Xe điện

Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“!

Ngoài ngoại hình ấn tượng như những chiếc MINI John Cooper Works chạy xăng truyền thống, MINI Electric Pacesetter vẫn giữ nguyên hệ động lực như mẫu xe điện Cooper SE đầu tiên.

Vào tuần trước, MINI đã từng tung ra một bức ảnh hé lộ về mẫu xe điện thể thao mới, với điểm khác thường là dàn đèn báo hiệu phía trên mui. Do hãng cũng từng "khoe" về bản thử nghiệm của một chiếc MINI John Cooper Works chạy điện hồi cuối năm ngoái, nhiều dự đoán đã cho rằng mẫu xe sắp ra mắt sẽ đóng vai trò là xe an toàn điều phối giải đua (safety car) FIA Formula E. Và những dự đoán này đã khá chính xác, khi mẫu xe bí ẩn đã chính thức ra mắt với tên gọi MINI Electric Pacesetter.

Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 1 MINI Electric Pacesetter là sản phẩm hợp tác của thương hiệu xe Anh, BMW Motorsport, Liên đoàn đua ô tô Thế giới FIA và ban tổ chức giải Formula E. Chiếc xe sẽ được sử dụng ngay trong chặng đua thứ 3 của mùa giải đua xe điện Formula E vào ngày 10/4/2021 tới tại Rome. Nhìn lướt qua, chiếc xe sở hữu ngoại hình có vẻ khá giống những dòng MINI John Cooper Works (JCW) truyền thống nhưng nếu để ý kỹ, chúng ta có thể thấy Electric Pacesetter không hoàn toàn là một bản Cooper JCW chạy điện. Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 2  So với MINI Cooper JCW chạy xăng, chiếc xe có bodykit góc cạnh hơn và lưới tản nhiệt được che kín. Những vòm bánh xe cũng được nới rộng hơn, nhưng nổi gân góc cạnh hơn. Nhiều chi tiết khí động học trên widebody của Electric Pacesetter đã được tạo ra bằng công nghệ in 3D từ sợi carbon tái chế, trong khi bộ mâm 4 cây "bê nguyên" từ MINI JCW GP. Cánh đuôi sau xe cũng lấy từ JCW GP, nhưng gắn thêm bộ đèn báo hiệu chuyên dụng cho vai trò Safety Car. Cuối cùng, Electric Pacesetter cũng có thân xe được trang trí nổi bật. Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 3  Nội thất của xe được lược bỏ, chỉ giữ lại những thứ cần thiết như ghế trước kèm dây an toàn 6 điểm, cụm đồng hồ kỹ thuật số và vô lăng bằng sợi carbon. Màn hình trung tâm đã được thay thế bằng lớp phủ sợi carbon để giảm trọng lượng. Trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm chứa núm chuyển số, phanh tay và điều khiển đèn tín hiệu cần thiết - tất cả đều bằng sợi carbon trần. Giống như xe đua, Electric Pacesetter cũng có bộ khung thép gia cường bên trong cabin. Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 4  Những thay đổi này khiến trọng lượng của chiếc xe chỉ đạt 1.230kg - hay nhẹ hơn MINI Cooper SE dân dụng khoảng 130kg. Và trên thực tế, trái với mong đợi của các fan, MINI Electric Pacesetter vẫn giữ nguyên hệ động lực gốc của Cooper SE. Điều này đồng nghĩa với một mô-tơ điện duy nhất cho công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 280Nm. Tuy nhiên do nhẹ hơn nên Pacesetter chỉ mất 6,7 giây để đạt 0-100km/h - nhanh hơn 0,6 giây so với Cooper SE. Thời gian tăng tốc 80/120km/h cũng chỉ còn 4,3 thay vì 4,6 giây. Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 5 Để phù hợp khi vận hành trên đường đua, Electric Pacesetter có heo phanh 4 piston và hệ thống treo có thể điều chỉnh độ nén/nảy/tải trọng, giá đỡ tay đòn điều khiển hệ thống treo theo tiêu chuẩn đường đua và lốp 245 / 40R18 - loại tương tự như lốp sử dụng trên bánh trước của những chiếc xe đua Formula E.  Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 6   Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 7   Đây là chiếc “hot hatch” hiệu năng cao đầu tiên của MINI: Nhìn thì ngầu, nhưng hoá ra là “hổ giấy“! ảnh 8  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/day-la-chiec-hot-hatch-hieu-nang-cao-dau-tien-cua-mini-nhin-thi-ngau-nhung-hoa-ra-la-ho-giay