Xe mới

Sau 50 năm, đây là lần cuối cùng biểu tượng hatchback Golf của Volkswagen làm điều này

Kể từ sau phiên bản facelift thế hệ thứ 8 của Volkswagen Golf vừa được ra mắt, dòng xe này sẽ không còn sử dụng động cơ đốt trong.

Dòng Volkswagen Golf đã chạm tới hai cột mốc quan trọng vào mùa xuân này. Chiếc xe hạng C mang tính biểu tượng không chỉ bước sang tuổi 50 mà Volkswagen còn tung ra dòng Golf chạy bằng động cơ đốt trong cuối cùng. Cái tên này sẽ vẫn tồn tại, nhưng khi Mk9 Golf hoàn toàn mới sắp được ra mắt trước khi kết thúc thập kỷ này, toàn bộ dòng xe sẽ chạy điện - bao gồm cả bản thể thao GTI.

Mk8.5 chỉ là phiên bản nâng cấp của Mk8 Golf, không phải là một chiếc xe hoàn toàn mới và điều này được thể hiện rõ ở ngoại thất. Phải nhìn kỹ hơn, người ngắm mới có thể nhận thấy cụm đèn trước có các đường thẳng hơn và chỉ có một chỗ phình ra ở cạnh dưới. Các bản thường có khe hút gió hẹp thấp hơn và bề mặt cản cùng màu thân xe hơn, trong khi Golf GTE và GTI hiện có hai đường vuốt nhỏ vươn chéo vào lưới hút gió của chúng.

Một điểm mới nữa dành cho thị trường châu Âu là huy hiệu VW được chiếu sáng chia đôi thanh đèn ngang, trong khi nhóm thiết kế của VW đã đưa ra màu sắc và thiết kế bánh xe mới. Trong khi đó nội thất của chiếc xe đã được cải tiến tương đối triệt để, do phiên bản tiền facelift từng bị người dùng chỉ trích mạnh mẽ.

Trong nhiều năm, Golf được khen ngợi vì có hệ thống điều khiển đơn giản, hợp lý, trực quan, nhưng thế hệ thứ 8 bị phê bình bởi các nút vô lăng cảm ứng quá nhạy, hệ thống menu màn hình thông tin giải trí khó hiểu và các thanh trượt điều khiển nhiệt độ thậm chí còn không sáng lên trong đêm. Chính vì vậy VW đã thay thế các nút cảm ứng trên bánh xe bằng phím cứng kiểu cũ, lắp màn hình cảm ứng kiểu máy tính bảng mới (10,4 inch tiêu chuẩn, 12,9 inch trên các mẫu đắt tiền hơn), cải tiến đồ họa và cấu trúc menu cũng như chiếu sáng các thanh trượt nhiệt độ.

Bố cục màn hình được cập nhật chia màn hình trung tâm thành hai khu vực bên trên và bên dưới nội dung chính: thanh trên cùng có thể định cấu hình cho các chức năng yêu thích của chủ xe , thanh dưới cùng cố định cung cấp không gian cho nút home để dễ dàng truy cập vào các nút điều khiển hệ thống sưởi và cài đặt hệ thống sưởi. Các mẫu xe châu Âu đi kèm với trợ lý giọng nói hỗ trợ ChatGPT, nhưng công nghệ này vẫn chưa được xác nhận cho bản Mỹ.

Người dùng cũng có thể đặt giao diện đồng hồ đo kỹ thuật số 10,2 inch ở chế độ Classic với hai đồng hồ tròn hoặc chế độ Progressive với các ô hiển thị. Khả năng mới của Golf là có thể lái vào và ra khỏi chỗ đỗ xe bằng điện thoại thông minh, cũng như đèn trước LED IQ.Light tùy chọn.

Trong khi Mỹ chỉ có 2 bản thể thao GTI, cộng với R đến sau, các thị trường khác có đầy đủ những biến thể Golf - bao gồm cả xe wagon và nhiều cấp độ trang bị. Phiên bản Golf cơ sở có hệ thống khoá không chìa, cảm biến đỗ xe, hệ thống kiểm soát hành trình và đèn LED, trong khi phiên bản Life có thêm nhiều chi tiết chrome ngoại thất, sạc điện thoại không dây, đèn nội thất ba màu, ghế ngồi thoải mái, kiểm soát hành trình thích ứng và la-zăng hợp kim 16 inch.

Cấu hình Style mang lại cảm giác sang trọng với ghế lái điều khiển điện, thiết kế cản xe chuyên dụng có thêm đèn chiếu sáng bên ngoài và camera chiếu hậu. R-Line đậm chất thể thao viền đen bóng, vô lăng tích hợp lẫy chuyển số DSG, các chế độ lái và ghế thể thao.

Về động cơ, các bản tiêu chuẩn bắt đầu với động cơ 1,5 hybrid nhẹ, tạo ra công suất 114 mã lực hoặc 147 mã lực, nhưng cả hai đều có huy hiệu eTSI và dẫn động bánh trước thông qua hộp số DSG bảy cấp. Nếu bạn muốn có hộp số sàn 6 cấp, động cơ sẽ bị loại bỏ công nghệ hybrid nhẹ và chữ 'e' trên huy hiệu eTSI, nhưng công suất đầu ra vẫn giữ nguyên.

Tiếp theo là các bản hybrid plug-in PHEV eHybrid tiêu chuẩn có công suất 201 mã lực như trước, trong khi GTE thể thao hơn tạo ra 268 mã lực . Cả hai đều được kết nối với hộp số DSG sáu cấp và dẫn động bánh trước. Công suất của GTE tăng 26 mã lực so với năm ngoái, nhưng điều đáng quan tâm hơn là phạm vi hoạt động được cải thiện đáng kể của PHEV. Kích thước pin đã tăng từ 10,6kWh lên 19,7kWh (và tốc độ sạc từ 3,6kW lên 11kW), mở rộng phạm vi lái xe EV từ 61 lên 100km.

Động cơ diesel vẫn xuất hiện, mặc dù VW chưa nỗ lực cải tiến một trong hai loại máy dầu hiện có. Động cơ 2.0 TDi cơ sở truyền công suất 114 mã lực thông qua hộp số sàn 6 cấp, trong khi động cơ 147 mã lực của bản TDI mạnh hơn được kết nối với hộp số DSG bảy tốc độ. Giống như tất cả các mẫu Golf có sẵn khi ra mắt, cả hai đều chỉ có hệ dẫn động cầu trước.

Golf mới sẽ bắt đầu được bán ra tại châu Âu bắt đầu vào mùa xuân này, nhưng người Mỹ sẽ phải đợi đến năm sau để có thể chạm tay vào bản GTI.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-50-nam-day-la-lan-cuoi-cung-bieu-tuong-hatchback-golf-cua-volkswagen-lam-dieu-nay