Xe điện

Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn

VinFast VF 8 được trang bị hệ động lực 2 mô tô điện mạnh mẽ, cho trải nghiệm lái rất ấn tượng, tăng tốc nhanh nhưng thiên hướng tiện nghi, êm ái. Các công nghệ thông minh đưa VF 8 lên một tầm cao khác trong phân khúc D SUV tại Việt Nam.

Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 1

Xe thử nghiệm chưa phải là phiên bản hoàn thiện

Chương trình lái thử xe VF 8 được VinFast tổ chức cho báo giới quốc tế và trong nước, cũng như một số khách hàng. Mặc dù vậy, thời lượng dành cho mỗi người lái thử không nhiều lắm nên cũng còn hạn chế trong việc cảm nhận sâu về đặc tính vận hành của xe. Hai chiếc VF 8 cho báo giới trong nước lái thử cũng đều là phiên bản chưa hoàn thiện nên mọi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, trang tin trong nước dịp này chỉ mang tính chất tham khảo, chưa phải chuẩn xác cho phiên bản sản xuất hàng loạt của VF 8.  Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 2  Đường thử xe là một quãng đường dài và thẳng, bề mặt đường nhựa phẳng nhẵn, do đó việc cảm nhận chủ yếu là về khả năng tăng tốc của xe trên đường thẳng. Theo cảm nhận ban đầu của phóng viên Xedoisong.vn, khi ngồi vào vị trí lái, chiếc VF 8 cho không gian ngồi thoải mái, tầm quan sát tốt, ghế ngồi êm ái dễ chịu. Vô-lăng thiết kế có kích cỡ vừa tay và được bọc da cho cảm giác cầm nắm tốt, chắc chắn. Điểm khác lạ là VF 8 không có bảng đồng hồ ở sau vô-lăng như hầu hết các xe phổ biến hiện nay mà thay vào đó các thông tin vận hành xe cũng được tích hợp vào màn hình trung tâm cỡ lớn tới 15,6 inch. Người lái có thể kiểm soát thông tin về tốc độ xe từ màn hình trung tâm hoặc trên màn hiển thị kính lái HUD. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 3

Tăng tốc ấn tượng, cảm giác lái thiên hướng tiện nghi

VF 8 được trang bị bộ nút chuyển số điện tử theo phong cách xe thể thao nên thao tác chuyển số (P, R, N, D) cũng rất đơn giản. Xe thử nghiệm được trang bị hệ động lực 2 mô tơ điện cho tổng công suất 300kW (402 mã lực) và mô-men xoắn tới 640Nm, hệ dẫn động 4 bánh nhờ phân chia mỗi động cơ điện dẫn động một trục bánh trước và sau. Chính nhờ cấu trúc này mà cho dù tổng hệ động lực có mô-men xoắn cực lớn nhưng chiếc xe tăng tốc không bị hiện tượng trượt (xoáy) bánh. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 4

Thuật toán điều khiển cho phép chân ga của VF 8 phản ứng nhạy nhưng vẫn có thiên hướng về tính tiện nghi êm ái trong vận hành, tránh việc gây sốc do tăng tốc quá nhanh của động cơ điện. 

Với chế độ Eco, chiếc VF 8 dù mạnh nhưng cho được cảm giác tăng tốc dễ chịu, êm mượt. Với chế độ Sport, chiếc SUV tăng tốc nhạy hơn. Theo công bố từ nhà sản xuất, VF 8 chỉ mất khoảng 5,5 giây để tăng tốc 0-100km/h, nghĩa là nhanh hơn cả Porsche Macan (mất 6,2 giây với bản động cơ 2.0L 265PS/400Nm). 

Các động cơ điện của xe được xử lý cách âm tốt nên dù khi đẩy xe vận hành tốc độ cao cũng không bị tiếng ồn hú “u u” đặc trưng của động cơ điện dội vào cabin. Chiếc xe thử nghiệm được trang bị lốp Goodyear kích cỡ 245/45R20 cho cả 4 bánh. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 5  VinFast VF 8 sử dụng lốp Goodyear, kích cỡ 245/45R20

Tại đường thử này, người lái có thể dễ dàng đưa chiếc VF 8 lên tốc độ trên 160km/h. Ở dải tốc độ cao, cảm nhận ban đầu có thể thấy khung gầm của xe tương đối ổn định, vững chắc. Một khúc cua tròn cuối đường thử cho phép cảm nhận được độ đánh lái của xe và tính chuẩn xác của vô-lăng khi điều hướng chiếc xe.

Nhìn chung, VF 8 đã cho cảm giác lái ban đầu rất ấn tượng, thậm chí có thể nhận ra ngay sự thú vị và tốt hơn rõ rệt nếu so với nhiều mẫu xe dùng động cơ đốt trong có tầm giá 1-1,4 tỷ đồng đang bán trên thị trường Việt Nam. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 6

Xét về tầm giá, với mức 1,057 tỉ đồng cho bản VF 8 Eco và 1,237 tỷ đồng cho bản VF 8 Plus, chiếc SUV thuần điện của VinFast đang tỏ ra có một số lợi thế so với các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống có cùng tầm giá, ví dụ như về khả năng vận hành, hệ thống trợ lý ảo thông minh, các tính năng hỗ trợ lái tự động ADAS cấp độ 2, các tính năng an toàn tiên tiến.

Một trong những yếu tố quan trọng mà người dùng ô tô điện sẽ đắn đo là dung lượng pin và tầm hoạt động của xe. Với VF 8, hãng xe Việt đã đưa ra thông tin về tầm hoạt động của xe dự kiến đạt 460km hoặc 510km (2 phiên bản pin). Điều này đã cải thiện đáng kể so với tầm hoạt động của dòng xe VF e34 (chỉ đạt 285km). Ngay cả khi tầm hoạt động trong điều kiện thực tế ở mức 400km cũng đã là con số đáng hài lòng với một chiếc xe điện. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 7

Kích cỡ VF 8 ngang ngửa Hyundai Santa Fe

Thuộc phân khúc SUV cỡ D, VinFast VF 8 có kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.750 x 1.900 x 1.660)mm – những con số gần như tương đồng với chiếc Hyundai Santa Fe (4.785 x 1.900 x 1.720)mm hay Porsche Macan (4.726 x 1.922 x 1.621)mm và ngắn hơn một chút so với Kia Sorento. Các chi tiết thiết kế của VF 8 do Pininfaria chắp bút không chỉ mang vẻ đẹp thời thượng mà còn tạo ra những trải nghiệm lái thông minh và an toàn hơn. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 8  Về ngoại thất, Pininfarina đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại nhằm tối ưu tính khí động học, vừa giảm việc tiêu thụ năng lượng, vừa tôn lên vẻ đẹp thẩm mỹ cho xe. Sự kết hợp hài hòa giữa những đường cong của các mẫu xe thể thao năng động, nét thuôn dài thường thấy ở những chiếc sedan hạng sang và chiều cao đặc trưng cùng đường cắt sắc nét của những mẫu SUV đã tạo nên vẻ ngoài ấn tượng và cá tính riêng biệt cho VF 8. Tuy vậy, thiết kế phần đầu xe VF 8 trông vẫn còn hơi rối mắt, trong khi phần thân và đuôi xe được xử lý gọn gàng hơn. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 9  Thiết kế nội thất của xe là sự kết hợp của các tiêu chuẩn thẩm mỹ cao cấp, đồng thời đảm bảo tiện nghi do được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất. Sự thoải mái cho người ngồi trong xe không chỉ riêng ở hàng ghế trước mà hành khách hàng ghế sau cũng có không gian để chân dư giả, khoảng không trên đầu rộng rãi, cùng với khoang hành lý đáp ứng tốt cho những hành trình đường dài.  Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 10

VF 8 được trang bị màn hình cảm ứng lớn 15,6 inch ở bảng điều khiển trung tâm giúp giảm thiểu số lượng nút bấm vật lý, đồng thời đơn giản hóa giao diện. Với sự trợ giúp trực quan của màn hình có độ phân giải cao, người lái và hành khách trên xe có thể dễ dàng điều hướng và tận hưởng trải nghiệm lái toàn diện trên mọi hành trình. Đây cũng là xu hướng thiết kế số hóa đang ngày càng được ưa chuộng trên xe hơi hiện đại ngày nay.

Công nghệ Head Up Display (HUD) màu cũng cho phép hiển thị thông tin trên kính lái ô tô đúng với tầm quan sát của người điều khiển, giúp dễ dàng nắm bắt các thông số quan trọng trong khi vẫn có thể quan sát đường giao thông. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 11

Là một sản phẩm chinh phục cả những thị trường quốc tế lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, nên khách hàng Việt Nam cũng có thể yên tâm hơn về chất lượng cũng như độ an toàn. Theo thông tin VinFast đưa ra, hãng đặt mục tiêu thiết kế để đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao EURO NCAP, 5 sao NHTSA và 5 sao ASEAN NCAP.

Những thông tin ban đầu được VinFast công bố cho biết VF 8 có tới 11 túi khí, cùng nhiều công nghệ hỗ trợ người lái trong tổ hợp công nghệ ADAS như: Hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, Hỗ trợ lái xe trên cao tốc, Tự động chuyển làn, Hỗ trợ đỗ xe toàn phần, Tự đỗ xe, Triệu tập xe. Ngoài ra, VF 8 còn có hàng loạt dịch vụ thông minh và tiện ích khác tương tự như VF e34 đã và đang đến tay đông đảo khách hàng trong nước.  Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 12

Chính sách thuê pin cần biết

Người tiêu dùng vẫn phải lưu ý rằng, giá đề cập ở trên của VF 8 là giá xe mà chưa bao gồm bộ pin. Bởi lẽ VinFast cũng áp dụng chính sách thuê pin với dòng xe VF 8, tương tự như VF e34 và tới đây là VF 9.

Khác với hầu hết các thương hiệu xe trên thế giới, VinFast đưa ra giải pháp cho thuê pin thay vì bán pin cho khách hàng mua xe điện. Đặt lên bàn cân giữa hai hình thức cho thuê pin và bán pin thì việc cho thuê pin được cho là sẽ đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng hơn cả: vừa giảm chi phí mua xe, vừa giúp khách hàng không phải chịu bất cứ rủi ro nào trong quá trình sử dụng xe, vừa không phải lo khấu hao về pin. Pin thuê nếu có khả năng tiếp nhận sạc dưới 70% là đã được VinFast thay hoàn toàn miễn phí. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 13

VinFast sẽ cố định giá thuê bao pin theo từng năm. Việc điều chỉnh giá thuê pin sẽ được thực hiện vào ngày 01/12 hàng năm. Cơ sở để điều chỉnh giá là sự tăng/giảm của giá điện và giá xăng. Các số liệu này đều sẽ được kiểm toán bởi cơ quan uy tín để đảm bảo tính khách quan và đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.

Hiện tại, mức giá thuê bao pin linh hoạt (đã bao gồm VAT) được VinFast công bố cho VF 8 là 990.000 đồng cho quãng đường tối đa 500km trong một tháng. Nếu quá 500km đó, giá thuê sẽ cộng thêm 1.980 đồng cho mỗi km vượt.

Bên cạnh đó, VinFast cũng tính đến trường hợp khách hàng có nhu cầu sử dụng xe nhiều và đưa ra thêm gói thuê bao pin cố định với chi phí là 2,189 triệu đồng/tháng áp dụng với mẫu VF 8. Khi sử dụng gói này, khách hàng có thể "đi tẹt ga" mà không phải lo lắng. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 14

Để có được giá thuê pin như trên, VinFast không chỉ cân đối dựa trên mức tăng/giảm của giá điện và giá xăng mà còn tính toán theo mức tiêu thụ xăng của các xe cùng phân khúc. Điều này khiến cho giá thuê pin trở nên cạnh tranh hơn so với chi phí nhiên liệu khi sử dụng xe xăng hoặc dầu.

Ngoài giá thuê pin, chi phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng cũng được VinFast công bố rõ ràng và bám sát theo giá điện dành cho gia đình. Mức giá sạc pin xe hiện tại là 2.834 đồng/kWh (chưa VAT), áp dụng theo đơn giá điện bậc 5 theo công bố của Bộ Công Thương vào ngày 23/03/2019. Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 15  cổng sạc điện nằm bên hông thân trước bên trái của xe Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 16 Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 17 Lái thử SUV điện VinFast VF 8 tại Hải Phòng: Kích cỡ như Porsche Macan nhưng tăng tốc nhanh hơn ảnh 18    

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lai-thu-suv-dien-vinfast-vf-8-tai-hai-phong-kich-co-nhu-porsche-macan-nhung-tang-toc-nhanh-hon

Bài đọc nhiều nhất