao lộ nơi tầm nhìn không hoàn toàn rõ ràng từ các góc nhìn khác xung quanh. Thông thường, nếu một chiếc mô tô bị che khuất tầm nhìn bởi chướng ngại vật (cây cối, các phương tiện khác, tòa nhà hoặc đơn giản là quy hoạch đô thị kém), các phương tiện khác có thể không nhìn thấy nó.
Tùy thuộc vào mức độ thận trọng hay thiếu thận trọng của các phương tiện giao thông khác, nguy cơ xảy ra va chạm sẽ tăng lên trong tình huống như vậy. Tuy nhiên, với tính năng hỗ trợ điện tử như Hỗ trợ di chuyển tại giao lộ được bật trên cả xe máy và ô tô, một cảnh báo sẽ hiển thị trên bảng điều khiển của ô tô để họ biết rằng giao lộ không thông thoáng. Nếu người lái xe nhìn thấy cảnh báo, về mặt lý thuyết, họ sẽ tiến vào giao lộ cẩn thận hơn — hoặc thậm chí có thể đợi chiếc mô tô đi qua an toàn.
Hỗ trợ rẽ trái hoạt động tương tự. Rất nhiều người đã suýt bị trượt ngã vì xe đi ngược chiều đột ngột rẽ trái ngay trước mặt. Với Hỗ trợ rẽ trái, hệ thống cảnh báo điện tử được kết nối trên ô tô và mô tô cho phép ô tô báo với xe máy chuẩn bị rẽ trái. Sau đó, người ngồi trên mô tô phải có khả năng phản ứng kịp thời để cho phép người lái ô tô rẽ xong và (một lần nữa, về mặt lý thuyết) không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai.
Cuối cùng, Cảnh báo Không vượt là một tình huống liên quan đến nhiều phương tiện giao tiếp với nhau thông qua hệ thống liên lạc điện tử tiên tiến của người lái (và biker). Trong trường hợp này, tình huống là một hàng ô tô bị dừng lại (hoặc ít nhất là giảm tốc độ đáng kể) bởi ô tô phía trước muốn rẽ trái. Nếu ô tô và xe đạp đang giao tiếp với nhau, tất cả các phương tiện sau có thể được cảnh báo không được vượt, ngay cả khi họ không nhìn thấy xe phía trước đang chờ rẽ trái.
Hiện chưa rõ khi nào những công nghệ này được áp dụng vào xe thương mại.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trong-tuong-lai-gan-mo-to-ducati-va-o-to-lamborghini-co-the-tu-nhin-nhau-canh-bao-tai-nan-the-nay-day