Bổ sung thêm vào nhiều cái "đầu tiên" của Ferrari Purosangue, hệ thống giảm xóc chủ động đem tới cho chiếc crossover này cả cảm giác lái ấn tượng và độ êm ái.
Trong những ngày qua, Ferrari Purosangue đã trở thành một chủ đề "hot" trong Thế giới xe hơi. Chỉ riêng việc nó là chiếc xe 4 cửa thương mại đầu tiên, cũng như là chiếc SUV crossover đầu tiên (dù Ferrari không thừa nhận điều này) của hãng đã bảo đảm vị trí nổi bật của Purosangue trên các trang tin. Và càng đi sâu vào, chiếc xe càng để lộ nhiều điểm đặc biệt - một trong số đó là hệ thống giảm xóc chủ động Ferrari Active Suspension Technology (FAST).
Trên thực tế FAST chỉ là tên gọi được Ferrari đặt cho hệ thống giảm xóc này, và hãng cũng không trực tiếp phát triển nó từ đầu. Thay vào đó Fast có tên thật là Hệ thống giảm xóc van ống cuộn chủ động thực (TrueActive Spool Valve - TASV), được phát triển bởi Multimatic - công ty phụ tùng nổi tiếng ngành xe tới từ Canada. Purosangue là mẫu xe đầu tiên được trang bị TASV để cùng lúc đem tới hiệu năng, sự ổn định và cảm giác thoải mái cho cabin.
TASV sẽ tái định nghĩa lại vai trò của bộ giảm xóc. Multimatic tuyên bố rằng các bộ giảm chấn thụ động và chủ động thích ứng hiện có là những hệ thống phản ứng phụ thuộc vào mệnh lệnh của người lái xe và điều kiện đường xá. Ngược lại, TASV được cho là thực sự chủ động - có khả năng tự tác động lực giảm xóc lên xe khi dự đoán các điều kiện đường xá và các thao tác lái xe. Tóm lại, TASV Dampers được Mutimatic tuyên bố sẽ điều chỉnh mọi thứ về cài đặt tối ưu ngay cả trước khi các bánh xe lăn tới những sự không bằng phẳng trên đường hay vào cua. Điều này có thể thực hiện được thông qua việc sử dụng một động cơ điện với giảm chấn dạng van ống cuộn để song song bổ sung lực giảm chấn cho các lò xo của xe. Bộ giảm chấn TASV sử dụng động cơ điện không chổi than 48V ba pha làm mát bằng chất lỏng độc đáo để cung cấp lực bổ sung, thông qua trục vít bi dẫn kép và cụm bánh răng đặt riêng vào trục van điều tiết. Hệ thống được thiết kế hiệu quả để có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng thấp và quán tính quay nhỏ. Trên Ferrari Purosangue, mỗi bộ kích hoạt giảm xóc được trang bị một mô-đun điều khiển mô-tơ riêng biệt. Chúng nhận lệnh trực tiếp từ bộ điều khiển động lực học của xe dựa trên các chiến lược điều khiển nhằm tối ưu hóa cảm giác lái và sự thoải mái khi ngồi trên xe - bất kể khi Purosangue đang lăn bánh trong điều kiện hay kiểu đường nào mà nó có thể tới được. "Bộ giảm chấn TrueActive được tạo ra để trao quyền cho hệ thống treo với khả năng đồng thời cung cấp những gì người lái muốn, lốp xe muốn và những gì chiếc xe cần để đạt được hiệu suất và mức độ kiểm soát vượt xa những gì có thể nhờ khả năng thích ứng điện tử" - Raj Nair, Chủ tịch kiêm COO của Multimatic cho biết.
“Công nghệ này giúp nó có thể liên tục kiểm soát thân xe để tối ưu dao động theo chiều ngang, dọc và cao độ ở bất kỳ tốc độ nào.” Michael Guttilla, Phó Giám đốc Kỹ thuật của Multimatic cho biết. “Ví dụ, hệ thống có thể chủ động hạ thấp trọng tâm của xe, đồng thời kiểm soát độ nghiêng thân xe theo cả chiều ngang và khi tăng tốc, phanh và vào cua; để tối đa hóa độ bám đường và tối ưu hóa động lực cân bằng cả khi thiếu lẫn khi thừa lái. Nó cũng có thể tối ưu hóa sự tiếp xúc của lốp xe với mặt đường khi xe chạy trên các bề mặt gồ ghề, mang lại độ êm và độ ổn định đặc biệt". Công nghệ Multimatic TrueActive cho phép người lái đạt được thời gian hoàn thành mỗi vòng đua nhanh hơn, duy trì khả năng kiểm soát và sự tự tin trong mọi điều kiện và trải nghiệm sự thoải mái đặc biệt trên đường. Các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng không còn cần phải lựa chọn giữa hiệu suất tối ưu, sự ổn định hay sự thoải mái khi lái xe vì TASV mang đến tất cả những điều đó mà không có bất kỳ sự thoả hiệp nào.
Theo NgheNhinVietNam