Xe mới

Mạnh ngang trong khi trông "chiến" và nhiều trang bị hơn, sportbike Triumph Daytona 660 có "hạ bệ" được Honda CBR650R tại Việt Nam với giá rẻ hơn?

Dựa trên chiếc naked Trident 660 nhưng vượt trội hơn hoàn toàn, nhưng Triumph Daytona 660 vẫn có giá rẻ hơn đối thủ Honda CBR650R "bên bển".

Sau khi được hé lộ vào cuối năm ngoái, mẫu sportbike hạng trung Triumph Daytona 660 vừa chính thức được ra mắt. Dựa trên cơ sở các dòng 660 khác của hãng như Trident hay Tiger Sport, nhưng Daytona 660 đã có những cải tiến lớn để xứng tầm một mẫu sportbike. Quan trọng nhất, những cải tiến này đã khiến nó cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Honda CBR650R, Kawasaki Ninja 650, Suzuki GSX-8R, Aprilia RS660, và Yamaha R7.

Dù mang tên gọi Daytona, có dung tích tương đương và cũng với thiết kế sắc sảo tương tự, nhưng chiếc xe mới không phải là hậu duệ trực tiếp của Daytona 675/765 Moto2 lừng danh. Điều này được thể hiện rõ nhất ở tư thế ngồi khi nó có ghi-đông clip-on liền chảng ba cao hơn, gác chân sau thấp hơn và yên cho người ngồi sau thoải mái hơn. Daytona 660 cũng không hoàn toàn là bản sport của Trident 660, dù nó chia sẻ rất nhiều chi tiết. Thậm chí ngay cả đèn hậu của 2 chiếc xe cũng giống nhau.

Những cải tiến về mặt cơ khí đã khiến Daytona 660 trở nên khác biệt. Động cơ ba xi-lanh 660cc tương tự loại được sử dụng trong Trident và Tiger 660, nhưng Triumph tuyên bố công suất khoảng 95PS tại 11.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 69Nm tại 8.250 vòng/phút. Nói cách khác, công suất tăng 17% và mô-men xoắn tăng 9% so với Trident 660. Động cơ Daytona 660 tạo ra hơn 80% mô-men xoắn cực đại từ 3.125 vòng / phút và mang nó đến tận 11.750 vòng/phút.

Làm thế nào Triumph có thể tạo ra nhiều sức mạnh hơn từ cùng một động cơ? Bằng cách đẩy thêm không khí vào đó. Để bắt đầu, tua máy cực đại đã cao hơn khoảng 2.000 vòng quay so với Trident 660, ở tốc độ 12.650 vòng/phút. Bên cạnh đó là hộp gió lớn hơn để dồn không khí vào họng ga đường kính 44mm mới thay vì của Trident là 38mm. Daytona cũng có tới 3 thay vì 1 bướm ga như Trident.

Nhiều không khí hơn không có ý nghĩa nếu phần còn lại của động cơ không thể tối đa hóa nó. Triumph đã mất công thay trục khuỷu, piston mới với độ nén cao hơn một chút, trục cam mới có lực nâng cao hơn và thời gian mở dài hơn, van xả lớn hơn và ắc piston mới. Ngay cả tỷ số truyền cũng được thay đổi với các số 1-3 cao hơn trên Daytona, bánh răng thứ 4 giữ nguyên, trong khi cấp thứ 5 và thứ 6 ngắn hơn. Thêm vào đó, tỷ số truyền cuối cũng ngắn hơn.

Khai thác sức mạnh đó là một khung mới. Nó dựa trên Trident nhưng được gia cố và tinh chỉnh để gần với một mẫu xe "chạy track" hơn. Showa cung cấp cho các thành phần hệ thống treo với phuộc trước Big Piston 41mm và giảm xóc đơn ở phía sau. Nhưng để giảm giá thành, Triumph buộc phải cắt giảm ở mặt này. Phuộc trước không thể điều chỉnh được và giảm xóc sau chỉ cho đổi tải trọng.

Nói chi tiết hơn về tính công thái, gác chân của Daytona lùi xa hơn 15mm và cao hơn 10mm so với Trident. Ở phía trước, ghi-đông thấp hơn 110mm, xa hơn 95mm về phía trước, xoay thêm 6° về phía người lái và chúc xuống thêm 13°. Ông Steve Sargent - Giám đốc sản phẩm của Triumph cho biết tính công thái của Daytona gần nhất với CBR650R vì có một chút dữ dằn, nhưng không quá nhiều.

Lực hãm đến từ heo phanh 4 piston gắn hướng tâm phía trước mang nhãn hiệu Triumph, mặc dù trông rất giống hình dáng của kẹp phanh J.Juan như các dòng KTM Duke cùng phân khúc. Chúng ép trên các đĩa semi-floating 310mm nhờ dầu bơm qua bộ dây bố thép. Một đĩa đơn 220mm được ghép nối với heo 1 piston phía sau. ABS được trang bị tiêu chuẩn với module do Continental cung cấp. Nếu phanh gấp, hệ thống Cảnh báo giảm tốc khẩn cấp mới của Daytona 660 sẽ nháy đèn báo nguy hiểm để cảnh báo những người phía sau.

Nói về công nghệ, hệ thống ga điều khiển bằng điện của Daytona cho phép thực hiện ba chế độ lái: Sport, Road và Rain. Ngoài ABS nói trên, xe còn có hệ thống kiểm soát lực kéo (có thể tắt), màn hình TFT và hệ thống kết nối My Triumph cho phép dẫn đường từng chặng, cộng với tích hợp điện thoại và âm nhạc qua Bluetooth trên điện thoại thông minh tuỳ chọn.

Đương nhiên, Daytona sẽ có sẵn một loạt phụ kiện tuỳ chọn khác bao gồm ốp yên solo cùng màu xe, các bộ phận được gia công CNC, tay nắm có sưởi, ổ cắm USB dưới yên, hệ thống giám sát áp suất lốp và hệ thống Hỗ trợ sang số Triumph 2 chiều. Triumph tự hào rằng Daytona sẽ có chi phí vận hành thấp nhất trong phân khúc, với quãng đường 16.000km giữa các lần bảo dưỡng và chế độ bảo hành không giới hạn số km trong hai năm.

Với những gì đem lại nêu trên, Daytona 660 vẫn được định giá rất hấp dẫn. Tại Mỹ, chiếc xe chỉ có giá 9.195 USD - rẻ hơn cả Yamaha R7 (9.199 USD), Honda CBR650R (9.899 USD) hay Suzuki GSX-8R (9.439). Trên thực tế, mẫu xe duy nhất rẻ hơn nó là Kawasaki Ninja 650 khi chỉ 8.299 USD, nhưng thua kém về mọi mặt. Đương nhiên đây là giá ở Mỹ nhưng nếu Triumph có thể đưa được Daytona 660 về Việt Nam với giá tương tự, chiếc xe hứa hẹn sẽ có thể đe doạ ngôi vương của Honda CBR650R trong phân khúc sportbike hạng trung.

Điều đó dự kiến sẽ xảy ra vào khoảng giữa năm 2024, khi phải tới tháng 3/2024 Triumph mới đưa những chiếc Daytona 660 đầu tiên tới các đại lý.

 

 

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/manh-ngang-trong-khi-trong-chien-va-nhieu-trang-bi-hon-sportbike-triumph-daytona-660-co-ha-be-duoc-honda-cbr650r-tai-viet-nam-voi-gia-re-hon