Xe mới

Đúng như dự đoán, "xế phượt" MV Agusta LXP Orioli đã có bản thường Enduro Veloce

Không còn chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn giống bản LXP Orioli được ra mắt cuối năm ngoái, mẫu mô tô adventure địa hình MV Agusta Enduro Veloce sẽ được bán rộng rãi với trang bị "xịn".

Vào tháng 11/2023 hãng mô tô Ý MV Agusta từng ra mắt LXP Orioli, được mệnh danh là "chiếc mô tô địa hình sang trọng" đầu tiên được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc. Ở thời điểm đó, đã có nhiều dự đoán cho rằng MV Agusta cũng sẽ tung ra một phiên bản thường của chiếc xe với trang bị kém cao cấp hơn, dự kiến có tên gọi là Enduro Veloce. Và thời điểm đó đã tới.

Về thiết kế, Enduro Veloce trông y hệt như LXP Orioli, với các đường nét và hình dáng hài hòa ngay lập tức gắn liền với MV Agusta. Phần đuôi nhỏ gọn và được sắp xếp hợp lý tương phản với phần đầu xe lớn hơn nhiều để bảo vệ người lái một cách hiệu quả. Bộ quây mở rộng được hoàn thiện bằng kính gió plexiglas trong suốt, được thiết kế để giảm thiểu nhiễu loạn quanh khu vực mũ bảo hiểm.

Xe được ra mắt với màu bạc/đỏ đặc trưng của MV Agusta thay vì tem đấu của LXP Orioli - vốn lấy cảm hứng từ dàn vỏ với logo nhà tài trợ là hãng thuốc lá Lucky Strike trên chiếc Cagiva Elefant từng vô địch giải Dakar. Việc phát triển các hình dạng được thực hiện thông qua phần mềm chuyên dụng, nghiên cứu tính khí động học, đặc biệt là tấm chắn bùn phía trước để ngăn nó tạo ra lực cản bất thường. Tương tự như vậy. các đường nét phía trước được thiết kế để tối đa hóa luồng không khí hướng tới bộ tản nhiệt, mang lại lợi ích cho việc làm mát.

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ ba xi-lanh thẳng hàng, dung tích 931 cc mới, với trục khuỷu quay ngược chiều. Cỗ máy được thiết kế, phát triển và chế tạo hoàn toàn tại nhà máy ở Varese, Ý với mục đích giảm trọng lượng (nặng 57kg) và tối đa hóa hiệu suất cũng như kích thước. Về hiệu suất, động cơ mang lại công suất tối đa 124 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 102Nm tại 7.000 vòng/phút, trong đó 85% đã được cung cấp tại 3.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp có hệ thống sang số nhanh 2 chiều hỗ trợ điện tử (EAS) ở phiên bản 4.0.

MV Agusta Enduro Veloce có gói điện tử phong phú, được dẫn dắt bởi cảm biến quán tính 6 trục. Tay ga điện tử Ride by Wire quản lý điện tử việc mở van phun và cho phép áp dụng 4 chế độ lái: Đô thị, Touring, Off-Road và Custom All-Terrain. Hệ thống kiểm soát lực kéo có thể được điều chỉnh theo 8 cấp độ can thiệp: năm cấp độ dành riêng cho việc sử dụng trên đường, hai cấp độ dành cho sử dụng địa hình, một cấp độ để sử dụng trên bề mặt ẩm ướt có độ bám thấp hoặc có thể bị vô hiệu hóa.

Hơn nữa, bằng cách chọn loại lốp đã lắp từ menu trên bảng điều khiển, các điều khiển điện tử sẽ được điều chỉnh phù hợp với loại lốp đã chọn. Do đó, người lái có sẵn 8 cấp độ Kiểm soát độ bám đường dựa trên việc sử dụng lốp Bridgestone Battlax A41 và 8 cấp độ dành riêng cho AX41. Người dùng cũng có 2 cấp điều khiển độ hãm động cơ không phụ thuộc vào Chế độ lái đã chọn: cấp 1 tương ứng với việc giảm phanh động cơ, cấp 2 tương ứng với phanh động cơ hoàn toàn. Hệ thống hỗ trợ "đề pa" khiến Enduro Veloce có thể đạt 0-100 km/h trong 3 giây.

Giống như tất cả các mẫu xe MV Agusta, ABS Cornering kết hợp việc quản lý phanh khi vào cua với chức năng RLM (Giảm thiểu nâng bánh sau). Hệ thống ABS cũng có thể điều chỉnh ở 2 cấp độ: cấp 1 mang lại sự can thiệp giảm nhẹ ở phía trước, phù hợp cho việc "chạy gắt" và địa hình hơn, tắt ABS bánh sau, tắt biến thiên theo cua và RLM ít can thiệp hơn. Cấp độ 2 bao gồm đầy đủ chức năng của hệ thống ABS (trước, sau, vào cua và RLM).

ABS chỉ có thể bị vô hiệu hóa ở chế độ Off-Road và Custom All Terrain. Đối với những hành trình dài hơn, Cruise Control có thể được điều chỉnh theo các cấp 1 hoặc 5km/h mỗi lần thông qua nút điều khiển ở tay nắm bên trái. Hệ thống giữ ga tự động cũng có thể được ngắt thông qua việc vặn ngược tay ga, cho phép người lái hoàn toàn tránh được việc đạp phanh.

Màn hình TFT màu 7 inch lớn được trang bị kết nối Bluetooth và Wi-Fi với các giao diện đồ họa khác nhau. Thông qua ứng dụng MV Ride, điện thoại thông minh sẽ kết nối trong giây lát và trở thành công cụ hỗ trợ định vị. các trang bị khác gồm đèn full LED và khoá smartkey. Lốp Bridgestone Battlax A41 có kích thước 90/90-21 và 150/70 18 bọc bộ vành không săm Takasago Excel đặc trưng với màu đen. Như đã nêu, lốp Bridgestone Battlax AX41 cũng được MV Agusta khuyến nghị sử dụng dành cho những người thích chaỵ off-road.

Khung của Enduro Veloce có dạng đôi khép kín hiện đại, được kết hợp với khung phụ phía sau có thể tháo rời để thuận tiện cho việc bảo trì hoặc có thể thay thế. Găps được làm bằng hợp kim nhôm, trong khi phuộc là loại Sachs đường kính ti trong 48mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn với hành trình bánh xe 210mm. Giảm xóc đơn cũng là hãng Sachs, có thể điều chỉnh bằng thủy lực tải trọng ,và đảm bảo hành trình 210mm.

Chiều cao yên tiêu chuẩn là 870mm nhưng việc điều chỉnh cho phép hạ thấp 20mm. Cuối cùng, hệ thống phanh do Brembo thiết kế và có hai đĩa nổi đường kính 320mm được kẹp bằng heo Stylema ở phía trước, trong khi ở phía sau là heo Brembo P2 34 kẹp một đĩa 265mm. Enduro Veloce sẽ được bán với rất nhiều phụ kiện có sẵn, bao gồm thùng đựng bên bằng nhôm cứng mang nhãn hiệu MV Agusta, được trang bị hệ thống chốt khoá và tháo nhanh, có dung tích lần lượt là 39 và 32 lít.

Đối với những người mong muốn mang đến phong cách off-road hơn cho Enduro Veloce, MV Agusta đã nghiên cứu và phát triển các khung chống đổ, ốp gầm bằng nhôm, đèn trợ sáng bổ sung và ống xả titan Termignoni. Thiết bị chống trộm Mobisat tích hợp định vị địa lý được cung cấp miễn phí năm đầu tiên.

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dung-nhu-du-doan-xe-phuot-mv-agusta-lxp-orioli-da-co-ban-thuong-enduro-veloce