Xe mới

McLaren cắt mui cho siêu xe Artura để thành Artura Spider, tiện tay nâng cấp luôn bản coupe

McLaren Artura Spider đã có vòm mui có thể đóng mở hoàn toàn mới, cùng với những nâng cấp nhỏ ở mọi mặt mà sẽ xuất hiện trên mọi chiếc Artura kể từ nay.

McLaren vừa tiết lộ Artura Spider mới, mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng hệ động lực hybrid hiệu suất cao và là phiên bản Artura thứ hai. Spider mới được giới thiệu với những nâng cấp đáng kể về sức mạnh, hiệu suất và sự tương tác với người lái, kết hợp với cảm giác thích thú khi lái xe mui trần. Các nâng cấp này cũng sẽ xuất hiện trên mọi chiếc Artura kể từ nay.

Sự khác biệt lớn nhất của Artura Spider đương nhiên là mui cứng có thể thu gọn (RHT). Hệ thống RHT được kích hoạt gần như im lặng nhờ 8 mô-tơ điện. Hai động cơ gập mui, hai động cơ nâng và hạ nắp tonneau phía sau, và hai động cơ điều khiển nắp khí động học ở mép trước của trụ tonneau. Một mô-tơ nữa chịu trách nhiệm vận hành cửa sổ sau, một động cơ khác chịu trách nhiệm vận hành cơ cấu chốt RHT. Mui xe được vận hành bằng nút bên trong cabin hoặc từ chìa khóa xe khi xe đứng yên, cho phép đóng mở từ bên ngoài xe.

Bản thân mui cứng có thể thu vào là một tấm composite và sợi carbon nhưng khách hàng có thể lựa chọn mui kính đổi màu trong suốt hoặc chặn hơn 99% ánh sáng mặt trời - chỉ bằng một nút bấm. Mui cứng có thể thu vào hoặc mở ra chỉ trong 11 giây. Artura Spider mới có trọng lượng khô nhẹ nhất chỉ 1.457kg, với trọng lượng kerbweight (DIN) chỉ 1.560kg - chỉ hơn 62kg so với Artura coupe. Những con số này cho thấy Spider mới là mẫu xe nhẹ nhất trong số các mẫu xe mui trần cạnh tranh, có lợi thế về trọng lượng lên tới 83kg.

Một kính sau có sưởi, có thể nâng lên hoặc hạ xuống chỉ bằng một nút bấm để tối ưu hóa sự thoải mái khi mui xe được hạ xuống hoặc cho âm thanh ống xả lọt vào cabin. Các lỗ thông hơi làm mát động cơ được đặt xa hơn về phía sau xe so với bản coupe, để phù hợp với cơ cấu RHT và nắp tonneau. Tấm che tonneau có cấu trúc hỗn hợp carbon nhẹ và có thể được hoàn thiện với chi phí bổ sung bằng sợi carbon bóng nếu muốn.

Một loạt các tùy chọn và gói tùy chọn sửa đổi được giới thiệu với Artura, bao gồm các thành phần sợi carbon bên ngoài và bên trong cũng như treo trước nâng đầu xe nhanh hơn khi qua gờ cao. Huy hiệu màu bạc hiện là một lựa chọn miễn phí, với huy hiệu Stealth màu đen phía trước và phía sau cũng như biểu tượng McLaren Speedmark màu đen trên nắp giữa bánh x được lắp sẵn. Hệ thống âm thanh McLaren 5 loa cũng được lắp sẵn, với tuỳ chọn dàn 12 loa Bowers & Wilkins âm thanh vòm chỉ có sẵn trong Gói Công nghệ. Hệ thống này có các loa tầm trung Continuum của Bowers & Wilkins, được bổ sung bởi các loa tweeter Nautilus Aluminium Double Dom.

Artura Spider còn có thêm một loa trung tâm phía sau để tối ưu hóa các yêu cầu về âm thanh dành riêng cho xe mui trần. Artura từ năm nay trở đi có bánh xe 15 nan mới theo tiêu chuẩn, màu bạc. Lớp sơn bánh xe Orum màu vàng mới có sẵn trên cả thiết kế mâm Dynamo và Star, trong đó bánh xe Star hiện có đầy đủ các màu sắc. Mâm siêu nhẹ Calibre 10 chấu nằm trong danh sách tùy chọn và có sẵn các màu Bạc, Dark Stealth hoặc Gloss Black. Tất cả các bánh xe có thể được bắt bằng ốc titan tuỳ chọn, giúp tiết kiệm khoảng 0,4kg khối lượng không treo.

Cấu trúc chassis nhẹ Carbon của McLaren (MCLA) không bị mất độ cứng khi bỏ mui cố định – phần lớn mức chênh 62kg giữa Spider và coupe là do hệ thống đóng mở mui. MCLA mang lại cho Artura Spider tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 480PS/tấn ở trọng lượng khô nhẹ nhất. Hệ thống hybrid hiệu suất cao của McLaren đã được hiệu chỉnh lại, bổ sung thêm 20PS từ động cơ đốt trong V6, nâng công suất tổng lên 700PS (680PS tại Trung Quốc). Sức mạnh bổ sung được tập trung từ 4.000 vòng/phút đến tua cực đại ở 8.500 vòng/phút. Giá trị mô-men xoắn cực đại vẫn ở mức 720Nm, nhưng map mới khiến nó được phân bổ đều hơn ở mọi dải tua. Bản map này cũng sẽ được cung cấp miễn phí cho chủ sở hữu Artura hiện tại thông qua các đại lý McLaren.

Kết hợp với động cơ V6 là mô-tơ điện E-motor hướng trục cực kỳ nhỏ gọn. Nằm trong vỏ hộp số, nó tạo ra công suất 95PS và 225Nm, đồng thời tự hào có mật độ công suất trên mỗi kg lớn hơn 33% so với hệ thống được sử dụng trong siêu xe McLaren P1 mang tính biểu tượng. Động cơ điện được cung cấp năng lượng bởi một bộ pin bao gồm 5 mô-đun lithium-ion, cung cấp công suất năng lượng có thể sử dụng là 7,4kWh và phạm vi chạy điện tăng thêm 33km. Nhìn chung, bộ hybrid nhỏ gọn của Artura – bao gồm bộ pin 88kg và động cơ điện 15,4kg – chỉ tăng thêm 130kg vào trọng lượng tổng thể, một thành tựu góp phần giúp Spider mới đạt được con số trọng lượng tốt nhất trong phân khúc.

Khả năng cung cấp mô-men xoắn tức thời do  E-motor và công suất 605PS của động cơ V6 tăng áp kép mang lại con số chính thức cho Artura Spider về khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,0 giây, 0-200km/h trong 8,4 giây và 0-300km/h trong 21,6 giây, đạt tốc độ tối đa giới hạn ở 330km/h. Hệ thống hỗ trợ "đề pa", cũng như tính năng mới giữ cho các bánh xe tiếp tục "đốt lốp" ngay cả khi xe đã rời khỏi vạch xuất phát. Toàn dòng Artura mới có giảm xóc với van điều tiết được sửa đổi mang lại khả năng phản hồi tốt hơn.

Độ chính xác khi điều khiển xe được tăng cường thêm nhờ công nghệ Pirelli Cyber Tyre. Bao gồm phần cứng và phần mềm được tích hợp với hệ thống điện tử của Artura và có cảm biến điện tử bên trong mỗi lốp, Pirelli Cyber Tire tạo ra dữ liệu thời gian thực cho phép người lái điều chỉnh giới hạn áp suất lốp, khai thác tối đa tiềm năng của lốp được trang bị. Hệ thống khử tiếng ồn của Pirelli (PNCS), sử dụng thiết bị hấp thụ âm thanh ở bên trong thành lốp để giảm độ rung và tiếng ồn cũng được trang bị.

Artura sử dụng đĩa gốm carbon, heo phanh bằng nhôm nhẹ cải tiến và ống dẫn gió làm mát phanh mới. Hệ thống phanh hoạt động kết hợp với treo trục sau và tốc độ phản ứng của giảm chấn động cơ đã được sửa đổi để mang lại lực phanh và độ ổn định ở tốc độ cao tốt hơn; đồng thời kéo dài tuổi thọ của đĩa và má trong điều kiện lái xe trên đường đua. Với các cài đặt ABS sửa đổi, khoảng cách phanh của Artura Spider và chiếc coupe mới là 31m khi dừng ở tốc độ 100km/h và cải thiện 124m từ tốc độ 200km/h.

Hộp số 8 cấp tỷ số gần giờ đây có tốc độ sang số tăng 25%. Quy trình điều hòa động cơ giúp giảm lượng khí thải của xe bằng cách làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác và hiện nhanh hơn tới 90%. Artura Spider có giá tại thị trường Anh từ 221.500 bảng cho phiên bản tiêu chuẩn. Xe có 3 gói tuỳ chọn nội thất, mỗi gói khiến giá cao hơn 5.050 bảng Anh: Hiệu suất, mang tính thẩm mỹ thể thao hơn; TechLux, tập trung vào sự sang trọng về mặt kỹ thuật; và Vision phá cách hơn.

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mclaren-cat-mui-cho-sieu-xe-artura-de-thanh-artura-spider-tien-tay-nang-cap-luon-ban-coupe