Xe mới

Thấy biker vẫn mộng mơ về thời sportbike đua 2 kỳ và Lưu Đức Hoa, Yamaha tung XSR900 GP đậm chất hoài cổ

Dù không vô địch trên đường đua như YZR500 OW61 hay có máy 2 kỳ như những chiếc TZR trong vài bộ phim Lưu Đức Hoa, nhưng Yamaha XSR900 GP được tạo dáng và trang trí y hệt.

Khi Yamaha công bố mẫu xe thử nghiệm XSR900 DB40 tại lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed tháng 7 năm nay, bất kỳ người yêu xe nào cũng có thể dễ dàng đoán ra rằng một phiên bản tương tự sẽ sớm được bán ra. Chiếc xe đó đã xuất hiện với tên gọi XSR900 GP.

Yamaha cho biết XSR900 GP được chế tạo để vinh danh một số mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của họ bằng cách "kết hợp thiết kế hoài cổ với công nghệ chassis và động cơ mới nhất". Trong trường hợp của GP - như tên gọi của nó - gợi nhớ tới những chiếc YZR500 đua tại giải MotoGP, đặc biệt là những chiếc thuộc kỷ nguyên khung V4/Deltabox OW61.

Điều này được thể hiện rõ qua tem đấu 3 màu trắng/đỏ/vàng đặc trưng của hãng thuốc lá Marlboro từng được phủ trên những chiếc YZR500 top đầu với phiên bản màu đỏ Legend Red. Ngoài ra chiếc xe còn chịu ảnh hưởng thiết kế từ những mẫu sportbike 2 kỳ lừng danh chẳng hạn như TZR250 - chiếc đầu tiên đưa khung nhôm đôi Deltabox của Yamaha từ đường đua ra đường phố, và cũng in đậm trong dấu ấn của nhiều người đàn ông Đông Á khi từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Hồng Kông do diễn viên Lưu Đức Hoa đóng một thời.

Dựa trên cơ sở XSR900 thường, động cơ và khung của GP không thay đổi, ngoại trừ khung và gắp được sơn màu bạc mới thay vì đen để gợi nhớ đến những nguồn cảm hứng thập niên 1980 của nó. Tuy nhiên, khung đuôi phía sau là mới và chảng ba trên giờ đây bằng nhôm để có vị trí bắt tay clip-on.

Hệ thống treo KYB có thể điều chỉnh hoàn toàn, phuộc trước hành trình ngược 41mm và giảm xóc đơn phía sau cùng với mâm nhôm rèn xoay cũng được chuyển thẳng sang từ XSR900 thường - mặc dù bánh hiện có màu đỏ thay vì vàng. Nhưng phần lớn phần còn lại của GP, bao gồm thân xe, bảng đồng hồ và cùm công tắc đều mới.

Bình xăng 14 lít là của XSR, nhưng bộ quây phía trên đã được thừa hưởng từ mẫu xe ý tưởng DB40 của Yamaha được trưng bày tại Lễ hội tốc độ Goodwood năm nay. Ở phía trước thay vì hốc gió như DB40 là một đèn pha LED hình chữ nhật nhỏ nhưng đủ độ sáng. Hai bên pha là các phần chắn phía trước tay nắm được làm phồng lên khỏi quây gió, gợi nhớ đến TZR.

Lý do khiến Yamaha buộc phải thiết kế lại khung đuôi là vì phần đuôi mới được tạo dáng tương tự như YZR500. Ốp gầm là phụ kiện tuỳ chọn. Phía sau bộ quây, XSR900 GP có đồng hồ màn hình TFT 5 inch thay vì 3,5 inch như của XSR900 hay MT-09. Các tính năng hiện đại phù hợp khác bao gồm sang số nhanh với tính năng tự động "vê ga", một bộ đầy đủ các thiết bị hỗ trợ người lái điện tử bao gồm ba chế độ cài sẵn, kết nối Bluetooth và chức năng giữ ga tự động.

Ngoài màu đỏ trắng Legend Red như hình, XSR900 GP sẽ còn có màu xám Power Grey. Giá và thời điểm bán ra của chiếc xe chưa được công bố.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thay-biker-van-mong-mo-ve-thoi-sportbike-dua-2-ky-va-luu-duc-hoa-yamaha-tung-xsr900-gp-dam-chat-hoai-co