Nhờ hệ động lực mạnh mẽ, Hyundai IONIQ 5 N sở hữu những thông số kỹ thuật mà nghe qua có vẻ giống Lamborghini Huracan hay bất kỳ siêu xe nào đồng hạng như vậy.
Bộ phận hiệu suất của Hyundai, được gọi đơn giản là N, vừa chính thức ra mắt chiếc hatchback hiệu năng cao chạy điện IONIQ 5 N tại lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed năm nay. Nhờ hệ động lực điện mạnh mẽ, Hyundai IONIQ 5 N sở hữu những thông số kỹ thuật mà nghe qua có vẻ giống Lamborghini Huracan hay bất kỳ siêu xe động cơ đốt trong nào đồng hạng như vậy.
Bắt đầu với hình dáng bên ngoài, Ioniq 5 N có phần đầu xe được sửa đổi với hốc hút gió lớn hơn cũng như các khe khí và cánh dẫn hướng gió để làm mát thêm. Phía sau là cánh lướt gió dành riêng tích hợp đèn pha hình tam giác và bộ khuếch tán bên dưới. Cả hai đầu và hai bên xe đều có các chi tiết trang trí màu đen tương phản và có các điểm nhấn màu Cam dạ quang dọc theo mép dưới.
Cản sau cũng có đồ họa phản quang cờ ca rô, trong khi bên dưới đèn pha là họa tiết N Mask đặc biệt. Hyundai không để khách mua IONIQ 5 N thiếu các màu sơn ngoại thất để lựa chọn, bao gồm xanh dương mờ Performance Blue Matte, xanh dương Performance Blue, đen ngọc Abyss Black Pearl, xám ánh kim Cyber Grey metallic, xám mờ Ecotronic Grey Matte, xám Ecotronic Grey, trắng mờ Atlas White Matte, trắng Atlas White, vàng mờ Gravity Gold Matte và cam ngọc Soultronic Orange Pearl.
Nếu IONIQ 5 N trông lớn hơn so với bản tiêu chuẩn, thì đó là vì nó đúng như vậy. Nhờ bộ khuếch tán phía sau, nó dài hơn 80mm, trong khi vành lốp và vòm bánh xe mở rộng đồng nghĩa với việc nó cũng rộng hơn 50mm. Những bánh xe đó là loại nhôm rèn 21 inch được bọc trong cao su Pirelli P Zero với cấu hình 275/35. Hyundai cũng chỉ ra rằng IONIQ 5 N thấp hơn 20mm về tổng thể.
Di chuyển vào bên trong, thay đổi lớn nhất là vô lăng được thiết kế mới mang logo N với các nút chuyên dụng để đặt chế độ lái mong muốn và kích hoạt N Grin Boost. Hai nút khác có chữ 'N' trên chúng và các lẫy đi kèm vô lăng dành cho các chế độ lái được cá nhân hóa và để kích hoạt các tính năng N e-shift và N Pedal.
Chìa khóa cho những con số ấn tượng này là một biến tần hai giai đoạn và pin lithium-ion 84kWh mới, có khả năng sạc từ trạng thái 10-80% trong 18 phút với đầu vào DC 180 kW – nó cũng hỗ trợ V2L (Vehicle to Load, lấy nguồn từ pin cấp cho mạng điện nhà). Thân xe trần của IONIQ 5 N có thêm 42 điểm hàn và 2,1 mét chất kết dính bổ sung để cải thiện độ cứng. Các giá đỡ động cơ và pin cũng được gia cố trong khi các khung phụ được tăng cường để có độ cứng ngang. Các trục truyền động tích hợp chứa các bộ phận của hệ thống truyền lực cũng được tăng cường để đáp ứng công suất đầu ra tăng lên. Hệ thống lái trợ lực có tỷ số cao hơn và phản hồi mô-men xoắn được tăng cường.
Tham gia vào danh sách các tính năng liên quan đến hiệu suất lái xe là N Pedal được thiết kế để tăng cường độ nhạy ga. Người lái cũng sẽ nhận được N Drift Optimiser để có thể duy trì góc drift dễ dàng hơn, với chức năng Torque Kick Drift tích hợp cho phép mô phỏng cú đạp côn giống như ô tô dẫn động cầu sau với động cơ đốt trong. Hệ thống Phân phối mô-men xoắn N cung cấp khả năng phân bổ mô-men xoắn phía trước và phía sau hoàn toàn có thể thay đổi với 11 cấp độ điều chỉnh. Ioniq 5 N cũng có bộ vi sai hạn chế trượt điện tử (e-LSD) ở trục sau để tối ưu hóa hiệu suất và khả năng kiểm soát khi vào cua.
Hệ thống quản lý nhiệt của IONIQ 5 N đã được cải tiến để chống mất điện do quá nóng tốt hơn. Ngoài các cửa hút gió có kích thước rộng rãi ở bên ngoài, chiếc xe điện còn có diện tích làm mát tăng lên, bộ làm mát dầu động cơ và bộ làm lạnh pin tốt hơn. Ý tưởng là giữ cho pin ở nhiệt độ tối ưu để mang lại hiệu suất tối đa và vì mục đích đó, xe có hệ thống Điều hòa pin N 2 hai chế độ: Drag để có một đợt xả đầy năng lượng trong thời gian ngắn và Track giữ nhiệt độ pin thấp nhất có thể cho nhiều vòng đua hơn.
Về khả năng hãm tốc, Ioniq 5 N được cho là sẽ có hệ thống phanh mạnh mẽ nhất của Hyundai với đĩa trước đường kính 400mm kết hợp với heo 4 piston nguyên khối, trong khi phía sau có đĩa 360mm và heo 1 piston. Để tránh làm quá tải hệ thống phanh thủy lực do trọng lượng nặng của xe điện, Hyundai đã thiết kế N Brake Regen, một hệ thống phanh tái tạo cụ thể cung cấp lực giảm tốc lên tới 0,6G.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết sự kết hợp liền mạch giữa N Brake Regen và hệ thống phanh thủy lực tạo ra sự chuyển tiếp mượt mà mà người lái không thể nhận thấy. Hãng cho biết thêm rằng có thể phanh bằng chân trái, cho phép phanh và chân ga hoạt động cùng lúc khi trên đường đua. Hyundai cũng dựa trên kiến thức thu được từ chiếc xe thử nghiệm RN22e của mình để cung cấp cho IONIQ 5 N hệ thống chuyển số điện tử N, mô phỏng việc sang số được thực hiện bởi hộp số ly hợp kép 8 cấp bằng cách kiểm soát công suất mô-men xoắn.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024