Công nghệ

Mất 4 năm có lẻ, siêu xe Aston Martin Valhalla vẫn chưa tới tay khách hàng vì dùng quá nhiều công nghệ F1?!

Dù được công bố lần đầu từ 2019 dưới tên mã AM-RB 003, Aston Martin Valhalla vẫn chưa được bán ra do có quy trình phát triển và thiết kế lấy cảm hứng từ F1, kèm các thách thức với xe thương mại.

Aston Martin Valhalla, siêu xe động cơ đặt giữa đầu tiên được sản xuất hàng loạt của thương hiệu, đang tận dụng những lợi ích từ "phòng thí nghiệm nhanh nhất thế giới" - Công thức 1. Aston Martin đang áp dụng các phương pháp, kiến thức chuyên môn và công nghệ đã được chứng minh qua cuộc đua được đội đua Công thức 1 Aston Martin Aramco Cognizant (AMF1) để tăng cường phát triển các mẫu xe trong tương lai.
 
Sự kết hợp kỹ thuật giữa Aston Martin và đội đua Công thức 1 cùng tên hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trong mùa F1 năm nay, được hỗ trợ bởi bộ phận tư vấn của đội, Aston Martin Performance Technologies (AMPT). AMPT đang trực tiếp hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật hiệu suất của Aston Martin trong ba lĩnh vực phát triển chính - động lực học, khí động học và vật liệu.
 
 
Thiết kế của F1 chủ yếu dựa vào các công cụ mô phỏng và các phương pháp được sử dụng để đảm bảo rằng mọi khoảnh khắc thời gian mô phỏng đều mang lại sự tiến bộ đã được áp dụng cho Valhalla. Trên thực tế, 90% đặc tính động học và cấu hình chiếc xe đã được hoàn thành trong trình mô phỏng, với giai đoạn phát triển cuối cùng được hoàn thành trong thế giới thực. Ý kiến có giá trị từ các tay đua AMF1 như Lance Stroll và Fernando Alonso có thể đưa động lực học của Valhalla lên một tầm cao mới khi họ tiếp tục đẩy chiếc xe đến đỉnh cao về khả năng vận hành.
 
 
Tính công thái trong buồng lái của Valhalla cũng được hưởng lợi từ Công thức 1, trong đó vị trí lái đã được tối ưu hóa với sự hỗ trợ từ AMPT nhằm cung cấp cho người lái khả năng kiểm soát cấp độ xe đua nhằm tối đa hóa cảm giác lái. Gót chân của người lái được nâng lên bằng sàn giả chứa các mô-đun điện tử và ghế đua bằng sợi carbon  có thể ngả ra một góc lớn hơn, để đạt được vị trí ngồi vừa khít hơn với xe đua AMR23 mà vẫn mang lại sự thoải mái cho xe đường trường. Điều này giúp giữ cho mui xe thấp và đảm bảo người lái cảm thấy thực sự được kết nối với chiếc xe.
 
 
Nhìn nhanh vào gầm xe của AMR23 và gầm xe của Valhalla, nơi tạo ra phần lớn lực ép không khí cho thấy công nghệ F1 đã được đưa vào siêu xe mới đến mức nào. Cách tiếp cận khí động học của Valhalla bắt đầu theo cách tương tự xe F1, bằng cách sử dụng tất cả các yếu tố của hình dáng thân xe để tạo ra lực nén và giảm thiểu lực cản. Tuy nhiên, Valhalla không bị hạn chế bởi các quy định của F1 nên nó có thể được hưởng lợi từ hệ thống khí động học chủ động hoàn toàn ở cả phía trước và phía sau xe, hệ thống này sẽ tạo ra lực ép xuống hơn 600kg ở tốc độ 240km/h.
 
 
Điều này cho phép Valhalla liên tục điều chỉnh lực nén phía trước và phía sau để tối đa hóa độ bám, độ cân bằng và tính nhất quán; hoặc giảm lực cản tùy thuộc vào tình huống và chế độ lái đã chọn. Điều này cho phép người lái tận dụng tối đa khung gầm và lốp của Valhalla, trên toàn bộ phạm vi hiệu suất của xe. Giống như xe đua AMR23, Valhalla có cánh trước và sau đa thành phần, mặc dù cánh trước phần lớn bị ẩn khỏi tầm nhìn. Cánh trước có thể nằm phẳng ở vị trí để giảm lực cản, hoặc có thể nghiêng lên để tạo ra lực nén rất lớn ngay phía trước bánh trước.
 
 
Phía sau bộ chia gió phía trước, bề mặt dưới sàn lõm xuống, tạo ra vùng áp suất cho lực ép xuống. Một lần nữa, tính năng này có thể được điều khiển như một phần của thuật toán điều khiển chủ động toàn xe. Cánh gió sau đa thành phần nằm phẳng để tạo nên những đường nét đẹp mắt cho chiếc xe, đồng thời tạo ra lực ép xuống cơ bản với lực cản tối thiểu. Tuy nhiên, ở chế độ đường đua, cánh được nâng lên cao. Sau đó, chiếc xe sẽ chủ động quản lý góc tấn của cánh để liên tục cân bằng giữa lực ép không khí tối đa và giảm lực cản, nhằm tối đa hóa hiệu suất.
 
 
Lấy cảm hứng từ các tính năng khí động học của xe F1, những cửa gió nhỏ có rãnh trên bệ cửa ngay phía trước bánh sau, hoạt động như một bộ khuếch tán mini để kéo luồng không khí ra ngoài và hướng lên từ gầm xe, tăng lực ép. Một ống thở gắn trên mái cung cấp cả lượng khí nạp cho động cơ giống như ở F1, nhưng cũng dùng để cung cấp các ống dẫn làm mát cho bộ giải nhiệt khí nạp turbo và làm mát cấu hình turbo Hot-V của động cơ.
 
Kiến thức sâu rộng về Động lực học chất lỏng tính toán (CFD) và thử nghiệm đường hầm gió ở giải F1 cùng với AMPT đã mang lại lợi ích to lớn cho các kỹ sư ô tô đường trường. Các kỹ thuật công cụ khí động học tương tự được sử dụng để tạo ra chiếc xe đua AMR23 đã được sử dụng để phát triển tính khí động học cho Valhalla.
 
 
Nhóm kỹ thuật Valhalla làm việc trực tiếp với AMPT đã sử dụng phần mềm CFD giống như nhóm AMF1, bao gồm cả các bài học về cách thiết lập mô hình. Giống như trong Công thức 1, Valhalla đã sử dụng mô hình thu nhỏ và đường hầm gió di chuyển để phát triển ô tô, nghiên cứu các quy trình tương tự bao gồm độ nhạy độ cao của xe, tác động của cả 3 trục ngang, dọc và chéo, đánh lái, v.v.
 
 
AMPT và nhóm AMF1 đã chế tạo ô tô từ sợi carbon trong nhiều năm nên có rất ít điều họ không hiểu về vật liệu này, mặc dù ý tưởng chế tạo 999 chiếc khung nguyên khói bằng sợi carbon sẽ là một điều mới lạ khi họ vốn chỉ chế tạo vài chiếc khung F1 mỗi mùa. Điều này mang lại lợi ích to lớn khi nói đến các lĩnh vực như mô phỏng độ cứng và thử nghiệm khả năng va chạm, nơi có thể đạt được lợi ích lớn bằng cách xác định bất kỳ yếu điểm nào trước khi quá trình thử nghiệm va chạm dành cho xe thương mại bắt đầu.
 
 
Cấu trúc của Valhalla được chế tạo để tối đa hóa độ cứng với trọng lượng tối thiểu, đảm bảo khả năng kiểm soát tối đa với độ chính xác đến từng milimet. Được thiết kế và chế tạo bởi AMPT với sự pha trộn phức tạp và tinh tế của vật liệu sợi carbon, cấu trúc carbon của Valhalla đã được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ mới và độc quyền được phát triển cho Aston Martin. Phần trên và phần dưới của cấu trúc được đúc từ sợi carbon bằng cách sử dụng kết hợp quy trình Đúc-Chuyển-Nhựa (RTM) và công nghệ nồi hấp có nguồn gốc từ F1. Kết quả là một khoang hành khách đơn lẻ, cực kỳ cứng, chắc và nhẹ, mang lại các thuộc tính cấu trúc động tốt nhất trong phân khúc và độ an toàn vượt trội mà không ảnh hưởng đến tính công thái của người lái và hành khách.
 
Valhalla là mẫu xe đi đầu trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang hybrid sang điện hóa hoàn toàn của Aston Martin. Nhóm động cơ đã học hỏi được nhiều điều để tối ưu hóa hiệu suất và tối đa hóa hiệu quả của động cơ V8 có nguồn gốc từ Mercedes-AMG của Valhalla. Đây là động cơ V8 tiên tiến nhất, phản ứng nhanh và hiệu suất cao nhất từng được trang bị cho Aston Martin và khi được kết hợp với 3 mô-tơ điện, tạo ra hệ động lực hybrid dẫn động 4 bánh công suất 1.012PS.
 
 
Động cơ điện kép ở trục trước cho phép Valhalla không chỉ có hệ dẫn động bốn bánh mà còn kiểm soát hoàn toàn độc lập mô-men xoắn tác động lên mỗi bánh trước. Điều này cho phản hồi lái tích cực hơn, bám đường mạnh hơn khi vào cua và  thoát cua. Động cơ điện phía trước cũng cung cấp chức năng lùi, giúp giảm trọng lượng cho hộp số phía sau. Động cơ điện thứ ba được tích hợp vào hộp số, cung cấp thêm năng lượng cho bánh sau cũng như đóng vai trò là bộ khởi động/máy phát điện cho máy V8. Nguyên mẫu chạy thử đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay và Valhalla sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2024.
 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mat-4-nam-co-le-sieu-xe-aston-martin-valhalla-van-chua-toi-tay-khach-hang-vi-dung-qua-nhieu-cong-nghe-f1

Bài đọc nhiều nhất