Xe mới

Sau hơn 1 thập kỷ, Pagani độ siêu xe của Minh "Nhựa" thành xe đua đi ngược lại các quy tắc vật lý thông thường

Dựa trên nền tảng Huayra đã hơn 10 tuổi, nhưng Pagani Huayra R Evo vẫn có hiệu năng ngang các xe đua Le Mans LMP2 - và nó làm được điều này khi bỏ mui.

Thông thường khi so với phiên bản coupe, những chiếc xe mui trần sẽ có trọng lượng nặng và tính khí động học kém hơn. Chính vì vậy chúng gần như không bao giờ được ưa chuộng trên đường đua (không bàn tới các mẫu xe đua dạng speedster hay bánh hở). Nhưng tác phẩm mới nhất của Pagani lại đi ngược lại vật lý. Dựa trên nền tảng Huayra đã hơn 10 tuổi, nhưng Pagani Huayra R Evo vẫn có hiệu năng ngang các xe đua Le Mans LMP2 - và nó làm được điều này khi bỏ mui.

Horacio Pagani cho biết ông đã lấy cảm hứng từ hai loại xe đua khi nghĩ ra chiếc Huayra R Evo đuôi dài mới. Ý tưởng tạo ra một phiên bản xe hơi mới đã đến với ông tại một cuộc đua IndyCar, nơi Pagani bị thu hút bởi màn chắn khí động học trên những chiếc xe đua bánh hở. Điều này làm nảy sinh ý tưởng phát triển một phiên bản đua mui trần cho chiếc Huayra. Ngoài ra, nỗi nhớ của Pagani về những chiếc xe đua đuôi dài thời trẻ đã đóng một vai trò quan trọng trong quyết định kéo dài phần đuôi của Huayra R.

Kết quả là một mẫu xe mới có hiệu suất gần bằng những mẫu xe đua nguyên mẫu hạng hai của Le Mans, mang lại nhiều sức mạnh hơn, âm thanh hấp dẫn hơn, lực ép khí động học nhiều hơn và tóm lại là hiệu suất cao hơn cho những chủ sở hữu sẽ tham gia chương trình đua Arte in Pista của Pagani. Dưới nắp máy, Huayra R Evo vẫn giữ nguyên động cơ V12 HWA 6.0 lít nhưng trải qua một loạt cải tiến, bao gồm ECU hiệu chỉnh lại, ống nạp mới và trục cam.

Những nâng cấp này mang lại công suất 900PS và mô-men xoắn cực đại 770Nm, đánh dấu đây là mẫu Pagani mạnh nhất cho đến nay. Hơn nữa, động cơ V12 giờ đây có thể đạt tốc độ tối đa 9.200 vòng/phút, truyền sức mạnh tới bánh sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp.

Động cơ hiện được bọc trong thân với đuôi dài mới , dài hơn khoảng 190mm so với Huayra R cũ. Nó cũng có các tấm mui có thể tháo rời để cho phép âm thanh của động cơ V12 dữ dội đó truyền đến những người bên trong không bị cản trở. Bất chấp việc là một chiếc xe mui trần, Huayra R Evo hiện có hiệu suất khí động học cao hơn 21% so với R thường.

Trên hết, phần đuôi dài và những sửa đổi khác giúp tăng lực ép xuống 45%. Ở chế độ đường đua thấp hơn, chiếc hypercar tạo ra lực ép không khí nhiều hơn so với trọng lượng của nó ở tốc độ 320km/h. Vì Huayra R Evo có trọng lượng khô là 1.060kg, đó là một áp lực giảm khá ấn tượng. Thiết kế của thân xe khéo léo đến mức chiếc xe tạo ra lực ép xuống cao nhất khi tháo tấm mui. Pagani tuyên bố rằng Huayra R Evo tạo ra lực ép xuống mặt đường nhiều hơn 5% ở chế độ mui trần so với chế độ đóng mui.

Nhờ công nghệ sợi carbon tiên tiến ban đầu được phát triển cho Utopia, Pagani khẳng định rằng Huayra R Evo hiện cứng hơn 38% so với phiên bản tiền nhiệm, mặc dù có trọng lượng tổng thể nhẹ hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên, hệ chassis cũng đã được cải tiến với một bộ giảm xóc mới có thể nâng và hạ chiều cao xe mà không làm thay đổi bộ giảm chấn của bánh xe.

Pagani cho biết họ cũng đã nghiên cứu động học đàn hồi của Huayra R Evo để cải thiện khả năng phục hồi góc nghiêng, điều chỉnh độ trả lái và đảm bảo độ bám đường lý tưởng trong mọi tình huống. Hãng cũng đã tăng diện tích bề mặt của đĩa phanh trước bằng gốm carbon lên 100% với thiết kế khe mới và các miếng má phanh lớn hơn. Điều đó đã dẫn đến độ ổn định tăng lên, khả năng tản nhiệt được cải thiện và độ bền tốt hơn.

Giá của chiếc xe chưa được tiết lộ (cũng như số lượng sản xuất), nhưng Pagani nói rằng những người mua sẽ tham gia câu lạc bộ Arte in Pista sẽ có cơ hội lái xe của mình tại một số đường đua hàng đầu thế giới . Bao gồm trong gói này là các sự kiện đường đua không mang tính cạnh tranh, với nhà phân tích dữ liệu, kỹ sư và thợ máy đường đua, nhà vật lý trị liệu thể thao đua xe và chuyên gia dinh dưỡng.

Horacio Pagani cho biết: “Chương trình Huayra R và Arte in Pista đã mở rộng trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu Pagani ngoài những giấc mơ điên rồ nhất của chúng tôi, mang đến cơ hội mới cho những người sở hữu Zonda R và Zonda Revolución”. “Chúng tôi rất hân hạnh được chia sẻ Huayra R Evo với bạn, đẩy xa hơn nữa ranh giới giữa hiệu suất và cảm xúc. Hãy bắt đầu bằng việc dỡ bỏ mui và bắt đầu từ đó…”

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-hon-1-thap-ky-pagani-do-sieu-xe-cua-minh-nhua-thanh-xe-dua-di-nguoc-lai-cac-quy-tac-vat-ly-thong-thuong