Xe điện

Chi tiết xe điện Hyundai IONIQ 5 "made in Vietnam" chốt giá rẻ nhất từ 1,3 tỷ đồng

Sau khoảng hơn 1 năm thăm dò thị trường, mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 đã được lắp ráp và mở bán ở Việt Nam với 2 phiên bản.

Năm 2022, trước những định hướng của chính phủ trong việc tập trung phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe điện IONIQ 5 dưới dạng thăm dò thị trường. Với những kết quả có được, Hyundai IONIQ 5 đã chính thức được sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2), khánh thành và đi vào sản xuất từ cuối năm 2022. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe điện công nghệ cao của Hyundai Motor được sản xuất tại Việt Nam.

Định vị, phân khúc của Hyundai IONIQ 5:

Về kích thước, IONIQ 5 to tương đương một mẫu xe hạng C. Tuy nhiên giá bán và bản chất là xe điện khiến mẫu ô tô Hàn này "chung mâm" với VinFast VF 8.

Đối tượng khách hàng của Hyundai IONIQ 5:

Chiếc xe dành cho những người đam mê công nghệ, muốn trải nghiệm cảm giác của một mẫu xe điện hiện đại. Ngoài ra IONIQ 5 còn phù hợp với người sẵn có garage, sân vườn rộng để bố trí chỗ sạc và một chiếc ô tô cỡ lớn động cơ đốt trong, đang muốn mua thêm một chiếc xe khác để "đổi gió" và đi lại trong phố.

Thị trường của Hyundai IONIQ 5:

IONIQ 5 đã có mặt trên Thế giới từ lâu và cũng từng được giới thiệu tại Việt Nam hơn 1 năm trước. Tuy nhiên phải tới nay chiếc xe mới được lắp ráp và phân phối chính hãng.

Giá bán, các phiên bản của Hyundai IONIQ 5:

IONIQ 5 được sản xuất với 2 phiên bản Prestige và Exclusive, gồm 3 màu: Đen, Trắng & Bạc. Xe được cung cấp chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước. Với hệ thống pin, xe được hưởng chế độ bảo hành 8 năm hoặc 160.000km tùy điều kiện nào đến trước.

Giá bán IONIQ 5 (đã bao gồm thuế VAT):
IONIQ 5 Prestige: 1,45 tỷ đồng
IONIQ 5 Exclusive: 1,3 tỷ đồng

Tính năng nổi bật của Hyundai IONIQ 5:

Điểm nhấn dấu ấn của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… IONIQ 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung. Điểm nhấn nổi bật là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.

Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ 5 là bệ tỳ tay trung tâm di động (Universal Island) sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm. Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại. IONIQ 5 trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí có Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.

Tính chất “Living space” của IONIQ 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, đồng thời ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoải mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa.

IONIQ 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.

Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít. Tính năng Vehicle to Load (V2L) giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W. Bên cạnh đó là các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode,…

IONIQ 5 được trang bị hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác.

  • chống bó cứng phanh ABS
  • hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • phân bổ lực phanh EBD
  • kiểm soát lực kéo TCS
  • ổn định chống trượt thân xe VSM
  • cân bằng điện tử ESC
  • hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA
  • hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA
  • thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA
  • cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA
  • cảm biến áp suất lốp TPMS
  • chống trộm Immobilizer
  • an toàn 6 túi khí
  • hỗ trợ giữ làn đường LKA
  • giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA
  • phòng tránh va chạm trước FCA
  • giữ ga tự động thông minh Smart Cruise Control (SCC)

IONIQ 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện của Hyundai. IONIQ 5 là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7 - 10,9kW thì chỉ mất khoảng 6 ~ 9 giờ để sạc đầy 100%.

Mẫu IONIQ 5 được sản xuất tại Việt Nam sử dụng 1 motor đặt ở trục sau với 2 phiên bản pin:

  • IONIQ 5 Prestige: phiên bản này được trang bị pin dung lượng 72,6kWh cho công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 451km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.
  • IONIQ 5 Exclusive: phiên bản này được trang bị pin dung lượng 58kWh cho công suất đạt 170 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 384km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 19 inches cùng bộ lốp kích cỡ 235/55 R19.

Hệ động lực của IONIQ 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe.

Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Motor điện của IONIQ 5 có thể đạt tốc độ vòng quay 15.000 vòng/phút từ rất sớm ngay sau khi đạp ga, giúp phản ứng tốc độ của xe trở nên nhanh chóng mà không gặp độ trễ như xe động cơ đốt trong truyền thống.

IONIQ 5 sử dụng pin Lithium với ưu điểm mật độ năng lượng cao, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không vướng phải hạn chế về kích thước. Trên IONIQ 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp “giáp” chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ.

i-Pedal trên IONIQ 5 giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Bên cạnh đó, hệ thống tuỳ chỉnh lực hãm xe sẽ tối ưu hoá hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành, giúp người lái luôn cảm nhận dễ chịu nhất khi điều khiển xe. Đây là những tính năng thú vị chưa từng được xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Xedoisong.vn nhận định:

Mỗi chiếc IONIQ 5 bán ra xe được trang bị sạc tiêu chuẩn công suất 2,5 KW AC, ngoài ra Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) sẽ tặng cho khách hàng đặt mua IONIQ 5 gói giải pháp sạc cao cấp tại nhà. Bên cạnh đó, HTV cũng đang phát triển cùng các đối tác mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, hướng đến mục tiêu năm 2024 sẽ phủ 80% các tỉnh thành.

Nếu như HTV có thể thực hiện đúng như cam kết nêu trên, IONIQ 5 sẽ trở thành đối trọng đầu tiên có thể thực sự giúp "phổ cập hoá" xe điện tại Việt Nam sau các mẫu xe của VinFast. Hiện tại dù đã có một số dòng xe điện được phân phối tại Việt Nam nhưng mạng lưới trạm sạc cho chúng chủ yếu chỉ nằm ở showroom hay trạm dịch vụ chính hãng, gây bất tiện khi sử dụng. Trong khi đó dù trải dài khắp đất nước, nhưng mạng lưới trạm sạc của VinFast chỉ phục vụ xe của hãng này.

Thông số kỹ thuật Hyundai IONIQ 5:

Thông số

Hyundai IONIQ 5

Dài x Rộng x Cao (mm)

4.635 x 1.890 x 1.650

Trục cơ sở (mm)

3.000

Khoảng sáng gầm (mm)

160

Tự trọng (kg)

1.910 – 2.100 (Prestige)
1.830 – 1.950 (Exclusive)

Động cơ

1 mô-tơ điện cầu sau

Công suất

217 mã lực (Prestige)
170 mã lực (Exclusive)

Mô-men xoắn cực đại

350Nm

Hệ dẫn động

Cầu sau

Dung lượng pin

72,6kWh (Prestige)
58kWh (Exclusive)

Tầm hoạt động mỗi lần sạc (km)(chuẩn WLTP)

451 (Prestige)
384 (Exclusive)

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Hệ thống treo trước/sau

MacPherson/Liên kết đa điểm

Phanh trước - sau

Đĩa/đĩa

Lốp trước - sau

255/45 R20 (Prestige)
235/55 R19 (Exclusive)

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chi-tiet-xe-dien-hyundai-ioniq-5-made-in-vietnam-chot-gia-re-nhat-tu-13-ty-dong

Bài đọc nhiều nhất