Công nghệ

Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I)

Công nghệ đã và đang làm thay đổi diện mạo cuộc sống của con người. Tất nhiên, những chiếc xe 4 bánh cũng không nằm ngoài vòng xoáy hiện đại hoá đó.

Từ phong cách thiết kế, hệ thống động lực, nền tảng, quy trình sản xuất cho tới các trang thiết bị, tính năng của một chiếc xe, tất cả đều không thoát khỏi tầm ảnh hưởng của sự bùng nổ của công nghệ. Nhờ những bước tiến mới, các nhà sản xuất có thể cho ra những chiếc xe trong thời gian ngắn hơn nhưng vẫn đi đôi với chất lượng. Đồng thời, cách người dùng trải nghiệm một chiếc ô tô cũng thay đổi chóng mặt. Vì lẽ đó, những chiếc xe ngày nay đã có thể làm được những điều mà chỉ 10 năm trước đây thôi chúng ta vẫn chưa dám nghĩ tới. 

Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 1    1. Đôi mắt trên trời Vào năm 2015, thương hiệu xe hơi Rinspeed đến từ Thụy Sỹ đã trình làng một bản concept có tên Etos. Điểm đặc biệt của mẫu xe này nằm ở chiếc máy bay không người lái (drone) đi kèm, có vai trò như đôi mắt trên bầu trời. Còn trong năm 2017, Nissan cũng giới thiệu một ý tưởng tương tự với model X-Scape – phiên bản đặc biệt của chiếc X-Trail.  Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 2   Đi kèm theo xe là một chiếc drone gắn camera, có khả năng ghi lại hình ảnh của chuyến đi. Và ngay tại triển lãm Frankfurt năm nay, Audi đã cho ra mắt mẫu xe ý tưởng AI:Trail quattro. Đó là một chiếc off-roader của tương lai được trang bị hệ thống drone không cánh có thể thay thế vai trò của đèn pha. 2. Trợ lý ảo Alexa  Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 3    Điều khiển bằng giọng nói đã có mặt trên ô tô từ nhiều năm trước nhưng chưa bao giờ thực sự đáp ứng được kỳ vọng. Nhưng đến khi Alexa xuất hiện, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Với những gì đã thể hiện trong vai trò ‘quản gia’, trợ lý ảo của Amazon đã làm hài lòng người dùng xe hơi. Ngày càng có nhiều thương hiệu tích hợp Alexa lên những chiếc xe của mình, ví dụ như Ford, Audi, Lexus hay Toyota. Nếu muốn, người dùng có thể lắp đặt Amazon Echo Auto lên những chiếc xe đời cũ để tận hưởng tính năng này.  3. Sạc không dây cho smartphone Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 4    Ngày nay, gần như bất cứ ai cũng sử dụng điện thoại thông minh. Mà đã dùng smartphone thì luôn phải đảm bảo nhu cầu ‘tiếp đạn’. Với sự phát triển của công nghệ sạc không dây, những hệ thống sạc có dây truyền thống đang dần mất đi chỗ đứng. Tất nhiên rồi, sạc không dây tiện lợi hơn rất rất nhiều, giúp không gian trở nên gọn gàng, thoáng đáng hơn, nhất là bên trong một chiếc xe. Hiện tại, nhiều model đang sở hữu sạc không dây dưới dạng tiêu chuẩn trong khi nhiều sản phẩm khác được cung cấp dưới dạng tùy chọn.  4. Điều khiển từ xa Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 5    Sự tiến hóa thần tốc của smartphone cùng các công nghệ kết nối đã cho phép chúng ta có thể điều khiển những chiếc xe từ xa với chú dế của mình. Chỉ cần cài đặt ứng dụng từ nhà sản xuất và hoàn thành các bước đăng ký là người dùng đã có thể kết nối smartphone với chiếc xe. Từ đây, bạn có thể khóa/mở khóa xe từ xa, bật trước hệ thống điều hòa hay khởi động, tắt máy mà không cần ở trong xe. Dĩ nhiên, các tính năng này chủ yếu tập trung trên các model cao cấp của Audi, BMW, Mercedes-Benz, Land Rover, Tesla hay Volvo. Được biết, một vài sản phẩm của BMW và Tesla còn cho phép bạn di chuyển chiếc xe.  5. Phá vỡ cột mốc 300 dặm/giờ (483km/h) Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 6    Mới đây, Bugatti đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên chinh phục được cột mốc 300 dặm/giờ. Cụ thể, vào tháng 8 vừa qua, một nguyên mẫu cải biên của chiếc Chiron  đã thiết lập kỷ lục 304,773 dặm/giờ (490,484km/h) tại đường thử Ehra-Lessien, Đức. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mở ra một trang mới cho tham vọng thống trị ngai vàng tốc độ của các thương hiệu xe hơi nhưng sẽ không có Bugatti. Bởi sau khi xác lập cột mốc trên, Bugatti đã tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc chiến tốc độ và hướng tới những mục tiêu khác. Trước Chiron, Veyron Super Sport cũng đã từng xác lập kỷ lục tốc độ cho hãng xe nước Pháp.  6. Chủ động nhận diện động vật, con người Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 7    Cách đây 10 năm, những mẫu xe cao cấp như Mercedes-Benz S-Class hay Lexus LS đã được trang bị camera nhìn đêm, sử dụng công nghệ hồng ngoại để phát hiện tín hiệu nhiệt từ động vật, con người và các phương tiện khác. Dù được đánh giá là rất hữu dụng nhưng tài xế phải chủ động giám sát camera và tránh tai nạn. Nhưng đến nay, những tên tuổi như Volvo đã tạo ra các hệ thống sử dụng radar và camera để phát hiện động vật, người đi bộ hoặc đi xe đạp. Không những vậy, chúng còn có thể tự tác động tới vô-lăng và phanh nếu nhận thấy có nguy cơ xảy ra va chạm.  7. Tự động đỗ xe Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 8   Hiện nay, rất nhiều mẫu xe, từ những chiếc xe đô thị nhỏ bé cho tới các dòng sedan hạng sang đều đi kèm với hệ thống hỗ trợ đỗ xe. Với hệ thống này, chiếc xe có thể tự di chuyển vào bãi trong khi người lái chỉ việc điều khiển chân phanh và ga. Đặc biệt, một số model còn có khả năng đỗ xe hoàn toàn tự động mà không cần sự can thiệp từ con người. Trong khi đó, hệ thống của Tesla và BMW còn cho phép người dùng đỗ xe từ xa thông qua chùm chìa khóa hoặc smartphone.  8. Điều hòa khí hậu thân thiện với… thú nuôi  Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 9   Ở Mỹ hay các nước châu Âu, thú nuôi cũng là những hành khách thường xuyên sử dụng xe hơi. Thế nên, các hãng xe cũng hay có những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho những vị khách này. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là Tesla khi hãng này tích hợp hẳn một chế độ có tên gọi Dog Mode. Khi kích hoạt chế độ này, hệ thống điều hòa sẽ duy trì một mức nhiệt độ cài đặt trước nhằm xoa dịu những chú cún bị bỏ lại xe trong những ngày nóng nực.  9. Kính chắn gió 3D  Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 10    Với màn hắt kính HUD, người lái không cần phải rời sự chú ý khỏi con đường để đọc các tham số. Thay vào đó, chúng đã được hiển thị lên kính chắn gió. Nhưng WayRay – một startup có trụ sở đặt tại Zurich, Thụy Sỹ còn muốn nhiều hơn thế với công nghệ thực tế tăng cường 3D. Nhờ đó, kính chắn gió giờ đây có thể hiển thị hình ảnh dưới dạng 3 chiều lên chính mặt đường thông qua tấm kính này. Công nghệ của WayRay có khá nhiều công dụng, không chỉ nâng cao tính năng định vị mà còn hỗ trợ đào tạo lái xe cũng như cung cấp thông tin. Trong tương lai, nó sẽ được vận dụng để tạo nên màn hình cỡ lớn cho những chiếc xe tự lái, phục vụ nhu cầu giải trí hoặc làm việc của hành khách trong khi di chuyển. Hiện Porsche và Hyundai cùng một số thương hiệu khác đã bắt tay với WayRay. Dự kiến, kính chắn gió 3D có thể xuất hiện trên các sản phẩm thương mại từ năm sau. 10. Cập nhật OTA

Nhìn vào những công nghệ này để thấy xe hơi đã “lột xác” thế nào trong 10 năm qua (phần I) ảnh 11   Với OTA (over-the-air), các chủ xe có thể cập nhật phần mềm cho chiếc xe của mình mà không cần mang xe đến trung tâm dịch vụ. Ở thời điểm hiện tại, Tesla là công ty đi đầu ở khả năng này. Thậm chí, những chiếc Model 3 có thể được nâng cấp hiệu suất phanh từ xa chỉ với một bản cập nhật OTA. Ngoài Tesla, các thương hiệu lớn như Audi, BMW, Ford hay Volvo cũng bắt đầu triển khai tính năng này trên một số model.  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-vao-nhung-cong-nghe-nay-de-thay-xe-hoi-da-lot-xac-the-nao-trong-10-nam-qua-phan-i