Công nghệ

Trong 25 năm qua, hệ thống an toàn này trên xe hơi đã cứu sống tới hàng chục ngàn người!

Kể từ khi lần đầu xuất hiện vào năm 1995, hệ thống ổn định điện tử ESP đã cứu mạng 15.000 người chỉ tính riêng tại châu Âu, và tránh khoảng 500.000 chấn thương khi tai nạn.

25 năm trước, tập đoàn công nghệ Đức Bosch lần đầu tiên giới thiệu hệ thống ổn định điện tử (Electronic Stability Programme - ESP), được trang bị lần đầu trên Mercedes-Benz S-Class vào năm 1995. Kể từ đó tới nay, ESP luôn được coi là một trong những cải tiến quan trọng nhất đối với ô tô. 82% tất cả các dòng xe mới hiện nay đều được trang bị công nghệ này. Hồi năm 2017, con số đó mới chỉ là 64%.

 Gã khổng lồ kỹ thuật người Đức ước tính rằng ESP đã cứu sống hơn 15.000 người trong Liên minh châu Âu trong 25 năm qua và ngăn chặn dưới nửa triệu vụ tai nạn liên quan đến thương tích cá nhân. Cho đến nay, Bosch đã sản xuất hơn 250 triệu hệ thống ESP để bán cho các hãng xe. Hệ thống này hoạt động song song với các công nghệ hỗ trợ người lái khác như chống bó cứng phanh (ABS) và hệ thống kiểm soát lực kéo (TC), đồng thời phát hiện các chuyển động trượt của xe và chủ động chống lại chúng.

Trong 25 năm qua, hệ thống an toàn này trên xe hơi đã cứu sống tới hàng chục ngàn người! ảnh 1  Cụ thể hơn, ESP dựa vào các đặc điểm chuyển động của ô tô để xác định xem chiếc xe có đi cùng hướng với tay lái hay không. Nếu có sự khác biệt giữa hai yếu tố này, nó sẽ can thiệp. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế quá trình này rất phức tạp. ESP sử dụng các cảm biến thông minh  để so sánh góc lái và quỹ đạo di chuyển của xe với tần suất 25 lần/giây. Khi nhận thấy sự bất thường, ESP sẽ tự động giảm mô-men xoắn động cơ và áp dụng lực phanh cho từng bánh xe. Điều này giúp khôi phục sự ổn định của chiếc xe để hạn chế tai nạn. Trong 25 năm qua, hệ thống an toàn này trên xe hơi đã cứu sống tới hàng chục ngàn người! ảnh 2  Theo ông Harald Kroeger - Thành viên hội đồng quản trị của Bosch, hệ thống ESP "đã đưa sự an toàn trên đường lên một tầm cao mới". Không chỉ dành cho xe hơi, Bosch cũng tìm cách phát triển công nghệ này cho các dòng xe khác: vào năm 2013 hãng đã giới thiệu hệ thống kiểm soát độ ổn định với vai trò tương tự cho mô tô là hệ thống MSC. Và khi toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi đang theo đuổi khả năng tự lái, Bosch đã khẳng định rằng ESP là công nghệ nền tảng cho nhiều hệ thống hỗ trợ người lái khác.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trong-25-nam-qua-he-thong-an-toan-nay-tren-xe-hoi-da-cuu-song-toi-hang-chuc-ngan-nguoi