Xe mới

"Soi từng ngóc ngách" và trải nghiệm nhanh Hyundai IONIQ 5 tại Việt Nam: Đây là một món đồ chơi công nghệ!

  Từ thiết kế tới cảm giác vận hành và cách sử dụng, Hyundai IONIQ 5 tại Việt Nam không chỉ là một chiếc xe, mà còn cho cảm giác sở hữu một món đồ công nghệ hiện đại.

Mặc dù hiện chưa được mở bán tại Việt Nam, nhưng Hyundai IONIQ 5 sẽ có mặt tại một số showroom, đại lý của Hyundai Thành Công (TC Motor) trên cả nước để khách hàng có thể trải nghiệm. Và có lẽ đây cũng là một phép thăm dò thị trường để TC Motor có quyết định rõ ràng hơn trước khi đưa dòng xe này tới tay khách hàng. Dù sao đi nữa với sự xuất hiện của IONIQ 5, Hyundai đã thể hiện mong muốn được bắt đầu quá trình "điện hoá" dòng sản phẩm của hãng ở Việt Nam.

 IONIQ 5 là một chiếc "SUV" hạng trung chạy điện toàn phần dựa trên nền tảng chassis E-GMP. Nó cũng đồng thời là sự hiện thực hoá của mẫu xe ý tưởng 45 Concept từ Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019.  Chúng ta cần phải nhắc lại về Hyundai 45 vì IONIQ 5 về cơ bản vẫn giữ lại phần lớn thiết kế của chiếc concept này, với ngoại hình góc cạnh nhờ các đường nét sắc sảo và phần đầu rất ngắn.  Những tay nắm cửa ẩn vào thân xe khiến IONIQ 5 trông càng gọn gàng hơn nữa. Một điểm nhấn nổi bật trong thiết kế của IONIQ 5 là bộ mâm. Với đường kính 20 inch, những chiếc mâm tối ưu hoá về mặt khí động học này có kích thước lớn chưa từng có trên bất kỳ một chiếc Hyundai chạy điện nào. Ở phía trước và sau, đèn LED dạng pixel hình chữ nhật cũng gợi nhớ đến chiếc xe trưng bày được ra mắt tại IAA gần hai năm trước.  Hyundai thậm chí còn dùng nắp ca-pô dạng vỏ sò để giảm tối đa các khe hở trên thân xe. Và do là một chiếc xe điện, nó không còn lưới tản nhiệt truyền thống. Thậm chí phần đầu xe còn gần như không có khoảng hở trong hầu hết mọi trường hợp - trừ một cặp hốc gió với nắp che nằm dưới cản trước có khả năng đóng hoặc mở tự động.  Ngoại thất IONIQ 5 được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế.  Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính. Thiết kế ngoại thất cũng tạo cho người dùng cảm giác như đang sở hữu một món đồ công nghệ hiện đại, không phải là xe hơi truyền thống.  IONIQ 5 mới dài 4.635mm và có chiều dài cơ sở khổng lồ  3.000mm. Chiếc SUV hạng trung này có chiều rộng 1.890mm và chiều cao 1.605mm. Với kích thước hào phóng và nền tảng hệ động lực điện gọn gàng, Hyundai tuyên bố rằng nó cung cấp không gian nội thất tương đương với một chiếc xe ở phân khúc trên.   Nói về nội thất, IONIQ 5 tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng với phần sàn hoàn toàn bằng phẳng. Cách bố trí này đem tới nhiều lợi ích vì ngoài chỗ để chân thêm, nó đã cho phép các kỹ sư phát triển một bệ trung tâm dạng trượt ở phía trước. Nó có thể trượt về phía sau tối đa 140mm, điều này sẽ tỏ ra hữu ích trong một bãi đậu xe hẹp vì người lái sẽ có thể dễ dàng thoát ra khỏi xe qua cửa hành khách và ngược lại.   Với chiều dài cơ sở lớn hơn 100mm so với cả chiếc Palisade, không cần phải nói nhiều về độ rộng rãi của nội thất IONIQ 5 - đặc biệt là đối với một chiếc SUV hạng trung. Nó có sức chứa hàng hóa là 531 lít phía sau, và có thể tăng lên thành 1.600 lít khi bạn gập hàng ghế thứ hai xuống. Do không còn động cơ đốt trong truyền thống, dưới nắp ca-pô của xe là một cốp nữa, dù nó vẫn phụ thuộc vào cấu hình hệ động lực. Nếu chọn bản dẫn động 4 bánh, cốp trước chỉ đạt 24 lít trong khi bản dẫn động cầu sau nâng con số này lên thành 57 lít.  Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại. IONIQ 5 trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí như Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.  Tính chất “Living space” của IONIQ 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, đồng thời ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoả mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn.  Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết. Qua trải nghiệm, hàng ghế sau cho phép một người với chiều cao 1,73m có thể duỗi chân một cách thoải mái như sedan hạng sang cỡ lớn mà không một chiếc SUV hạng C động cơ đốt trong nào trên thị trường làm được.   Chỗ để chân phía sau siêu rộng của IONIQ 5 đạt được là nhờ lưng ghế trước mỏng hơn bình thường khoảng 30%. Nhiều chi tiết nội thất được làm từ vật liệu tái chế, bao gồm cả chai PET. Tính chất “xanh” của IONIQ 5 không chỉ nằm ở việc xe di chuyển không phát thải, mà còn ở vật liệu cấu thành nên nội thất xe.  Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.  Một tính năng khiến IONIQ 5 trở nên độc đáo và rất “Smart Living” đó là tính năng Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.  Người dùng có thể lấy nguồn từ V2L qua các ổ cắm điện dân dụng nằm dưới hàng ghế sau, hay qua jack chuyển đặt ở ổ sạc. Ngay cả nắp cổng sạc của IONIQ 5 cũng cho thấy tính tương lai của chiếc xe với khả năng đóng mở bằng điện và đèn chiếu sáng hoạ tiết ô vuông. Việc mở nắp được thực hiện bằng nút bấm trên chìa khoá và đóng vào nhờ một nút ở ngay cạnh ổ điện.  Một lần nữa cảm giác như một món đồ công nghệ được thể hiện rõ qua nội thất của IONIQ 5. Việc sử dụng tông màu trắng/xám tới tận cả từng chi tiết nhỏ như viền màn hình khiến cabin của chiếc xe phần nào gợi nhớ về những chiếc máy nghe nhạc iPod hay điện thoại, máy tính bảng Samsung. Ngay cả từng nút bấm cũng đều được làm tròn trịa giống những viên thuốc con nhộng hay bánh macaron. IONIQ 5 dựa trên chassis xe điện E-GMP: Đây là nền tảng phát triển xe điện độc quyền của Hyundai Motor  thông qua cách thức module hóa và tiêu chuẩn hóa, có thể đáp ứng nhanh hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Toàn bộ các mẫu xe điện của Hyundai Motor hiện nay như IONIQ 5, IONIQ 6 và IONIQ 7 sắp ra mắt cho đến các mẫu xe điện của Genesis cũng đều được xây dựng trên nền tảng này.  E-GMP cho phép xe tối đa hóa sức mạnh cũng như đặc tính sản phẩm mà nhà sản xuất hướng đến trong phân khúc; nó cũng đảm bảo sự an toàn của hành khách trong một thân xe có khả năng bảo vệ cao, đồng thời cung cấp không gian rộng rãi vượt trội. Ở thị trường Thế giới, xe có nhiều phiên bản hệ động lực với các lựa chọn động cơ đơn hoặc kép, tương ứng hệ dẫn động cầu sau/4 bánh và các lựa chọn dung lượng pin.   Tại Việt Nam, phiên bản IONIQ 5 được giới thiệu dẫn động cầu sau mạnh 217 mã lực, pin 72,6kWh. Hệ động lực cho xe khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 7,4 giây và tốc độ tối đa 185km/h. Một khi cạn kiệt, pin có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 18 phút nhờ khả năng sạc 800V bằng cách sử dụng bộ sạc 350 kW. Đo theo chuẩn WLTP, chiếc xe sẽ đi được 100km chỉ sau 5 phút sạc.   Theo ước tính của Hyundai, phiên bản dẫn động cầu sau với pin lớn sẽ đạt tầm hoạt động 480km với mỗi lần sạc. Hãng cũng công bố thêm rằng chiếc xe mất 56 phút để sạc 20-80% với nguồn DC 50kW, 6,6 giờ để đạt 10 - 100% với nguồn AC 10,9kW. Bộ sạc theo xe mất tới 20 tiếng để sạc bằng nguồn điện dân dụng, dùng jack cắm đầu tròn và không cần tiếp địa.  Cũng giống như động cơ đốt trong, hệ truyền động của IONIQ 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe.  Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Hệ thống này có khả năng đóng ngắt linh hoạt, giúp xe nhanh chóng chuyển đổi chế độ dẫn động 2WD hoặc 4WD tuỳ điều kiện vận hành phù hợp với các phiên bản có dẫn động 4 bánh.  Nhưng sử dụng nền tảng E-GMP thế hệ mới, IONIQ 5 cũng đem tới trải nghiệm khá khác biệt so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Để khởi động, người lái cũng phải chuyển xe về chế độ D và nhả chân ga; nhưng việc chuyển được thực hiện thông qua cần số nằm sau vô-lăng. Với sức mạnh không quá lớn và hệ dẫn động cầu sau, phiên bản được TC Motor đưa về Việt Nam không đem tới cảm giác "dính ghế" như những chiếc xe thể thao hay xe điện cao cấp. Tuy nhiên mô-men xoắn tức thì của động cơ điện vẫn có thể dễ dàng cảm nhận. Và dù chỉ được giới hạn tốc độ ở mức 185km/h nhưng IONIQ 5 có gia tốc rất nhanh và mượt. Không có cảm giác hẫng khi chuyển số, bạn sẽ chỉ nghe thấy tiếng rít của gió và mô-tơ khi nhìn khung cảnh vun vút trôi qua bên ngoài.  Tay lái của IONIQ 5 đương nhiên sử dụng loại trợ lực điện tử vô cùng nhẹ ở tốc độ thấp và chỉ siết lại ở tốc cao. Nhưng với nền tảng chassis E-GMP có trọng tâm thấp, chiếc xe lại đem tới cảm giác rất chắc chắn khi vào cua. Ngay cả khi bẻ lái quay đầu gấp, sự chao nghiêng thân xe đã được hạn chế tối đa. Tuy nhiên hệ thống treo của mẫu SUV điện này lại cứng: tiếng ồn và rung động dội vào rõ khi qua vạch giảm tốc. Theo Hyundai, cái tên IONIQ là sự kết hợp của “ion” - điện tích, nguyên tử và “Unique” - độc đáo. Sứ mệnh của IONIQ là làm nên những mẫu xe không chỉ thân thiện môi trường, giảm phát thải mà còn đảm bảo tính độc đáo, thời trang. IONIQ là sản phẩm phương tiện của thời đại mới, đại diện cho những giá trị về thẩm mỹ, tính năng cũng như sự chung tay cải thiện môi trường.  Và đúng như vậy, hệ động lực của IONIQ 5 không chỉ "xanh" mà còn có hiệu năng vận hành tương đối ấn tượng; đồng thời mở ra cho chiếc xe những tính năng và tiện ích mới mẻ. Điều đó đã khiến cho chiếc xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển từ A tới B, mà còn là vật dụng gắn bó với cuộc sống hàng ngày.    

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/soi-tung-ngoc-ngach-va-trai-nghiem-nhanh-hyundai-ioniq-5-tai-viet-nam-day-la-mot-mon-do-choi-cong-nghe