Tới từ một công ty khởi nghiệp do người Việt sáng lập, Ryvid Anthem là một chiếc mô tô tương đương các dòng xe côn tay phân khối nhỏ nhưng với thiết kế và trang bị hấp dẫn.
Cũng giống như ô tô điện, xe máy điện hiện đang là một mảng thu hút sự tham gia của nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở trên toàn Thế giới - trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên không ít startup dường như chỉ quan tâm tới mảng này theo cách "lướt sóng" - họ thu hút nhà đầu tư bằng các kế hoạch hoành tráng, nhưng cuối cùng cho ra những sản phẩm thiếu sự trau chuốt, thậm chí về cơ bản chỉ là bộ khung lăn bánh được sau đó gắn hệ động lực điện cùng các thành phần thiết yếu khác và bán chúng với giá cao. Nhưng chiếc Ryvid Anthem tới từ Irvine, California, Mỹ đã thay đổi điều đó.
Trần Đông và bộ khung của Ryvid AnthemRyvid Anthem ra mắt trong thời kỳ khó khăn với các startup xe điện non trẻ: giá nguyên vật liệu tăng cao, thiếu chip bán dẫn và gián đoạn nguồn cung do ảnh hưởng của COVID-19 cùng các yếu tố chính trị, xã hội khác nhau trên Thế giới. Tuy nhiên Trần Đông - kỹ sư người Mỹ gốc Việt, nhà sáng lập của Ryvid tỏ ra không quá quan ngại tới điều đó vì anh đã thiết kế Anthem theo cách ngược lại quy trình truyền thống: từ điểm kết thúc tới bắt đầu. Điều này nhằm tối đa hoá hiệu quả dây chuyền sản xuất và tạo ra một mẫu xe độc đáo chưa từng xuất hiện trước đây.
Và nhìn vào Anthem, có thể thấy Đông đã thành công khi chiếc xe giống như một phi thuyền 2 bánh trên mặt đất với kiểu dáng góc cạnh, tối giản được ghép từ các khối thân xe rõ ràng. Nhưng từng chi tiết trên xe không chỉ đơn thuần mang tính thẩm mỹ - chúng đã được Đông cùng các đồng nghiệp của anh cân nhắc cẩn thận. "Chúng tôi đã chọn một cách khác để thiết kế từng bộ phận - từ bộ khung tới bó dây điện, tới cách mà từng thứ được gắn và bắt với nhau. Tất cả để nhằm giảm tối đa yêu cầu cần những nhân công chuyên nghiệp trong quá trình sản xuất, đồng thời tăng sản lượng và chất lượng của sản phẩm cuối cùng" - Đông chia sẻ. Khi thiết kế Anthem, nhóm nghiên cứu đã dựa vào những kinh nghiệm của họ trong ngành hàng không vũ trụ. Bản thân Đông cũng xuất phát từ ngành xe hơi trước khi chuyển sang hàng không và thành lập Ryvid. Anh giải thích: “Máy bay có thân được gắn với nhau bằng đinh tán mà không cần hàn, nhưng chúng cần cực kỳ chắc chắn và nhẹ. Đây dường như là một công thức hoàn hảo cho một sản phẩm xe điện hai bánh, và nó khiến chúng tôi suy nghĩ về cách áp dụng phương pháp sản xuất này trên tất cả các sản phẩm mà chúng tôi sẽ sản xuất". Bộ khung của xe có khả năng chống ăn mòn cao, sử dụng thép tấm không rỉ bán rất sẵn trên thị trường và được gắn với nhau bằng đinh tán. Không có một bề mặt cong tròn nào trên khung vì điều này đòi hỏi Ryvid phải đầu tư các loại khuôn dập đắt tiền. Các hốc trên khung giúp giảm trọng lượng, trong khi cho phép không khí đi qua để làm mát linh kiện. Hệ động lực điện gồm mô-tơ DC không chổi than (BLDC) 72 volt được chống nước, làm mát bằng không khí và nằm bên trong bộ gắp đồng thời đóng vai trò là một bộ tản nhiệt khổng lồ. Động cơ này có công suất và mô-men xoắn cực đại 18 mã lực/72Nm, nhưng chỉ duy trì đều ở mức 10 mã lực/14,3Nm để đạt tầm hoạt động 120km ở chế độ Eco. Thiết kế đậm chất tương lai của Anthem càng nổi rõ nhờ bộ khung phẳng độc đáo, trong đó tất cả các bộ phận được gắn bằng các pad, lỗ và ốc vít sẵn có. Bộ khung này này không chỉ cho phép dễ dàng bảo trì và lắp ráp xe, nó còn cung cấp nhiều điểm gắn hệ thống treo để Ryvid và chính người dùng có thể tự do thay đổi các cấu hình chassis. Điều đó cũng mở ra khả năng nâng cấp trong tương lai cũng như tạo ra những mẫu xe mới dựa trên cùng một nền tảng. Đông cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thiết kế với mục đích cuối cùng, mọi bộ phận trên Anthem đã được tối ưu hóa để dễ lắp ráp, giảm thời gian phát triển kỹ thuật và thiết kế, đồng thời giảm độ phức tạp ”. Những sự sáng tạo không chỉ dừng lại ở đó. Anthem cũng tích hợp các tính năng cá nhân hoá gần như chưa từng xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe nào trước đây. Một trong những tính năng đó là chiều cao ghế điều chỉnh được, có thể thay đổi ngay cả khi đang lái xe bằng cách chỉ cần nhấn một công tắc trên tay lái. Nó nâng hoặc hạ thấp chỗ ngồi trong khoảng 762-863mm, và chỉ riêng tính năng này cũng giúp Anthem có thể tiếp cận với khách hàng với đủ các khổ người khác nhau. Với trọng lượng chỉ 109kg, nó thậm chí chỉ nhẹ bằng một mẫu xe số phổ thông. Ngoài các yếu tố thiết kế độc đáo, điều tạo nên sự khác biệt của Ryvid là cách tiếp cận tổng thể của công ty đối với thị trường xe điện. Tên Ryvid là từ ghép nối giữa các từ "rhythm" (nhịp điệu) và khát vọng "avid", truyền đạt "chuyển động và cảm xúc sẽ định nghĩa trải nghiệm khi cưỡi một chiếc Ryvid." Trên thực tế, Đông không coi Ryvid là một công ty mô tô, mà là một công ty "di động thể thao" chuyên về những phương tiện di chuyển cá nhân. “Có vẻ như đã có sự tập trung vào xe máy điện hiệu suất cao, trong khi phần lớn Thế giới không cần tới một chiếc xe phải phóng được hơn 100 dặm/h (160km/h)” - Đông nói, đề cập đến sự bùng nổ xe máy điện trong vài năm gần đây. Ở tốc độ tối đa khoảng 120km/h và phạm vi 80-120km tùy thuộc vào chế độ Eco hoặc Sport, công ty đang cố ý hướng tới nhóm khách hàng đang đi xe ga hoặc mô tô phân khối nhỏ. Đông nói: “Giữ trọng lượng sản phẩm ở mức thấp với chi phí phù hợp là có chủ đích, và nó sẽ phục vụ một thị trường ngách mà tôi cảm thấy chưa được đáp ứng. Tôi cho rằng có nhiều người mới chạy mô tô chỉ cần sản phẩm giới thiệu nổi bật để thu hút họ. Chúng tôi hy vọng Anthem có thể phục vụ mục đích đó cho thị trường Hoa Kỳ." Với giá 7.800 đô la (182,4 triệu đồng), Anthem cũng nằm ở phân khúc giữa một chiếc xe đạp điện và mô-tô điện cao cấp. Nếu so với xe xăng, con số này ở tầm ngang với những mẫu mô tô phân khối lớn hạng trung dù cho Ryvid đã tận dụng rất nhiều phụ tùng có sẵn trên thị trường như đèn hậu của Yamaha R3, xi-nhan LED của xe Honda... Nhưng cùng lúc, hãng cũng sử dụng nhiều linh kiện cao cấp như phuộc chỉnh được tải/nảy hồi, lốp Pirelli MT60RS hoặc Diablo Rosso Corsa II, heo trước Formula 4 piston, heo sau Brembo P2 34, đĩa Galfer... Đó là chưa kể tới nhiều công nghệ điện tử như bảng đồng hồ 4,9 inch hay kết nối mạng để khởi động qua điện thoại. Khối pin 4,3kWh có thể sạc bằng cả nguồn 110V (mất 6h để đầy) lẫn 220V (3h). Người dùng có thể sạc pin cùng xe hoặc tháo rời pin để sạc ngoài. Sự tỉ mỉ của Ryvid cũng được thể hiện rõ qua thiết kế pin: để tránh khách hàng phải liên tục xách khối trọng lượng 30kg này, Đông và các cộng sự cũng tích hợp sẵn những bánh xe ở góc để kéo đi như vali du lịch. Thậm chí Ryvid còn thiết kế khoá riêng để cố định pin vào thân xe nhằm chống mất cắp.Phiên bản Launch sẽ được giới hạn ở 1.000 chiếc và sẽ đi kèm với các tính năng độc quyền như màu sơn trắng, khung không sơn, logo cùng số thứ tự sản xuất khắc laser và ghế chỉnh chiều cao bằng điện. Xe đi kèm chế độ bảo hành trọn đời đối với khung, bảo hành 2 năm đối với pin và bảo hành toàn bộ xe 1 năm, cũng như giảm 500 USD phí giao hàng. Khách hàng có thể đặt xe thông qua trang web của công ty vào Chủ nhật, ngày 14/8. Khách hàng Mỹ sẽ có cơ hội đầu tiên nhìn thấy chiếc xe tại sự kiện American Flat Track vào ngày 13 tháng 8 ở Castle Rock, Mỹ.
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 03/12/2024
Xe điện | 02/12/2024
Xe điện | 05/12/2024
Xe điện | 04/12/2024