Xe mới

Một năm trôi qua, MV Agusta lại không quên làm xe bản đặc biệt với Superveloce 98 Edizione Limitata

Lần này chiếc sportbike MV Agusta Superveloce 98 Edizione Limitata được tạo ra nhằm kỷ niệm 80 năm động cơ đầu tiên của hãng ra đời.

Đầu những năm 1940, Ý phải đối mặt với nhiều thách thức do chiến tranh đang diễn ra, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Phương tiện giao thông công cộng khan hiếm và tốn kém. Domenico Agusta, người đã tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào năm 1927, đã nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực xe máy để giải quyết những vấn đề về di chuyển này và đảm bảo tương lai cho nhân viên của mình tại Officine Aeronautiche Giovanni Agusta.

Động cơ MV Agusta đầu tiên được phát triển vào năm 1943 với dạng xi-lanh đơn, dung tích 98cc và hộp số hai cấp được bôi trơn. Việc sản xuất bắt đầu nhưng nhà máy nhanh chóng bị chiếm đóng vào tháng 9 năm 1943, khiến mọi hoạt động phải tạm dừng. Sau chiến tranh, việc sản xuất xe máy hoàn chỉnh lại được tiếp tục. MV 98 được giới thiệu với màu đỏ tía đặc trưng, tăng thêm vẻ sang trọng cho những con phố bị tàn phá của thời đại.

80 năm sau sự ra đời của động cơ MV Agusta đầu tiên, số “98” đã quay trở lại trên vỏ của một chiếc mô tô của công ty từ vùng Schiranna: MV Agusta Superveloce 98 Limitata Edizione 2024 mới. Được sản xuất chỉ với 300 chiếc, nó có đặc điểm là màu "Rosso Verghera" lấy cảm hứng từ màu sơn nguyên bản của thời đó. Sơn bằng tay theo nhiều giai đoạn, màu được tạo thành từ lớp nền mờ hai thành phần, kết hợp với lớp bóng.

Chữ cái đầu “98 Edizione Limitata” được dán tem chìm dưới sơn trên đuôi, cùng với ba màu cờ Ý. Dung tích của động cơ được thiết kế vào năm 1943, và số thứ tự sản xuất hàng loạt giới hạn cũng có thể được tìm thấy bằng tia laser được khắc trên tấm lái.

Cơ sở kỹ thuật của bản 98 Edizione Limitata vẫn là của Superveloce mà chúng ta đã biết, với động cơ ba xi-lanh thẳng hàng 798cc đặc trưng bởi cam được xử lý bằng lớp phủ DLC để giảm ma sát và tăng hiệu suất, van titan, vòng bi trục và tay biên được phát triển để giảm tổn thất năng lượng khi quay… Công suất tối đa là 147HP tại 13.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 88Nm tại 10.100 vòng/phút. Xe nặng 173kg khô, giảm xuống còn 165kg khi đi kèm bộ kit đua.

Động cơ ba xi-lanh được đặt trong khung trellis bằng thép với gắp bằng hợp kim nhôm kết hợp với phuộc Marzocchi hành trình ngược 43mm và giảm xóc đơn Sachs, cả hai đều có thể điều chỉnh hoàn toàn. Bộ vành nan hoa 17” Jonich được bọc bởi lốp Pirelli Diablo Rosso IV Corsa, hệ thống phanh được tối ưu và nhẹ nhàng hơn nhờ cùm phanh Brembo PR 16/19 và heo M50 Stylema.

Hệ thống phanh ABS Continental MK100 được hiệu chỉnh lại và bướm ga điện tử được cải tiến. Bảng đồng hồ TFT màu 5,5" có thể được tùy chỉnh và kết nối với điện thoại thông minh cũng như hệ thống định vị vệ tinh chống trộm Mobisat.

Khả năng đua của Superveloce cũng được nâng cao trong Phiên bản giới hạn này, nhờ bộ phụ kiện chuyên dụng được cung cấp cho mỗi người mua, bao gồm: ống xả 3 nòng Arrow (dành riêng cho sử dụng trên đường đua), ECU dành cho xe đua, ốp đuôi, bạt trùm và giấy chứng nhận tính xác thực.

Phiên bản giới hạn Superveloce 98 sẽ chỉ có 300 chiếc, hầu hết trong số đó đã được đặt hàng trước bởi những nhà sưu tập trung thành nhất của thương hiệu.

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mot-nam-troi-qua-mv-agusta-lai-khong-quen-lam-xe-ban-dac-biet-voi-superveloce-98-edizione-limitata