Honda CR-V FCEV sử dụng hệ động lực pin tế bào nhiên liệu hydro (Fuel-Cell) thế hệ mới nhất, nhưng không phụ thuộc vào 100% năng lượng từ đây.
Giống như Toyota và BMW, Honda kiên quyết rằng hydro có một vị trí trong ngành công nghiệp ô tô. Hãng đang hợp tác với General Motors để phát triển hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị một phiên bản FCEV sắp ra mắt dựa trên Honda CR-V. Được giới thiệu trong một video mới, chiếc crossover sẽ ra mắt trong năm nay sẽ gián tiếp thay thế cho dòng sedan Clarity đã bị "khai tử" vào năm 2021.
Tuy nhiên lần này Honda sẽ không dựa hoàn toàn vào pin fuel cell như những dòng xe FCEV trước đây. Thay vào đó hãng sẽ kết hợp với pin li-ion truyền thống. Ngoài ra CR-V PHEV cũng sẽ có khả năng cấp nguồn ngược cho các thiết bị khác bên ngoài từ pin của mình. Hiện tại đã có nhiều mẫu xe điện chạy bằng pin được bán với chức năng này như Hyundai Ioniq 5/Kia EV6/Genesis GV60, Nissan Leaf, Ford F-150 Lightning và một số mẫu xe Volkswagen ID.
Việc đưa một bộ pin truyền thống vào sẽ giúp loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động, đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu hydro còn nhiều điều đáng mong đợi. Honda chưa sẵn sàng cung cấp thông tin cụ thể nhưng dự kiến CR-V FCEV sẽ được sản xuất tại Trung tâm Sản xuất Hiệu suất (PMC) ở Ohio - Mỹ, nơi hãng từng dùng để lắp ráp siêu xe Acura NSX cho tới khi nó bị ngừng sản xuất vào tháng 11 năm 2022.
Dù được nguỵ trang nhưng có thể thấy chiếc CR-V PHEV có một số khác biệt như đèn hậu trong suốt và cổng sạc trên chắn bùn trước bên người lái để sạc pin hoặc cấp nguồn cho các thiết bị gia dụng hay thiết bị khác. Ngoài ra chiếc xe cũng sẽ có thiết kế khác biệt ở phần đầu so với các bản CR-V hiện tại với mặt ca-lăng kín hơn và các hốc gió mở rộng về phía dưới.
Honda cho biết hệ thống pin nhiên liệu sẽ có chi phí xây dựng rẻ hơn 2/3 và bền gấp đôi. Khi ra mắt vào cuối năm nay, CR-V FCEV sẽ trở thành mẫu xe dân dụng chạy bằng pin nhiên liệu duy nhất được sản xuất tại Mỹ. Nó sẽ cạnh tranh trong một phân khúc đặc biệt vì có rất ít xe chạy bằng nhiên liệu hydro rất ít vào năm 2024. Toyota có mẫu sedan hạng sang Mirai sản xuất tại Nhật dù hãng thừa nhận là dòng xe này không thành công về mặt thương mại – và Hyundai đã hứa rằng thế hệ tiếp theo của Nexo do Hàn Quốc sản xuất sẽ được phóng vào năm 2025.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 03/10/2024
Xe điện | 02/10/2024
Xe điện | 03/10/2024
Xe điện | 08/10/2024