Công nghệ

Hybrid – lựa chọn thức thời của Lexus tại Việt Nam

Lexus không chỉ tiên phong trong việc tạo ra một phong cách sống thượng lưu nhờ những mẫu xe sang đẳng cấp, công nghệ hybrid hãng theo đuổi trong kỷ nguyên điện hóa cũng được đánh giá thức thời và hiệu quả.

Trên logo của Lexus, vòng oval ôm lấy chữ L là kết tinh của sự đơn giản nhưng sang trọng, hai trong nhiều khía cạnh mà hãng xe cao cấp Nhật Bản hướng đến. Có một điều đặc biệt là hình oval của logo Lexus không liền khối. Đây là nét biểu trưng cho tinh thần bứt phá, không bó hẹp bởi khuôn mẫu nào cũng như thôi thúc kiến tạo cái mới để tạo nên những chuẩn mực thượng lưu cho khách hàng của Lexus.

xedoisong_cong_nghe_xe_hybrid_lexus_2024_lua_chon_thuc_thoi_tai_vietnam_h1.jpg (197 KB)

Không ngại thay đổi, chọn hướng đi riêng đã tạo nên bản sắc cho hãng xe sang hàng đầu Nhật Bản. Điều đó thêm một lần được minh chứng khi Lexus đứng trước kỷ nguyên điện hóa buộc phải thay đổi chiến lược tiếp cận sản phẩm. Khi hầu hết các đối thủ coi xe điện là con đường duy nhất để hướng đến tương lai, Lexus chọn cho mình định hướng khác.

Đa chiều, đa nền tảng

Những ai nghi ngờ về định hướng xe xanh của Lexus có thể phải suy nghĩ lại khi hãng công bố kế hoạch táo bạo trở thành thương hiệu xe điện vào 2035. Cuối thập kỷ này, mục tiêu của hãng là sản xuất khoảng một triệu xe điện mỗi năm. Những khách hàng của Lexus sẽ có nhiều lựa chọn xe điện hóa ở tất cả các phân khúc khác nhau.

Tại triển lãm Japan Motorshow 2023, Lexus ra mắt hai mẫu xe ý tưởng cho kỷ nguyên không phát thải. Trong đó, LF-ZC (Lexus Future Zero-emission Catalyst), như chính tên gọi, là mẫu xe đại diện cho tương lai của hãng bằng việc phá vỡ những giới hạn hiện có của trải nghiệm điện hóa. Chiếc xe hứa hẹn mang đến những xúc cảm đặc biệt sau tay lái cùng thiết kế năng động, dịch vụ độc quyền chỉ có tại Lexus.

xedoisong_cong_nghe_xe_hybrid_lexus_2024_lua_chon_thuc_thoi_tai_vietnam_h2.jpg (92 KB)

Còn với LF-ZL (Lexus Future Zero-emission Luxury), chiếc xe được hãng hình dung sẽ mang đậm dấu ấn công nghệ. Không chỉ là trải nghiệm lái khác biệt, công nghệ thông minh trên xe có thể cá nhân hóa, ghi nhớ hành động và đưa ra gợi ý phù hợp cho người lái. LF-ZL sẽ là sản phẩm đại diện cho phong cách sống sang trọng nhưng bền vững, hướng đến môi trường.

Cả LF-ZC và LF-ZL đều là một phần trong thế hệ sản phẩm BEV thế hệ mới, dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026. Nhưng trước khi nghĩ đến câu chuyện của 3 năm sau đó, Lexus hybrid vẫn là nhịp cầu nối quan trọng để hãng, từ một thương hiệu giảm phát thải chuyển đổi thành thương hiệu không phát thải.

Định hướng của Lexus cũng như hãng mẹ Toyota, là cách tiếp cận đa chiều hướng đến tương lai di chuyển xanh. Thuần điện là tương lai của Lexus, nhưng ở thời điểm hiện tại, trước những đòi hỏi về cắt giảm CO2 ra môi trường, trở ngại của công nghệ chế tạo pin…, hybrid vẫn là hướng đi thức thời và mang lại giá trị nhiều nhất.

Tính đến tháng 8/2023, kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới vào 2005 (mẫu RX 400h), tổng doanh số mảng xe điện hóa của Lexus đạt hơn 2,66 triệu xe, nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường. Khi các hãng như Mercedes, Volvo, Audi… đặt cược hoàn toàn vào xe thuần điện dùng pin sạc ngoài (BEV), Lexus đa dạng hơn khi cung cấp các nền tảng như hybrid, xe hybrid sạc ngoài (PHEV), BEV, xe pin nhiên liệu (FCEV)… Thậm chí hãng còn đang nghiên cứu để ứng dụng thực tế loại động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hydro không phát thải.

Lexus hybrid – công nghệ tiên tiến cho giới thượng lưu Việt

Vì sao Lexus chọn hybrid tại Việt Nam trong khi nhiều đối thủ khác chọn xe thuần điện? Đó là câu hỏi thường trực của các chuyên gia lẫn giới truyền thông về định hướng của hãng xe sang Nhật Bản. Câu trả lời nằm ở hạ tầng trạm sạc còn ít ỏi, hạn chế của công nghệ pin điện chưa đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Với Lexus, hybrid là cấp độ xe xanh phù hợp nhất cho hạ tầng giao thông hiện thời của Việt Nam. Khách hàng cao cấp luôn đòi hỏi một mẫu xe hoàn thiện và cân bằng tốt những nhu cầu của họ thay vì đem đến sự bất tiện, hạn chế việc di chuyển hàng ngày của họ. Công nghệ lai kết hợp giữa động cơ xăng và điện có thể giải quyết những nhược điểm của xe điện.

xedoisong_cong_nghe_xe_hybrid_lexus_2024_lua_chon_thuc_thoi_tai_vietnam_h3.jpg (221 KB)

Những phiên bản hybrid trên các dòng như IS, ES, LS, NX, RX có lượng tiêu hao nhiên liệu thấp hàng đầu phân khúc. Đây là điều kiện quan trọng để giảm phát thải COx ra môi trường. Tối ưu về mặt tiêu hao nhiên liệu nhưng công nghệ hybrid của Lexus không khiến người dùng phải đánh đổi những tiêu chí về trải nghiệm. Thậm chí, sự bổ trợ của động cơ điện còn giúp xe vận hành êm ái, mượt mà, tăng tốc phấn khích hơn.

Tại Việt Nam, Lexus là hãng tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm hybrid và cũng dẫn đầu toàn phân khúc ở mảng này. Lexus không chỉ giỏi trong việc tạo ra một phong cách sống thượng lưu nhờ những mẫu xe sang đẳng cấp, mà còn dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mới, văn minh và trách nhiệm hơn.

xedoisong_cong_nghe_xe_hybrid_lexus_2024_lua_chon_thuc_thoi_tai_vietnam_h4.jpg (131 KB)

Không có quá nhiều lời ngợi khen cho Lexus khi hãng lựa chọn con đường hybrid trên thế giới lẫn Việt Nam cho đến khi những hạn chế thực tế của xe điện được phơi bày gần đây. Xe điện tất nhiên là tương lai của giao thông không phát thải, nhưng công nghệ chế tạo pin chưa cho phép loại phương tiện này thay thế hoàn toàn xe xăng, dầu truyền thống ở thời điểm hiện tại.

Nếu xem trung hòa carbon là mục tiêu tối thượng, đỉnh núi cao nhất để hướng đến, điều quan trọng là kết quả chứ không phải là cách thức. Xe điện, xe hybrid, xe pin nhiên liệu… đều là những giải pháp phục vụ cho điều này tại Việt Nam hay bất cứ thị trường nào khác cũng vậy. Với cách tiếp cận đa chiều như vậy, Lexus đang gặt hái được những những thành công ngọt ngào trước khi tiến vào kỷ nguyên mới của trung hòa carbon.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hybrid-lua-chon-thuc-thoi-cua-lexus-tai-viet-nam