Xe mới

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush

Toyota Wigo, Avanza và Rush đã tạo nên một hình ảnh mới mẻ cho Toyota Việt Nam khi chính thức lấp đầy tất cả các phân khúc xe và giá.

Được giới thiệu tới người dân Việt Nam từ trước khoảng một năm nhưng phải đến ngày 25/9/2018, bộ 3 mẫu xe Wigo, Avanza và Rush mới chính thức “lên kệ”. Ngay lập tức, lượng đơn hàng dồn nén từ trước đó nửa năm khiến các đại lý quá tải khiến tình trạng “xếp hàng” kéo dài sang tới năm 2019.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 1  Cùng lúc ra mắt 3 mẫu xe mới, Toyota Việt Nam gây "sóng" thị trường ôtô Việt dịp cuối năm

Mặc dù thị trường ôtô Việt Nam đã quá quen với những “đợt sốt” xe mỗi khi Toyota Việt Nam (TMV) ra mắt sản phẩm mới, nhưng cùng lúc cả ba mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện lại “cháy hàng” quả là khiến mọi con mắt đều phải nhìn vào. Để lý giải phần nào lý do vì sao lại được quan tâm đến vậy, xedoisong.vn đã có chuyến trải nghiệm nhanh cả ba mẫu xe. Và hành trình chúng tôi lựa chọn là Hà Nội đi Ninh Bình, đạt đủ 3 yếu tố giao thông: đô thị, cao tốc và đường hỗn hợp.

Giá xe cạnh tranh

Có thể nói lý do lớn nhất mà đa số người tiêu dùng quan tâm tới bộ ba sản phẩm của TMV chính là giá bán cực kỳ cạnh tranh. Lần đầu tiên TMV đưa vào danh sách sản phẩm của mình mẫu xe có giá rẻ nhất, thuộc phân khúc xe cỡ A là Toyota Wigo.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 2  Toyota Wigo mang phong cách trẻ trung hiện đại

Toyota Wigo chỉ có 2 phiên bản số tự động (AT) hoặc số sàn (MT). Chính vì vậy, giá bán của xe gồm 2 lựa chọn 345 triệu đồng cho bản MT và 405 triệu đồng của bản AT, rẻ nhất trong dải sản phẩm mà TMV cung cấp. Trước đó vị trí rẻ nhất thuộc về Vios (giá 531 triệu đến 606 triệu đồng). Với uy tín của mình, việc có thêm sản phẩm giá “mềm” ngay lập tức khiến lượng đặt hàng đối với TMV tăng nhanh chóng.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 3  Avanza thiên về hướng thực dụng với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng xe 7 chỗ giá mềm, nhiều tiện ích

Cũng ở lý do giá mềm, chiếc Toyota Avanza lại là một lựa chọn hết sức mới mẻ trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Hai phiên bản số sàn (giá 537 triệu đồng) và số tự động (593 triệu đồng) đã làm tốt nhiệm vụ “khỏa lấp” chỗ trống mà Toyota Innova để lại. Trước đây, giới kinh doanh chọn xe 7 chỗ như Innova vì sự bền bỉ và giá hợp lý. Bước sang thế hệ mới, Toyota đã nâng tầm chiếc MPV này cao cấp hơn với những trang bị tiện nghi và hiện đại, đồng thời giá bán nằm ở khung từ trên 700 triệu đến hơn 900 triệu đồng đã tạo nên một lớp khách hàng mới cho Innova.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 4  Rush là một chiếc xe hội tụ đủ 3 yếu tố đa dụng, hiện đại, và tiết kiệm

Đối với Toyota Rush, việc chỉ có một phiên bản số tự động giá 668 triệu đồng và trang bị tới 7 chỗ ngồi khiến nhiều người đặt dấu hỏi cho chiến lược kinh doanh của TMV. Chiếc xe này thuộc phân khúc SUV cỡ B (hay còn gọi là cỡ nhỏ), trước đây chỉ có sự thống trị của Ford EcoSport nhưng nay đã có thêm nhiều gương mặt mới như Hyundai Kona, Honda HR-V, Ssangyong Tivoli. Toyota Rush có điểm nhấn là thiết kế gầm cao, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và giá ngay dưới Innova, do đó dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng thích 7 chỗ đang lăn tăn giữa Avanza và Innova. Hơn nữa đây lại là mẫu xe bán chạy ở Indonesia nên cũng không khó hiểu về tình trạng hết xe giao sớm tại các đại lý ở thời điểm này.

Toyota Wigo – chiếc hatchback “dễ” cho gia đình nhỏ

Không chỉ có giá nằm giữa Kia Morning và Hyundai Grand i10, Toyota Wigo sở hữu thiết kế ngoại thất năng động cùng nội thất rộng rãi thoải mái nhất phân khúc. Từ trước lúc ra mắt, Toyota Wigo được giới phân tích dự báo sẽ là đối thủ đáng gờm của bộ đôi xe Hàn đang thống trị thị trường Việt trong phân khúc A.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 5

Ngay khi mới tiếp xúc, Toyota Wigo đem lại góc nhìn dễ ưa vì sở hữu những chi tiết thiết kế hiện đại mà Toyota đã áp dụng trên các mẫu xe mới như hốc gió trước lớn, thanh chắn mạ cờ-rôm nối liền hai cụm đèn trước dễ liên tưởng đến Toyota Altis mới.

Ngoài ra, Wigo mang đến cảm giác mới mẻ bằng chóa đèn pha projector màu khói, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, và cản va trước/sau mới. Bên trong, xe sở hữu ghế kiểu mới và một phần mặt cửa bọc nỉ.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 6

Trang bị trên xe ở mức đủ và phù hợp với giá bán gồm điều hòa chỉnh tay, âm thanh giải trí 4 loa, đầu đĩa kèm màn hình cảm ứng 7 inch (bản AT) và đầu CD (bản MT), khóa cửa điều khiển từ xa, phím bấm chỉnh âm thanh trên vô-lăng, đàm thoại rảnh tay (bản AT), kính lái chỉnh điện. Ghế ngồi của Wigo ở cả hai bản là nỉ và chỉnh tay 4 hướng, điều này không quá quan trọng bởi chủ xe có thể tự nâng cấp lên dàn áo da thông qua các cửa hàng phụ kiện hoặc đặt ngay đại lý.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 7 Nội thất Toyota Wigo bản số sàn  Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 8  Nội thất Toyota Wigo bản số tự động

Sức mạnh của mẫu xe nhỏ nhất trong gia đình TMV đến từ động cơ xăng 4 xy-lanh, dung tích 1,2 lít, tạo ra công suất tối đa 86 mã lực tại vòng tua máy 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 108Nm tại vòng tua máy 4.200v/ph, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Thông số này vừa đủ so với môi trường vận hành thiên về đô thị.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 9

Khi lái thử, người viết cảm thấy bất ngờ ở vòng tua ngưỡng 2.000v/ph, Wigo đã lên số khá nhanh và thử duy trì tốc độ 100km/h thì kim đồng hồ ở ngưỡng 2.800v/ph. Lúc này, đồng hồ báo tiêu hao nhiên liệu trên bảng tap-lô cho biết xe “đốt” khoảng 15km/lít (khoảng 6,6 lít/100km). Khá ổn cho một chiếc xe hạng A, nhỏ gọn.

Toyota Avanza – 7 chỗ thực dụng nhưng dễ lựa chọn

Toyota Avanza là chiếc xe không quá bỡ ngỡ với người Việt Nam như mẫu Rush bởi nó đã xuất hiện cách đây một năm cùng với Wigo tại Vietnam Motor Show 2017. Về thiết kế và cả trang bị, Avanza không thực sự gây đột phá như Innova mới.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 10

Kích thước xe với số đo (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.190 x 1.660 x 1.695)mm, nhỏ tới hơn nửa mét so với chiều dài Innova dù cùng cấu hình 7 chỗ. Được xếp ở dòng MPV cỡ nhỏ, khách hàng tiềm năng của Toyota Avanza sống phần lớn ở các đô thị, làm kinh doanh vận chuyển người hoặc gia đình nhỏ muốn chở đủ 3 thế hệ. Với giá bán dưới 600 triệu đồng, động cơ 1,5 lít thì Avanza dễ trở thành đích ngắm của người muốn mua xe lần đầu hoặc nâng cấp chạy dịch vụ từ xe hạng A lên 7 chỗ.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 11

Triết lý có thể thấy ngay khi tiếp xúc với Toyota Avanza chính là sự thực dụng. Avanza không có sự hoa mỹ bên ngoài cũng như trang bị “ngập mắt” bên trong. Nhà sản xuất đưa vào chiếc xe những thứ đủ dùng như gương chiếu hậu chỉnh điện, điều hòa chỉnh tay 2 dàn lạnh, giải trí DVD màn hình cảm ứng 7 inch (bản AT) và đầu CD trên bản MT, âm thanh 4 loa, cửa sổ chỉnh điện…

Khác với Innova có hàng ghế thứ 2 gập kiểu 60:40 thì ở Toyota Avanza áp dụng 50:50 ở cả hàng thứ 2 và 3. Do đó nếu so về sự linh hoạt khi vận chuyển đồ đạc sẽ không thể bằng Innova nhưng vẫn đáp ứng khả năng đủ tải 7 người kèm theo đồ đạc không quá nhiều ở cốp sau.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 12  Cách gập ghế của Avanza khác hoàn toàn Toyota Innova Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 13  Toyota Avanza áp dụng kiểu gập ghế 50:50 ở cả hàng thứ 2 và 3

Toyota Avanza số tự động 4 cấp sử dụng động cơ 1,5 lít 4 xi-lanh Dual VVT-i, công suất 103 mã lực tại vòng tua máy 6.000v/ph, mô-men xoắn cực đại 136Nm tại 4200v/ph. Còn bản số sàn là loại 1,3 lít, hộp số 5 cấp, cho sức mạnh lớn nhất 94 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 121Nm tại 4.200v/ph.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 14  Nội thất bản số sàn Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 15  Nội thất bản số tự động

Trên cung đường từ Hà Nội đi Ninh Bình, người lái có dịp cầm lái chiếc Toyota Avanza khá dài đủ để tạo nên nhận định riêng. Gây bất ngờ chính là bản số sàn dù dung tích động cơ nhỏ nhưng chở đủ tải 7 người vẫn không hề yếu. Chân côn và cần số xe chuyển nhẹ nhàng, chân ga cũng khá nhạy và nếu chạy ở ngưỡng 80km/h đã có thể thấy xe đầm chắc, còn ở tốc độ thấp, vô lăng trợ lực điện giúp điều khiển linh hoạt.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 16

Toyota Avanza nhắm đến phân khúc 7 chỗ giá mềm nhưng trang bị an toàn trên xe lại là điểm cộng đáng chú ý. Cả hai phiên bản đều có sẵn phanh ABS, phân phối phanh điện tử, túi khí hàng ghế trước, dây đai an toàn 3 điểm, cửa sổ điện chống kẹt ở phía ghế lái đạt tiêu chuẩn an toàn 4* ASEAN NCAP. Riêng bản số tự động có thêm tính năng báo động chống trộm cắp.

Không phải ngẫu nhiên mà TMV đưa Avanza về Việt Nam bán dịp này bởi đây là mẫu xe đã có “phép thử” rất tốt tại thị trường Indonesia trong gần 10 năm qua. Giá bán hợp lý, thiết kế đa dụng, lại đi cùng thương hiệu mạnh sẽ giúp Avanza hứa hẹn có chỗ đứng ở phân khúc MPV cỡ nhỏ còn rất mới mẻ.

Toyota Rush – dễ tạo cảm xúc cho người mua xe lần đầu

Toyota Rush là mẫu xe SUV cỡ nhỏ, tiền thân chính là mẫu Daihatsu Terios vốn ra mắt lần đầu từ năm 1997. Do đó, sự bền bỉ và khả năng linh hoạt trên mọi địa hình của mẫu xe này đã được kiểm chứng theo thời gian.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 17  Rush thừa hưởng nhiều nét đẹp và hiện đại của các mẫu xe Toyota mới nhất

Khi nhập về Việt Nam, Toyota Rush đã ở thế hệ thứ 3 và thiết kế của xe cũng đang theo xu hướng mới nhất của Toyota. Vẻ ngoài của mẫu Toyota Rush mang đậm hai phong cách MPV và SUV, có nhiều nét giống với “người anh” Toyota Fortuner. Mặt trước xe thiết kế cầu kỳ với phong cách chữ X cùng cụm đèn pha, đèn định vị, đèn hậu và đèn phanh đều dạng LED khá hiện đại.

Được ví von như “tiểu Fortuner”, Toyota Rush đủ tự tin khi so dáng với “đàn anh”. Mặc dù “gọn” hơn Fortuner về cả 3 số đo (dài x rộng x cao) nhưng Rush lại sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 220mm, nhỉnh hơn 1 mm so với Fortuner. Điều này không lạ bởi ngay với những chiếc Daihatsu Terios bán trong nước vào những năm 2004, người tiêu dùng Việt đã ấn tượng với vóc dáng “chân dài” của chiếc SUV compact này. Nhờ đặc điểm truyền thống đó, Toyota Rush dễ dàng di chuyển ở nhiều dạng địa hình với hệ dẫn động cầu sau.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 18

Động cơ xe Toyota Rush 2018 mang mã hiệu 2NR-VE với 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5l, trang bị công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-i, cho công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn tối đa 139Nm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Khác với Fortuner trợ lực dầu, trên Rush dùng trợ lực điện giúp khi di chuyển trên phố khá nhàn nhã.

Thiết kế phóng khoáng bên trong Toyota Rush cho người lần đầu tiếp xúc dễ có thiện cảm. Vô-lăng 3 chấu gọn mắt có tích hợp sẵn các nút bấm tiện ích như chỉnh âm thanh, đàm thoại không dây. Khá ngạc nhiên là nếu so cấu hình nội thất của chiếc Rush với Toyota Fortuner 2.4 4x2 AT giá 1,1 tỷ đồng, ngoại trừ việc ghế bọc nỉ chỉnh tay thì không hề thua kém như sẵn bộ DVD màn hình 7 inch nhưng cao cấp hơn là có kết nối wifi, âm thanh 8 loa, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm…

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 19

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 20  Rush đáp ứng nhu cầu 7 chỗ di chuyển không chỉ trong phố mà đi xa vẫn thoải mái với cốp sau đủ rộng và linh hoạt

Về mặt an toàn, mẫu xe này cũng được trang bị không kém đàn anh Fortuner như phanh đĩa có chống bó cứng ABS, EBD, cân bằng điện tử VSC, 6 túi khí, cảm biến lùi…., đạt tiêu chuẩn an toàn 5* ASEAN NCAP.

Không chỉ cảm thấy yêu từ cái nhìn bên ngoài, hay thích khi ngồi vào bên trong, Toyota Rush cũng rất dễ chiều người lái. Di chuyển bình thường, chân ga nhạy và vô-lăng linh hoạt là điểm lợi khi chạy xe trên phố, giúp giảm bớt sự căng thẳng cho tài xế. Ở đường cao tốc, không thể đòi hỏi ở hộp số 4 cấp khả năng bứt tốc vội vã hay chuyển số êm mượt nhưng khả năng vượt sức ỳ ban đầu nhanh và tăng tốc tốt ở hai bước số 1 và 2 trên một chiếc xe dung tích 1,5 lít như Toyota Rush khá dễ thích nghi ngay cả với người đã quen chạy động cơ dung tích lớn hơn. Nhờ gầm cao và trang bị hệ thống treo trước Macpherson nên di chuyển ở đường xấu Rush tạo cảm giác đỡ xóc hơn.

Trải nghiệm bộ 3 xe giá mềm của Toyota Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush ảnh 21

Có thể nói, dù xuất hiện khá muộn so với các đối thủ SUV cỡ nhỏ khác trên thị trường nhưng Toyota Rush với những ưu điểm mới mẻ như đã phân tích ở trên không chỉ dễ dàng “lấp kín” khoảng trống về giá bán giữa các phân khúc xe của Toyota mà còn tạo nên một xu hướng lựa chọn xe mới trong nhóm khách hàng trẻ.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-bo-3-xe-gia-mem-cua-toyota-viet-nam-wigo-avanza-va-rush