Tin tức

Honda Việt Nam sẽ phổ cập hoá các công nghệ an toàn trên xe máy, vẫn gắn bó với động cơ đốt trong ở tương lai gần

Để đạt mục tiêu Trung hòa Carbon và Không có tử vong do va chạm giao thông đối với xe máy và mô tô, Honda Việt Nam sẽ hướng tới áp dụng các công nghệ an toàn và tiến bộ động cơ trong tương lai gần.

 

Vĩnh Phúc, ngày 7/7/2023, tại buổi tiệc khai trương Khu trưng bày mới được nâng cấp của Honda Việt Nam (HVN) tại Vĩnh Phúc, HVN chia sẻ thông tin hướng tới Trung hòa Carbon vào năm 2050 & Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, dựa theo mục tiêu chung của Honda Motor và thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, hãng đã chia sẻ khá rõ cách đạt được mục tiêu này đối với các dòng xe máy và mô tô.

Ông Koji Sugita - Giám đốc điều hành Honda Việt Nam tại sự kiện

Nói thêm một chút về mục tiêu cắt giảm CO2 trên toàn cầu của Honda Motor đối với xe 2 bánh, hãng hướng tới con số thấp hơn 34% về lượng CO2 đến năm 2030 so với  tài chính 2020. Để đạt được mục tiêu này, Honda Motor sẽ theo đuổi tất cả các phương pháp cải tiến theo hai định hướng chính là cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn. HVN sẽ theo sát định hướng của Honda Motor trong các giải pháp toàn diện hướng tới Trung hòa Carbon.

Ông Motofumi Marutani - Phó TGĐ Công ty Honda Việt Nam nói về các mục tiêu an toàn và trung tính carbon

Nhìn chung ở thời điểm hiện tại và tương lai gần, HVN sẽ tiếp tục gắn bó với xe 2 bánh gắn động cơ đốt trong. Dù hiện tại thị trường xe máy điện ở Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng theo ban lãnh đạo hãng chia sẻ, xe máy với động cơ đốt trong vẫn phù hợp hơn với khách hàng Việt cả về chi phí, sự tiện lợi và dễ tiếp cận.

Mặc dù vậy, hãng vẫn sẽ không hoàn toàn bỏ qua xe điện. Hiện nay, HVN đang tìm hiểu nhu cầu sử dụng thông qua dự án hợp tác với các doanh nghiệp như Bưu điện Việt Nam hay Lotteria, đồng thời nghiên cứu về sản phẩm tương lai dành cho khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên HVN chưa nêu ra một thông tin cụ thể nào về thời điểm bắt đầu điện hoá dòng sản phẩm xe máy tại Việt Nam.

Thay vào đó trong tương lai gần, HVN sẽ tìm cách giảm lượng CO2 và nhiên liệu sử dụng trên các mẫu xe máy của mình bằng cách áp dụng các thành tựu kỹ thuật vào động cơ đốt trong; cũng như chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh học. Cho tới thời điểm hiện tại, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của HVN là 1,9 lít/100km.

Hơn thế nữa, HVN sẽ phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong như cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát… Bên cạnh đó, HVN cùng với VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) và các bộ ngành liên quan nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10, thậm chí là E100.

Về sự an toàn của những mẫu xe hai bánh, HVN sẽ tiếp tục đẩy Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái. Hãng cho biết đã áp dụng những công nghệ đảm bảo an toàn cho người dùng như Hệ thống phanh kết hợp (CBS) từ năm 2006, Hệ thống đèn tích hợp công nghệ LED từ năm 2014, Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) từ năm 2016 và tính năng đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng (AHO) từ năm 2016.

Đến nay, hệ thống phanh tiên tiến ABS và CBS đã được trang bị trên tất cả các mẫu xe tay ga, xe thể thao của HVN. Đồng thời, tính năng đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng đã được áp dụng trên tất cả các mẫu xe, trong đó 85% mẫu xe được tích hợp công nghệ đèn LED.

Trong thời gian tới, HVN có kế hoạch triển khai áp dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên tất cả các mẫu xe tay ga, hệ thống phanh kết hợp CBS trên tất cả các mẫu xe số và mở rộng áp dụng công nghệ đèn LED trên tất cả các mẫu xe.

Khi được hỏi về lý do khiến Honda vẫn sử dụng phanh CBS cho các dòng xe số (hãng định nghĩa là những mẫu xe phổ thông giá rẻ trong thành phố - cheap urban bike hay CUB), đại diện HVN nêu ra 3 lý do. Đầu tiên, những chiếc xe CUB có tốc độ tối đa không cao. Thứ 2, hệ thống phanh CBS đã chứng minh được tính hiệu quả và thân tiện với những tay lái mới. Và cuối cùng, HVN cho rằng hãng có nhiệm vụ cung cấp những mẫu xe CUB với giá cả phải chăng cho khách hàng.

Để hiện thực hoá mục tiêu Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, HVN cũng sẽ Phối hợp với Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu tai nạn giao thông nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả, xây dựng chính sách để cải thiện an toàn giao thông. Bên cạnh đó hãng cũng sẽ mở rộng các hoạt động đào tạo an toàn giao thông, triển khai các hoạt động mới với trách nhiệm của nhà sản xuất.


Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/honda-viet-nam-se-pho-cap-hoa-cac-cong-nghe-an-toan-tren-xe-may-van-gan-bo-voi-dong-co-dot-trong-o-tuong-lai-gan