Xe mới

Chi tiết "xe bộ trưởng trẻ tuổi" Toyota Crown Sedan thế hệ mới: có bản chạy hydro, giá từ 1,2 tỷ đồng

Tạm thời Toyota Crown Sedan sẽ chỉ được bán với 2 phiên bản động cơ "xanh" là hybrid 2.5l và điện chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell).

Trong thời gian vừa qua Toyota đã tập trung ra mắt nhiều phiên bản Crown phong cách SUV, khiến nhiều người quên mất biến thể sedan truyền thống dù nó đã được hãng hé lộ từ tháng 4 năm nay. Phải tới nay, các thông tin chi tiết về Toyota Crown Sedan mới được công bố khi chiếc xe chuẩn bị bán ra tại Nhật.

Như đã được Toyota công bố trước đó, Crown Sedan có chiều (D x R x C) lần lượt (5.030 x 1.890 x 1.470)mm và trục cơ sở dài tới 3m. Xe được thiết kế theo ngôn ngữ mà Toyota gọi là "trang trọng mới". Sự kết hợp giữa thiết kế đầu búa nhấn mạnh cảm giác sắc nét, rộng rãi và lưới tản nhiệt hình thang Under Priority lớn với mặt trước dạng hoa văn thẳng đứng nhấn mạnh vị thế hàng đầu của Crown trong dải sản phẩm Toyota. Ở phía sau, đèn hậu đặt theo đường thẳng chạy ngang đuôi làm nổi bật cảm giác rộng rãi.

Nội thất của Crown Sedan có táp-lô trông tương tự các bản Crown phong cách SUV/crossover thế hệ mới khác. Nó được được nhấn mạnh bằng một tấm ốp lớn bằng gỗ kéo dài theo một đường liên tục đến các cửa ở hai bên. Ánh sáng được dàn dựng theo thẩm mỹ Nhật Bản kết hợp tinh thần omotenashi (tiếng Nhật nghĩa là lòng hiếu khách).

Đèn LED hỗ trợ chuyển đổi màu 64 tông màu được bố trí ở hai đầu bảng táp-lô, ở chỗ để chân của hàng ghế trước và hai bên viền cửa sau. Ánh sáng gián tiếp, xuất hiện dưới dạng ánh sáng nhẹ nhàng giống như đèn lồng, mang lại chiều sâu và sự thoải mái cho cabin. Nội thất xe chỉ có 2 chủ đề màu sắc cho khách hàng lựa chọn là đen hoặc nâu.

Chiều dài cơ sở 3 mét cho Crown Sedan hàng ghế sau rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sử dụng xe có tài xế của các "VIP". Chỗ để chân rộng rãi giúp việc di chuyển dễ dàng hơn và ra vào thuận lợi. Nhiều tính năng thư giãn, chẳng hạn như bàn đỡ chân hay tấm che nắng chỉnh điện giúp tạo ra không gian di chuyển tối ưu. Crown Sedan cũng được trang bị Hệ thống treo thích ứng đảm bảo rằng sự gồ ghề trên mặt đường được hạn chế tới mức tối thiểu để tránh ảnh hưởng đến người ngồi trong xe.

Crown thế hệ mới dựa trên nền tảng chassis TNGA-L của Toyota vốn chỉ dành cho các mẫu xe đầu bảng như Lexus LS, LC và Mirai. Để hướng tới mục tiêu trung hoà carbon, tạm thời Toyota Crown Sedan sẽ chỉ được bán với 2 phiên bản động cơ "xanh" là hybrid 2.5l và điện chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell). Trong đó với phiên bản hydro, hệ thống pin nhiên liệu hiệu suất cao tương tự như Mirai được sử dụng.

Được trang bị ba bình hydro áp suất cao và pin nhiên liệu, xe có thể đi được quãng đường khoảng 820km mỗi lần nạp hydro trong ba phút. Mô-men xoắn tăng vọt kể từ thời điểm nhấn ga, cho phép tăng công suất mượt mà như mong đợi của một chiếc xe điện. Trong khi đó với hệ động lực hybrid, Crown Sedan là mẫu xe đầu tiên của Toyota được trang bị hệ thống hybrid đa tầng 2,5 lít mới được phát triển.

Động cơ và 2 mô-tơ đạt được mô-men xoắn dẫn động hỗ trợ khả năng tăng tốc ở mọi dải tốc độ. Trong hệ thống này, công suất động cơ tối đa đạt được chỉ từ khoảng 43km/h so với 140km/h với các hệ thống hiện có. Vòng tua động cơ duy trì ở mức thấp ở tốc độ cao, giúp vận hành êm ái với mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Đó là tất cả những gì mà Toyota nói về hệ động lực của Crown Sedan, hãng chưa công bố các thông số kỹ thuật cụ thể.

Riêng với bản hydro, Crown Sedan còn có thể cấp nguồn cho các thiết bị điện hay mạng điện tại gia. Cả 2 bản đều cho phép sạc ngoài bằng nguồn tích hợp AC100V 1500W bên trong xe. Tại Nhật, Crown Sedan sẽ được bán ra từ 13/11 này với giá khởi điểm 7,3 và 8,3 triệu Yen, lần lượt cho 2 phiên bản hybrid và hydro (tương đương 1,193 và 1,35 triệu đồng).

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chi-tiet-xe-bo-truong-tre-tuoi-toyota-crown-sedan-the-he-moi-co-ban-chay-hydro-gia-tu-12-ty-dong