Xe mới

Có gì mà MV Agusta LXP Orioli được mệnh danh là "chiếc mô tô địa hình sang trọng" đầu tiên được sản xuất?

Dù rõ ràng là một chiếc mô tô có kiểu dáng adventure nay đã khá phổ biến, MV Agusta LXP Orioli vẫn được nhà sản xuất quảng cáo là mẫu xe mọi địa hình hạng sang thương mại đầu tiên.

Từ cách đây 2 năm cũng tại triển lãm EICMA, MV Agusta đã công bố bản thử nghiệm của 2 mẫu adventure đầu tiên do thương hiệu này sản xuất là Lucky Explorer 5.5 và 9.5. Tại EICMA 2023, dường như phiên bản 5.5 đã bị lãng quên thì Lucky Explorer 9.5 đã có bản thương mại là MV Agusta LXP Orioli, được nhà sản xuất quảng cáo là "mẫu xe mọi địa hình hạng sang thương mại đầu tiên".

Tên gọi "Orioli" trong tên xe nhằm vinh danh tay đua Edi Orioli - người đã từng vô địch giải đua địa hình xuyên quốc gia khắc nghiệt nhất Thế giới Dakar Rally 4 lần từ 1990 tới 1994. Ông đã làm điều này trên những chiếc Cagiva Elefant - nguồn cảm hứng trực tiếp của dự án Lucky Explorer và dẫn tới sự ra đời của LXP Orioli.

Động cơ của xe là loại 3 xi-lanh 931 cc mới, được phát triển hoàn toàn tại Varese, Ý. Nó nặng 57 kg, nhẹ hơn trung bình 10% so với đối thủ trực tiếp với khả năng cung cấp công suất tối đa 124 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 102Nm tại 7.000 vòng/phút, trong đó 85% đạt được tại 3.000 vòng/phút.

So với bản thử nghiệm, carte cùng hệ thống bôi trơn, làm mát đã được thiết kế hoàn toàn mới; cơ cấu tay tay biên, bộ đề và hộp số cũng đã được sửa lại, hộp số sau có thể tháo rời. LXP Orioli có dàn đầu DOHC với trục cam được xử lý DLC, làm mát bằng chất lỏng; trục khuỷu quay ngược chiều piston và để giảm rung hơn nữa còn có trục đối trọng. Bộ ly hợp được vận hành bằng thủy lực.

Bộ khung đôi của LXP Orioli được làm bằng hợp kim nhẹ tối ưu hóa độ dày, với khung phụ phía sau có thể tháo rời. Gắp hợp kim nhôm được chế tạo bằng cách đúc vỏ. Vành xe là loại nan hoa, không săm, có trục được gia công từ vật liệu đặc, với cấu hình tương tự mô tô đua rally raid gồm đường kính 21" phía trước và 18" phía sau. MV Agusta trang bị sẵn lốp Bridgestone Battlax AX41.

Giảm xóc đơn, được kết nối với gắp thông qua liên kết và phuộc Sachs. Phuộc trước sau đều có thể điều chỉnh hoàn toàn và cung cấp hành trình bánh xe 210mm. Hệ thống phanh là loại Brembo, đĩa 320mm ở phía trước với kẹp phanh Stylema và đĩa 265mm cùng kẹp phanh piston đôi ở phía sau.

Yên xe có thể điều chỉnh độ cao ở hai vị trí (850mm và 870mm). Khoảng sáng gầm xe là 230mm; chiều dài cơ sở là 1.610mm. LXP Orioli được trang bị nền tảng cảm biến chuyển động 6 trục, giao tiếp với các bộ điều khiển trên xe. MV Agusta cài sẵn 4 chế độ lái là Đô thị, Du lịch, Địa hình và Mọi địa hình tùy chỉnh. Hệ thống kiểm soát lực kéo có thể bị vô hiệu hóa, có 5 cấp độ can thiệp khi sử dụng trên đường, 2 cấp độ khi sử dụng trên đường địa hình và chế độ Mưa.

Phanh động cơ có hai cấp độ, điều chỉnh độc lập đối với Chế độ lái đã chọn: cấp 1 là giảm phanh động cơ, cấp 2 là phanh động cơ hoàn toàn. Hệ thống ABS khi vào cua có chức năng RLM (Giảm thiểu nâng bánh sau) và các chức năng khác dành riêng cho việc sử dụng địa hình, bao gồm khả năng tắt hoàn toàn hoặc chỉ ở bánh sau.

Người lái cài đặt LXP Orioli qua màn hình màu TFT 7 inch với độ phân giải HD, độ sáng có thể điều chỉnh cùng kết nối Bluetooth và Wi-Fi. Ứng dụng MV Ride cho phép họ kết nối điện thoại thông minh, định vị theo từng góc cua, lưu hành trình và dữ liệu đi xe hoặc thiết lập xe máy. Hệ thống giữ ga tự động, khởi động không cần chìa khóa, đèn pha LED hoàn toàn, và thiết bị chống trộm Mobisat tích hợp định vị địa lý cũng là tiêu chuẩn.

Trang bị tiêu chuẩn của LXP Orioli bao gồm khung chống đổ, tấm ốp gầm chắn động cơ bằng nhôm, đèn trợ sáng, thùng bên bằng nhôm cứng được trang bị hệ thống tháo mở nhanh với dung tích 39L và 32L (phía ống xả). Xe được bán kèm theo bộ phụ kiện đi kèm bao gồm ống xả titan được thiết kế và phát triển với sự hợp tác của Termignoni để giúp xe nhẹ hơn 4 kg), bạt trùm và giấy chứng nhận tính xác thực. Mỗi chiếc cũng được đánh số thứ tự và do chính Orioli ký tên.

Giá chính thức của chiếc xe vẫn chưa được công bố, nhưng dự kiến nó sẽ vào khoảng 30.000 euro. Nhìn chung, dường như MV Agusta đã quảng cáo hơi quá lời khi cho rằng LXP Orioli là mẫu xe mọi địa hình hạng sang thương mại đầu tiên khi xét về trang bị và công nghệ, nó cũng không hơn nhiều so với nhiều dòng adventure hạng trung - cao cấp hiện tại trên thị trường.

Sau 500 chiếc LXP Orioli được bán ra, gần như chắc chắn MV Agusta cũng sẽ tung ra một phiên bản thường của chiếc xe với trang bị kém cao cấp hơn, dự kiến có tên gọi là Enduro Veloce.

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/co-gi-ma-mv-agusta-lxp-orioli-duoc-menh-danh-la-chiec-mo-to-dia-hinh-sang-trong-dau-tien-duoc-san-xuat