Xe mới

BMW M5 thế hệ mới: về cơ bản là siêu SUV XM sedan, cải tiến về sức mạnh nhưng "cải lùi" về tốc lực

Hệ động lực hybrid của BMW M5 thế hệ mới mạnh mẽ hơn nhiều so với đời cũ, nhưng kéo theo trọng lượng tăng mạnh và điều đó làm cho chiếc xe chậm hơn khi tăng tốc.

BMW M5 2025 hoàn toàn mới đã ra mắt với sức mạnh lớn hơn bao giờ hết nhờ điện hoá. Tuy nhiên đổi lại, hệ động lực điện chia sẻ với mẫu siêu SUV XM lại khiến chiếc xe nặng hơn rất nhiều. Và điều đó làm cho M5 thế hệ mới thậm chí còn chậm hơn khi tăng tốc, bất chấp mô-men xoắn tức thời của động cơ điện và hệ thống dẫn động 4 bánh.

Về thiết kế, M5 mới không gây tranh cãi như đàn em M3 với mặt ca-lăng quá khổ. Nhưng nếu so với đời trước, chiếc xe trông vẫn rất kỳ lạ. Lưới tản nhiệt hình quả thận kép đặc trưng của BMW nay đã nối liền nhau, khiến nó trông như một phiên bản của mặt ca-lăng "mũi hổ" đặc trưng Kia. Bên dưới là một hốc gió lớn được chia đôi trông còn tách bạch hơn so với lưới tản nhiệt.

M5 có vòm rộng hơn, với tổng các vòm bánh trước rộng hơn tới gần 8cm so với 5 Series tiêu chuẩn và bánh sau rộng hơn khoảng 5cm. Bánh xe có kích thước khác nhau cả về chiều rộng và đường kính, với vành trước 20 inch và vành sau 21 inch. Các bánh xe được bọc trong lốp hiệu suất 285/40 ZR20 phía trước và 295/35 ZR21 phía sau, đồng thời có ba thiết kế mâm được cung cấp.

Nằm sau chúng là đĩa phanh khổng lồ với kích thước 16 inch ở phía trước và 15,7 inch ở phía sau - chúng lớn hơn cả mâm trên nhiều mẫu xe bình dân. Kết hợp với chúng là heo phanh 6 pít-tông ở phía trước và 1 piston nổi ở phía sau. Phanh gốm-carbon M với heo phan sơn vàng là tuỳ chọn. Phía sau vòm bánh trước là các lỗ thông hơi chức năng tạo thành một phần của hệ thống làm mát xe, hướng luồng khí đến hai bộ tản nhiệt phụ từ xa. Phía sau có cánh lướt gió M và ống xả đôi mạ crôm màu đen M. Người dùng cũng sẽ nhận thấy các gương khí động học và huy hiệu M5 được lắp trên cột D.

Không giống như M2, sẽ không có bất kỳ tùy chọn ghế carbon ưa thích nào được cung cấp cho M5 mới. Thay vào đó là ghế M Multifuction được coi là sự cân bằng giữa sự thoải mái trên đường dài và ôm lưng kiểu thể thao. Có một số tùy chọn màu sắc cho nội thất bọc ghế, nhưng lựa chọn mới của BMW cho năm 2025 là gói da BMW Personal Full Merino metallic. Hiệu ứng này được cho là khá ấn tượng, với hiệu ứng hai màu đen/tím đậm và xám nâu sẫm/ngọc trai sâu được hiển thị trên chính lớp da - đặc biệt là ở tựa đầu và khu vực vai của ghế.

M5 cũng có một thiết kế vô lăng mới, hiện đã có hệ thống sưởi theo tiêu chuẩn. Ngoài ra xe còn có hệ thống chiếu sáng nội thất dành riêng cho M5 và Hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins tiêu chuẩn, màn hình hiển thị trên kính lái và Mái nhà toàn cảnh Sky Lounge của xe. Mui cũng có tuỳ chọn được làm từ sợi carbon.

Cuối cùng là Hệ điều hành 8.5 của BMW. Mục đích chính của hệ điều hành này là loại bỏ thêm các nút vật lý khỏi cabin ô tô. Màn hình cong là nơi chứa một số biểu tượng đồ họa dành riêng cho M và được tạo thành từ màn hình thông tin 12,3 inch và màn hình điều khiển 14,9 inch lớn hơn.

Đến với hệ động lực, M5 không chỉ giữ lại động cơ V8 tăng áp 4.4 lít mà sức mạnh tổng hợp mang lại công suất rất mạnh 717 mã lực và 1.000Nm mô-men xoắn. Tuy nhiên nếu chỉ tính riêng công suất của động cơ đốt trong, M5 mới thực sự thấp hơn con số 600 mã lực của chiếc xe cũ. Ở dạng mới nhất, động cơ V8 trên M5 thế hệ thứ 7 tạo ra công suất 577 mã lực trong khoảng 5.600–6.500 vòng / phút và mô-men xoắn 750Nm có sẵn từ tua máy là 1.800 vòng/phút.

Về cơ bản, động cơ này giống với máy mã S68 xuất hiện trên siêu SUV XM hàng đầu của dòng M nhưng được map lại. Trên thực tế, có nhiều điểm tương đồng giữa XM và hệ thống truyền động của M5 mới, với động cơ điện tăng thêm 194 mã lực. Tuy nhiên sự xuất hiện của hệ thống hybrid khiến xe nặng hơn nhiều. Trong khi thế hệ cũ có trọng lượng giới hạn là 1.971kg, thì chiếc M5 2025 nặng tới 2.445kg hay lớn hơn tới 24%.

Trọng lượng tăng thêm có thể giải thích tại sao, ngay cả khi tăng thêm 16% sức mạnh, BMW M5 2025 vẫn thực sự chậm hơn so với M5 cũ khi tăng tốc từ 0-100km/h. Vâng, chúng tôi đang phân vân, nhưng F90 M5 có thể chạy nước rút trong 3,3 giây, trong khi G90 M5 2025 mới sẽ lâu hơn một chút ở mức 3,5 giây. Và đó mới chỉ là bản tiêu chuẩn của M5 thế hệ cũ - các bản Competition và CS còn nhanh hơn. Tốc độ tối đa không thay đổi, giới hạn ở 250km/h hoặc 306km/h với gói M Driver.

BMW ước tính M5 sẽ có thể di chuyển ở chế độ chỉ dùng điện không phát thải là 40km. Động cơ V8 được mô tả là có tính chất vòng tua cao, trong khi hệ thống hybrid sẽ cung cấp sức mạnh ổn định trên toàn dải vòng tua. Tất cả đều được điều khiển bởi hộp số “M Steptronic” 8 cấp, trong khi giai đoạn chuyển số trước được cấp bằng sáng chế giữa rôto của động cơ điện và trục đầu vào của hộp số tự động sẽ tăng mô-men xoắn thực tế 281Nm của động cơ lên 450Nm.

BMW cũng đã giới thiệu hệ thống “Boost Control” mới. Kéo và giữ lẫy số bên trái, người lái sẽ đặt tất cả hệ thống của xe ở chế độ cài đặt phù hợp nhất. Điều này cho phép xe phản hồi tức thời mà không cần phải loay hoay trong việc cài đặt chế độ thể thao. Giống như chiếc xe trước đó, M5 2025 mới có hệ dẫn động bốn bánh. Cài đặt mặc định sẽ truyền lực tới cả bốn bánh, nhưng nếu muốn drift, người dùng có thể chọn cài đặt dẫn động bốn bánh thiên về phía sau hoặc ngắt hoàn toàn cầu trước.

Khi nói đến hệ dẫn động bốn bánh, ngoài việc phân chia mô-men xoắn giữa các trục, Vi sai chủ động M còn có thể quản lý việc phân bổ lực giữa bộ bánh bên trái và bộ bánh sau. Tùy thuộc vào những gì bộ não của chiếc xe cho là  tốt nhất, M5 có thể truyền lực tới một bánh xe riêng lẻ để chống lại tình trạng thiếu lái. Các giá đỡ động cơ và hộp số dành riêng cho chiếc xe và hệ thống treo đã được thiết kế lại hoàn toàn so với 5 Series thông thường. Thiết lập tay đòn kép phía trước cho thấy các thành phần nhôm có trọng lượng nhẹ hơn để giảm khối lượng không treo; với các tay đòn, tay chỉnh độ chụm bánh và tay dẫn hướng mới cho hệ thống treo sau.

BMW M5 2025 sẽ ra mắt toàn thế giới tại Lễ hội tốc độ Goodwood vào tháng tới. Việc sản xuất cũng sẽ bắt đầu tại nhà máy Dingolfing của công ty vào tháng 7. Giá tại Mỹ sẽ bắt đầu với mức niêm yết cơ bản là 119.500 USD cộng với 1.175 USD phí vận chuyển, tăng 16% so với giá ra mắt của M5 2018 là 102.600 USD.

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bmw-m5-the-he-moi-ve-co-ban-la-sieu-suv-xm-sedan-cai-tien-ve-suc-manh-nhung-cai-lui-ve-toc-luc