Xe mới

Kỷ niệm 125 năm thành lập, hãng mô tô Anh Quốc tung loạt bản đặc biệt cho toàn bộ dòng sản phẩm

Chỉ có tổng số lượng 125 chiếc, series mô tô đặc biệt kỷ niệm sinh nhật Norton sẽ có thân xe được trang trí giống như nhiều dòng 2 bánh trong lịch sử hãng.

Norton Motorcycles đang kỷ niệm 125 năm thành lập với một số màu sơn đặc biệt, tôn vinh những thành công của hãng mô tô này trong quá khứ. Nhân dịp kỷ niệm này, tổng cộng 125 chiếc xe bản đặc biệt sẽ được bán ra, dựa trên dòng sản phẩm hiện tại của hãng. Chúng sẽ được lấy cảm hứng từ Norton Energette 1902, Norton Manx 1937-1962, Norton Formula 750 Works Racer 1972 và Norton NRS588 cuối thập niên 80 đến đầu thập niên 90.

Cụ thể, những mẫu xe sẽ có bản đặc biệt 125 năm gồm chiếc roadster Commando 961 LE , siêu môtô V4 SV và cafe racer V4 CR. Những chiếc CR phiên bản đặc biệt sẽ là 1 phần trong số 200 chiếc được sản xuất của dòng này. Màu sơn tôn vinh từng mẫu xe cổ đã nêu trên đầu bài viết sẽ có trên Commando 961 LE và sẽ có giá khởi điểm là 18.899 bảng Anh. 

Tất cả ba dòng Norton đều sẽ có nước sơn tem đấu gợi nhớ về superbike NRS588 Rotary, nổi bật với các sọc có thể nhận biết ngay lập tức trên thân xe màu đen. Cùng với Commando, V4 CR '588' và V4 SV '588' sẽ có giá lần lượt là 49.999 bảng Anh và 51.999 bảng Anh. Ngoài sơn mới cùng với logo vòng nguyệt quế 125 năm, những chiếc xe bản đặc biệt này có thông số kỹ thuật không khác gì so với các phiên bản thường.

Norton Commando 961 2023 có các cùm phanh và côn dầu với xi-lanh ngang (axial) nay đã nhường chỗ cho bộ cùm Brembo MCS đã trở nên quen thuộc với những dòng mô tô cao cấp của châu Âu như Ducati hay Triumph. Với sự thay đổi này, các cùm công tắc nay cũng được thay bằng loại của Domino. Hệ thống phuộc được Norton chuyển sang loại Ohlins NIX30 trước và Ohlins STX36.

Những thay đổi thực sự của xe lại không thể được nhận thấy chỉ bằng một cái liếc mắt. Norton đã sửa lại khung. Dầu cho động cơ bôi trơn khô của dòng Commando 961 được đựng ở bình chứa tích hợp trong khung, gần cổ phốt. Norton đã phát hiện ra rằng vì thiết kế này nên khung có khả năng bị nứt. Vì vậy nên vật liệu và thiết kế đã được thay đổi để cải thiện độ bền của khung.

Động cơ cam đũa làm mát bằng gió 961cc nay cho công suất thấp hơn 3 mã lực, chỉ đạt 77 mã lực tại 7.250rpm. Tuy nhiên phần lớn trong số 350 thay đổi mà Norton thực hiện với chiếc xe đều nằm ở đây - một số có thể kể tới bao gồm các vật liệu sử dụng bền hơn, trục cam và hệ dẫn động xú-páp thiết kế mới. Những cải tiến được thực hiện nhằm loại bỏ "bệnh" thiếu xăng và ga không đều của phiên bản cũ, nhằm giúp chiếc xe mượt mà từ khi khởi động tới dải tua máy cực đại gần 7.000rpm.

Cả Norton V4 SV và CR đều chia sẻ chung một nền tảng, với sự khác biệt chỉ nằm ở bộ quây gió bị bỏ đi để thay bằng đèn pha tròn trên bản CR. Chúng được trang bị phụ tùng và kỹ thuật cao cấp. Tất cả đều được treo trên khung nhôm thủ công, cho phép người lái điều chỉnh góc cổ phốt, độ lệch chảng ba trên dưới và chiều dài gắp. Gắp đơn CNC được tính toán để tăng độ căng của lò xo đo tại bánh xe khi phuộc nén lại, giữ chặt bánh xe với mâm nhôm rèn OZ Piega hoặc BST Rapid bằng sợi carbon xuống mặt đường.

Màn hình TFT 6 inch màu cung cấp dữ liệu cho người lái. Hệ thống đánh lửa không cần chìa khóa cũng được trang bị. 2 chiếc V4 cũng có động cơ V4 1.200cc do Norton phát triển, cho công suất 185 mã lực tại 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn 125Nm tại 9.000 vòng/phút. Hệ thống ống xả titan đặt làm riêng cho phép con "quái vật" V4 thở ra trong khi các khe hút gió lộ thiên ở phía trước hút không khí vào.

Hệ thống treo gồm phuộc ngược Öhlins NIX30 43mm có thể điều chỉnh ở phía trước, trong khi giảm xóc sau đặt riêng TTXGP Norton với khả năng điều chỉnh tải trọng thủy lực qua núm rời được tìm thấy ở phía sau. Hệ thống phanh Brembo kẹp hai đĩa trước 330mm và sau 245mm cung cấp lực dừng và người lái có quyền truy cập vào ba chế độ động cơ: đường ướt, đường trường và thể thao.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ky-niem-125-nam-thanh-lap-hang-mo-to-anh-quoc-tung-loat-ban-dac-biet-cho-toan-bo-dong-san-pham